Lợi nhuận ngân hàng tăng trưởng mạnh bất chấp dịch bệnh nhưng 6 tháng cuối năm còn bấp bênh

Các ngân hàng đều đạt những mức tăng trưởng lợi nhuận ít thì 30 - 50%, nhiều thì tăng bằng lần. Lợi nhuận ngân hàng tăng trưởng mạnh bất chấp dịch bệnh nhưng 6 tháng cuối năm còn bấp bênh chưa dự báo được.

Theo đánh giá của giới phân tích, lợi nhuận các ngân hàng tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm nhờ hưởng lợi từ chi phí vốn thấp, biên lãi ròng (NIM) cải thiện, cùng với đó là sự tăng trưởng của các khoản thu ngoài lãi như dịch vụ, chứng khoán đầu tư.

Tuy nhiên, trước áp lực từ dịch bệnh ngày càng tăng, cùng với đó là việc giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ nền kinh tế, nhiều nhà đầu tư đặt ra câu hỏi rằng triển vọng lợi nhuận của khối ngân hàng 6 tháng cuối năm còn có thể duy trì phong độ như nửa đầu năm? Theo Thông tư 03, đến cuối năm nay, các ngân hàng sẽ phải trích lập ít nhất 30% số tiền dự phòng cụ thể phải trích bổ sung cho các khoản nợ tái cơ cấu.

Dự báo mức tăng trưởng tín dụng năm 2021 toàn nền kinh tế đạt 14%, trong đó, tăng trưởng tín dụng của nhóm ngân hàng tư nhân có thể đạt 15 - 20%. Cùng với đó, NIM vẫn còn dư địa cải thiện nhờ tỷ lệ CASA tại các ngân hàng tiếp tục tăng lên nhờ đẩy mạnh số hoá và các chiến dịch khuyến mãi thúc đẩy giao dịch trực tuyến. Đồng thời, việc tăng tỷ trọng cho vay bán lẻ cũng có lãi suất tốt hơn cho vay doanh nghiệp lớn (bán buôn).

Lợi nhuận trước thuế Vietcombank đạt được trong hai quý đầu năm ước đạt 14.560 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ năm trước và bằng 57,8% kế hoạch cả năm. Trong đó, thu nhập từ tín dụng tăng khoảng 20% trong khi đó thu ngoài lãi tăng 60%, nhờ vào tăng thu dịch vụ. Còn về VietinBank, tại Hội nghị sơ kết hoạt động kinh doanh vừa qua, lãnh đạo ngân hàng cho biết con số lợi nhuận 6 tháng đầu năm ước đạt 13.000 tỷ đồng, tăng 75% so với lợi nhuận trước thuế cùng kỳ năm trước. Động lực tăng lợi nhuận đến từ tăng trưởng tín dụng 4,8% và tăng mạnh khoản thu từ dịch vụ mang về hơn 3.000 tỷ đồng, tăng 27,6% so với cùng kỳ.

Ở nhóm ngân hàng tư nhân, Techcombank vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với lợi nhuận trước thuế lũy kế đạt 11.500 tỷ đồng, tăng 71,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thu nhập từ lãi là động lực dẫn dắt tăng trưởng với nhu cầu tín dụng trong 6 tháng đầu năm duy trì ổn định. Ngoài ra, thu nhập từ hoạt động dịch vụ cũng tăng trưởng hai chữ số (31,5%) đạt 2.800 tỷ đồng. Tại SeABank, lợi nhuận trước thuế 6 tháng đạt gần 1.557 tỷ đồng, gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2020, gần bằng mức lợi nhuận của cả năm 2020. Đáng chú ý, thu thuần từ hoạt động dịch vụ của ngân hàng tăng mạnh 311% lên 469,2 tỷ. Thu thuần từ lãi đạt 2.430 tỷ đồng, tăng 182% đồng. Đáng chú ý, con số tăng trưởng còn hơn thế tại những ngân hàng có quy mô nhỏ, mức tăng trưởng ghi nhận phổ biến đều được tính bằng lần.

Như với VietABank, ngân hàng vừa lên sàn chứng khoán mới đây, báo lợi nhuận trước thuế nửa đầu năm đạt 407 tỷ đồng, tăng 173% so với cùng kỳvà thực hiện được 62% kế hoạch năm. Con số này cũng xấp xỉ mức lợi nhuận trước thuế của cả năm 2020. Một số cái tên khác như Kienlongbank, PG Bank hay NCB... cũng nằm trong nhóm tăng trưởng bằng lần này.

Đối với các ngân hàng niêm yết, dư nợ tái cơ cấu giảm dần và chỉ còn chiếm khoảng 1,4% tổng dư nợ. Đồng thời, đa số ngân hàng khá lạc quan về khả năng thu hồi các khoản nợ tái cơ cấu. Thực hiện theo vận động của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Chính phủ, hàng loạt ngân hàng mới đây đã đồng loạt giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ nền kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Điều này sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới thu nhập lãi, vốn là nguồn thu chính của các nhà băng; từ đó, ảnh hưởng tới lợi nhuận của ngân hàng.

Tĩnh Kiên