Lợi suất trái phiếu tăng và báo cáo thu nhập tốt, chứng khoán Mỹ tiếp tục phục hồi

Chứng khoán Mỹ tăng cao hơn vào hôm 21/7 để bù lại khoản lỗ vào đầu tuần, nhờ lợi suất trái phiếu tăng và báo cáo thu nhập tốt hơn mong đợi.

Kết phiên giao dịch ngày 21/7, chỉ số Dow Jones tăng 286,01 điểm, tương đương 0,83%, lên 34.798,00, cách kỷ lục chưa đến 1%. S&P 500 tăng 0,82% lên 4.358,69. Nasdaq Composite tăng 0,92% lên 14.631,95.

Chỉ số 30 cổ phiếu tăng gần 550 điểm vào thứ Ba, sau khi giảm 725 điểm vào thứ Hai cho phiên giao dịch tồi tệ nhất trong tám tháng. Hiện các đợt phục hồi đã xóa sổ hoàn toàn số lỗ từ đầu tuần cho cả ba chỉ số.

chung-khoan-my-1.jpg
Chứng khoán Mỹ tiếp tục phục hồi, Dow tăng hơn 200 điểm để bù lại khoản lỗ của ngày thứ Hai.

Thị trường trái phiếu, đặc biệt là lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm, đang thúc đẩy thị trường chứng khoán. Vào thứ Tư, lợi suất kỳ hạn 10 năm đã tăng 8 điểm cơ bản lên 1,29% (1 điểm cơ bản bằng 0,01%). 

Trước đó, lợi suất giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tháng vào thứ Hai và ổn định trở lại vào thứ Ba. Việc lợi suất trái phiếu giảm khiến các nhà đầu tư lo ngại về sự chậm lại của nền kinh tế, có thể do sự lây lan của biến thể COVID mới hoặc một sai lầm nào đó của Cục Dự trữ Liên bang.

Ngay cả khi lợi suất trái phiếu đã tăng cao hơn, nó vẫn ở mức thấp so với 5 tháng trước khi kỳ hạn 10 năm ở mức trên 1,7%.

Các cổ phiếu gắn liền với việc mở cửa kinh tế tiếp tục tăng vào thứ Tư. Cổ phiếu của Carnival đã tăng 9,4%. Las Vegas Sands tăng 3,4%.

Các cổ phiếu năng lượng tiếp tục dẫn đầu đà tăng khi giá dầu phục hồi. Trước đó, giá dầu giảm xuống dưới 70 USD/thùng vào thứ Hai.

Coca-Cola, một thành viên của chỉ số Dow, đã thúc đẩy thêm tâm lý thị trường khi báo cáo doanh thu hàng quý đứng đầu mức trước đại dịch năm 2019 và nâng cao dự báo cả năm. Cổ phiếu của Coca-Cola tăng hơn 1%.

Cổ phiếu của Johnson & Johnson, một thành viên khác của Dow, giao dịch gần như đi ngang ngay cả khi nhà sản xuất thuốc này báo cao thu nhập và doanh thu quý II tốt hơn dự kiến, đồng thời nâng dự báo năm 2021.

Moderna gia nhập S&P 500, giúp cổ phiếu tăng 30% so với một tuần trước. Cổ phiếu của nó tăng gần 4,5%.

Cổ phiếu của Verizon tăng nhẹ sau khi báo cáo doanh thu và tăng trưởng thuê bao tốt hơn mong đợi và nâng cao triển vọng cả năm.

Cổ phiếu của Chipotle tăng 11,5% khi chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh báo cáo doanh thu hàng quý vượt qua mức trước đại dịch.

Trong khi đó, báo cáo thu nhập của Netflix lại không đạt kỳ vọng.  Gã khổng lồ phát trực tuyến cho biết, họ dự kiến ​​sẽ có 3,5 triệu thuê bao ròng trong quý 3, thấp hơn gần 2 triệu so với ước tính của các nhà phân tích. Cổ phiếu Netflix lần cuối cùng giảm 3,2%.

Theo FactSet, khoảng 85% các công ty thuộc S&P 500 đã báo cáo cho đến nay đã vượt qua ước tính.

NHẬT SANG