Lời khuyên của những người sống sót sau đợt lạm phát những năm 1980

Những người từng trải qua thời kỳ lạm phát cao những năm 1980 có các mẹo đối phó khi mọi thứ đều đắt đỏ hơn.

Đợt lạm phát hiện nay là một khoảnh khắc đáng sợ đối với những người sống qua thời kỳ giá cả tăng vọt vào đầu những năm 1980.

Lạm phát của Mỹ đã tăng tốc lên mức 7,5% hàng năm vào tháng 1, đạt mức cao nhất trong bốn thập kỷ. Theo Bộ Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng - chỉ số đo những gì mọi người phải trả cho hàng hóa và dịch vụ - đã ở mức cao nhất kể từ tháng 2/1982, so với tháng 1 năm trước.

Blaise Jones nhớ lại, mẹ anh ấy nói về giá sữa tăng cao và cha anh ấy quyết tâm giảm hóa đơn sưởi ấm, các chiến thuật bao gồm bật máy điều nhiệt đến 62 độ khi đi ngủ.

“Tôi thề rằng tôi có thể nhìn thấy hơi thở của mình khi thức dậy”, Tiến sĩ Jones, hiện 59 tuổi và là bác sĩ thần kinh nhi khoa ở Cincinnati cho biết.

im-485859.jpg

Với chi phí năng lượng tăng nhanh chóng, Tiến sĩ Jones hiện đang theo sự chỉ đạo của cha mình, giảm nhiệt xuống 65 độ vào ban đêm.

Là con út trong gia đình có ba người con trai, Tiến sĩ Jones nhớ rằng phải dậy lúc 4h30 sáng hai lần một tuần để đổ xăng cho toa xe ga của gia đình và cố gắng điều chỉnh các đường dây ở máy bơm trong cuộc khủng hoảng năng lượng năm 1979. Anh cho xe vào vị trí trung hòa khi đổ đèo để tiết kiệm xăng.

Thần chú của giá cả tăng nhanh chóng để lại ấn tượng lâu dài đối với Tiến sĩ Jones. Vợ chồng anh thanh đạm từ lâu. Họ sống trong một ngôi nhà nhỏ hơn khả năng chi trả, thích tiết kiệm cho những ngày mưa gió thay vì tiêu tiền mua xe hơi hoặc đồ trang sức mới, và trả hết nợ thẻ tín dụng mỗi tháng.

Tiến sĩ Jones nói: “Tôi có một nỗi chán ghét nợ nần bệnh lý".

Những kinh nghiệm ban đầu với căng thẳng về tiền bạc, chẳng hạn như thời gian lạm phát kéo dài, sẽ ảnh hưởng lâu dài đến thói quen chi tiêu và tiết kiệm, Dan Egan, giám đốc điều hành hành vi tài chính và đầu tư tại công ty tư vấn đầu tư Betterment LLC. Bạn càng trẻ trong một sự kiện tài chính tiêu cực, thì ấn tượng đó càng sâu sắc.

Vào đầu những năm 1980, Linda Gadkowski là một giáo viên và là mẹ của ba cô con gái nhỏ ở Cape Cod, Mass. Giá đồ trẻ em và hàng tạp hóa cao đã đẩy cô trở nên tiết kiệm, vì gia đình cô không có thêm tiền để giúp đỡ tác động của giá cả tăng cao.

Thay vì đi xem phim hoặc ăn thức ăn nhanh cho bữa tối, đó là điều mà các cô gái của cô ấy muốn, cô ấy sẽ đưa họ đi hái dâu tây và dạy họ cách ăn quả mọng cũng như các loại trái cây và rau quả khác.

Bạn không thể kiểm soát lạm phát nhưng bạn có thể sáng tạo một chút.

Linda Gadkowski, nhà hoạch định tài chính đã nghỉ hưu

Cô ấy đã làm những con búp bê Cabbage Patch Kids nhái thay vì mua những món đồ cực hot ở cửa hàng. Bà Gadkowski đưa các con đến các cửa hàng tiết kiệm ở địa phương để mua quần áo trẻ em cho búp bê.

Bây giờ 77 tuổi và là một nhà hoạch định tài chính đã nghỉ hưu, bà Gadkowski tiếp tục mua sắm tại các cửa hàng tiết kiệm ngày nay và nói rằng lạm phát khiến bà hồi tưởng về những năm 1980. Gần đây cô đã mua một chiếc bàn trị giá 5 USD cho ngôi nhà của mình ở Naples, Fla.

Bà nói: “Bạn không thể kiểm soát lạm phát nhưng bạn có thể sáng tạo một chút để giảm bớt ảnh hưởng của nó.

Hedda Nadler đã bán căn hộ của mình vào năm 1983 khi chi phí bảo trì tăng mạnh. Trong những năm đó, Nadler cho biết bà đã trau dồi kỹ năng đàm phán của mình, yêu cầu giảm giá và tìm kiếm món hời, những thứ mà bà đang sử dụng nhiều hơn ngày nay khi giá cả tăng lên.

Ngay sau khi bán căn hộ, bà Nadler đã mua một căn nhà rộng khoảng 150m2 ở Tarrytown, New York, Vào thời điểm bà đóng cửa căn nhà, tỷ lệ thế chấp mà nhà môi giới đưa ra đã tăng vọt lên khoảng 13,5% từ khoảng 12,75% so với khi bà đã bắt đầu quá trình này. Viễn cảnh phải trả một mức lãi suất thậm chí cao hơn là "đau đớn" đối với các nhà công khai.

“Hãy luôn hỏi xem đó có phải là thỏa thuận tốt nhất hay không và sẵn sàng bước đi nếu cần”, bà Nadler, hiện đã 70 tuổi, nói.

Bà đã thương lượng với người môi giới thế chấp, người cuối cùng đã đưa ra mức giá ban đầu cho bà, giúp bà tiết kiệm được khoảng 50 USD một tháng. Nói với người môi giới về hoàn cảnh của mình - vào thời điểm là một bà mẹ đơn thân đang đếm từng USD trong ngân sách của mình - đã giúp bà nhận được mức giá thấp hơn.

Lạm phát ngày nay khác với mức đạt đỉnh 14,8% vào năm 1980. Ngày nay sức chi tiêu của người tiêu dùng bị áp lực bởi giá cả tăng cao một phần do sự chậm trễ của chuỗi cung ứng do một đại dịch toàn cầu kéo dài. Chính sách tiền tệ có sự khác biệt đáng kể và nền kinh tế mang tính toàn cầu hơn nhiều.

im-488274.jpg
Dawn Kelly vào đầu những năm 1980, khi lạm phát cao đã dạy sinh viên Đại học Howard bám vào bất cứ thứ gì còn hiệu quả.

Đầu những năm 1980 dạy Dawn Kelly bám vào bất cứ thứ gì vẫn hoạt động và hoãn các khoản chi khi có thể. Cô Kelly, một sinh viên Đại học Howard vào thời điểm đó, cho biết tiền bạc đối với gia đình 5 người của cô rất eo hẹp.

“Chúng tôi đã lái xe trên cùng một toa xe ga màu xanh lá cây trong gần một thập kỷ”, cô nói về gia đình cô sống ở Laurelton, Queens, vào thời điểm đó.

Bà Kelly hiện sở hữu quán ăn Nourish Spot ở Jamaica, Queens, và cho biết những kỷ niệm về thời gian đó đã chuẩn bị cho cô hiện tại. Bà đang hoãn mua vách nhôm mới cho ngôi nhà của mình vì giá đã tăng vọt. Bà đã trả xong khoản vay mua ô tô cách đây khoảng hai năm nhưng vẫn tiếp tục lái chiếc BMW 2014 “đập thùng”. Bà giải quyết đôi giày của mình để không phải mua những cái mới.

im-488271.jpg
Cô Kelly hiện sở hữu một quán ăn ở Jamaica, Queens, có tên là Nourish Spot.

Bà Kelly, 59 tuổi, nói với những người thân trẻ tuổi đang trải qua đợt lạm phát cao.

Ron Murphy ở độ tuổi ngoài 30 vào những năm 1980. Người sáng lập công ty triển lãm thương mại Shamrock Productions đã lái chiếc Oldsmobile của mình đi 450.000 dặm cho đến khi động cơ của nó “nổ tung”. Ông đã không đưa gia đình năm người của mình đi nghỉ vào thời điểm đó vì giá cả quá đắt.

Con gái của ông Chris Navratil, hiện 52 tuổi và Farmington, Minn., chủ sở hữu của công ty, cho biết bà đang sử dụng những bài học tiết kiệm của cha mình để đối phó với chi phí năng lượng — bà nấu ăn nhiều hơn ở nhà và mua các nhãn hiệu chung ở cửa hàng tạp hóa. Bà cũng đang bỏ qua những kỳ nghỉ đắt tiền cho đến bây giờ.

Bà Navratil nói: “Ở mỗi lượt đi, mọi người đang bị kìm kẹp bởi giá cả tăng cao".

(Nguồn: WSJ)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương