Lợi nhuận Địa ốc Hoàng Quân giảm 89% do COVID-19

Địa ốc Hoàng Quân tiếp tục bị ảnh hưởng bởi COVID-19 trong hoạt động kinh doanh. Lãi ròng giảm kỷ lục 89% so với cùng kỳ.

Công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (mã cổ phiếu: HQC ) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2020 . Ở kỳ này, công ty cốt lõi của Tập đoàn Hoàng Quân có nhiều chỉ số bị suy giảm đáng kể.

Lãi ròng giảm 89%

Doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ trong quý III/2020 đạt 126,5 tỷ đồng. Mức này đều giảm khi so với quý trước và cùng kỳ năm trước, lần lượt là 41% và 17,5%. Mảng bán bất động sản tiếp tục là “xương sống” của Hoàng Quân, chiếm đến 99% tổng doanh thu.

Giá vốn bán hàng trong kỳ ở mức bằng 79% doanh thu. Vì thế, biên lợi nhuận gộp bị giảm còn khoảng 20,5%.

Các chi phí thường xuyên cũng được tiết giảm theo đà của doanh thu. Chi phí tài chính giảm 30,6% so với cùng kỳ, chi phí bán hàng giảm 28,6%, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 9,5%.

Dù hạ được chi phí thường xuyên nhưng tổng các chi phí vẫn lớn hơn doanh thu, điều này khiến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của Hoàng Quân bị âm 158 triệu đồng. Tuy nhiên nhờ có nguồn thu từ hoạt động khác khoảng 2,3 tỷ đồng nên lợi nhuận của doanh nghiệp không bị âm. Hoàng Quân không thuyết minh rõ đây là hoạt động gì.

Lợi nhuận sau thuế của HQC trong quý III/2020 chỉ vỏn vẹn 1,1 tỷ đồng. Mức này giảm đến 71,8% so với quý trước và 89% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là mức lợi nhuận thấp nhất từ trước đến nay của Hoàng Quân, kể từ quý IV/2012.

Trong bản giải trình, HĐQT Hoàng Quân cho biết, lãi ròng giảm sâu là do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Công ty Hoàng Quân đang phải đối mặt khó khăn trong kinh doanh do khách hàng hạn chế chi tiêu trong mùa dịch. Tuy nhiên, công ty cũng có những biện pháp ứng phó trong các quý tiếp theo nhằm đạt được kế hoạch lợi nhuận đã được ĐHCĐ thông qua.

Như vậy, đây là quý thứ 2 HĐQT Hoàng Quân xác nhận dịch bệnh COVID-19 đã tác động mạnh đến tình hình kinh doanh của công ty.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2020, Địa ốc Hoàng Quân có được 460 tỷ đồng doanh thu (tăng 32,5% so với cùng kỳ) và 8,5 tỷ đồng lợi nhuận (giảm 3,7 lần). So với kế hoạch kinh doanh 2020, công ty này chỉ mới hoàn thành được 38% chỉ tiêu về kinh doanh và vỏn vẹn 13,5% chỉ tiêu về lợi nhuận.

Vẫn còn nợ BIDV 129 tỷ đồng cho HQC Plaza

Đến cuối tháng 9/2020, tổng tài sản của Hoàng Quân tăng 2,8% so với hồi đầu năm, lên mức 6.901 tỷ đồng. Góp phần vào sự tăng trưởng này lớn nhất là khoản đầu tư góp vốn vào đơn vị khác.

Nổi bật trong đó, công ty đã đầu tư vào Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Hoàng Quân Cần Thơ 960 tỷ đồng, chiếm 16% vốn điều lệ. Đây là công ty được thành lập từ năm 2008 và là một trong những công ty thành viên của hệ thống Hoàng Quân Group , sở hữu nhiều dự án nổi bật ở Cần Thơ và khu vực lân cận.

Hoàng Quân Group dự kiến sẽ triển khai được 100 dự án trong 10 năm tới. Ảnh: Viettimes
Hoàng Quân Group dự kiến sẽ triển khai được 100 dự án trong 10 năm tới. Ảnh: Viettimes

Trong kỳ, HQC ghi nhận các khoản thu dài hạn giảm do mất đi gần 678 tỷ đồng phải thu của khách hàng. Hàng tồn kho cũng giảm khoảng 164 tỷ đồng do chi phí sản xuất và kinh doanh dở dang hạ bớt. Lượng tiền và các khoản tương đương ghi nhận được 31,6 tỷ đồng.

Hoàng Quân vẫn là một trong số ít doanh nghiệp bất động sản có cơ cấu nguồn vốn với nợ ít hơn vốn chủ sở hữu. Vào cuối tháng 9/2020, tổng nợ phải trả của HQC là 2.566 tỷ đồng, tăng 7,5% so với đầu năm. Vốn chủ sở hữu là 4.335 tỷ đồng, tăng chỉ 0,2%. Tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu khoảng 0,6.

Ở kỳ này, tổng vay và nợ thuê tài chính của Hoàng Quân vào khoảng 327 tỷ đồng. Trong đó, kênh trái phiếu chiếm gần 57%. Công ty này đã phát hành 2 lô trái phiếu không chuyển đổi để tài trợ cho dự án khu nhà ở xã hội HQC Trà Vinh và dự án Paradise Plaza tại khu dân cư Bắc Vĩnh Hải (Nha Trang, Khánh Hoà).

Trong quý III/2020, Hoàng Quân đã trả xong hơn 204 triệu đồng cho Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) và hơn 146 triệu đồng cho Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank). Hiện công ty chỉ còn nợ gần 129 tỷ đồng ở Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Khoản vay BIDV được dùng để đầu tư vào dự án xây dựng nhà ở xã hội HQC Plaza, chịu lãi suất cơ sở không vượt quá 6%/năm. Khoản vay này được đảm bảo bằng việc thế chấp quyền sử dụng đất của dự án.

Cuối tháng 9/2020, tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập, Tập đoàn Hoàng Quân đặt kế hoạch, trong 10 năm tới (giai đoạn 2020 - 2030), Hoàng Quân phấn đấu trở thành một trong những doanh nghiệp tỷ đô của Việt Nam, là nhà đầu tư bất động sản hàng đầu Việt Nam và khu vực  với kỳ vọng 100 dự án được triển khai trong và ngoài nước. Trong đó, bất động sản - giáo dục - tài chính sẽ là hoạt động chủ lực, tạo thế mạnh đưa thương hiệu Hoàng Quân phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.

Đến năm 2050, tập đoàn này xác định nâng tổng đầu tư lên 500 dự án bất động sản và các lĩnh vực khác, cung ứng đến thị trường 500.000 sản phẩm, tạo ra việc làm cho 100.000 lao động, đặc biệt là lao động có tay nghề cao. Hoàng Quân muốn đặt hương hiệu quốc tế đầu tư tại 10 nước thuộc các châu lục.

“Việc đầu tư nhằm mục đích hợp tác quốc tế, trao đổi kinh nghiệm với các doanh nghiệp nước ngoài với nguồn vốn quốc tế, lao động quốc tế, chất xám, tri thức quốc tế, công nghệ quốc tế. Chúng tôi tin rằng tài nguyên bên ngoài sẽ có thể phục vụ nhằm đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn, góp phần giúp người dân Việt Nam có cuộc sống an cư lạc nghiệp”, ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Quân, khẳng định.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương