Lúa được giá, nông dân có lãi từ 40-50 triệu đồng/ha

Bình quân mỗi ha lúa, nông dân Cần Thơ lãi từ 40-50 triệu đồng, tương đương với tỷ lệ lợi nhuận đạt gần 50%.

Đến đầu tháng 4, nông dân thành phố Cần Thơ đã thu hoạch dứt điểm diện tích lúa Đông Xuân 2020-2021 với kết quả được mùa, được giá, nông dân đạt lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay.

Toàn thành phố đã thu hoạch dứt điểm 77.171 ha, vượt 1% so với kế hoạch, năng suất bình quân đạt 75,4 tạ/ha, cao hơn cùng kỳ 3,27 tạ/ha, sản lượng ước đạt 582.106 tấn, vượt 6% so với kế hoạch.

Vụ lúa Đông Xuân năm nay nông dân Cần Thơ bán được giá rất cao, bình quân là 6.400 đồng/kg đối với lúa tươi, tăng hơn cùng kỳ năm trước từ 21 đến 31%, tương đương với giá trị từ 1.362 đồng đến 2.037 đồng/kg.

10-chot-15852357367312080342461.jpeg
Ảnh minh họa: NLĐ

Theo ông Nguyễn Văn Sử, có được kết quả trên là nhờ ngành nông nghiệp thành phố Cần Thơ đã tập trung hướng dẫn nông dân và các địa phương bố trí mùa vụ hợp lý, nông dân xuống giống sớm, tập trung và đồng loạt.

Về cơ cấu giống, ngành nông nghiệp đã khuyến khích nông dân sản xuất các loại giống lúa thơm, lúa đặc sản, giống lúa chất lượng cao để bán được giá với tỷ lệ sử dụng các giống này đạt 97% diện tích.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng lúa gạo phục vụ cho việc xuất khẩu, vụ lúa Đông Xuân này nông dân Cần Thơ đã sử dụng phổ biến giống cấp xác nhận để gieo cấy, đẩy mạnh việc áp dụng các các giải pháp kỹ thuật vào đồng ruộng như ứng dụng mô hình "3 giảm - 3 tăng", "1 phải - 5 giảm", hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, lượng phân bón, sạ thưa để tiết kiệm giống....

Mặt khác, trong vụ lúa Đông Xuân này, mô hình cánh đồng lớn gắn với việc liên kết với các doanh nghiệp để tiêu thụ lúa hàng hóa cho nông dân được thực hiện đạt gần 70% diện tích, giúp nông dân tiêu thụ lúa ổn định, hiệu quả.

Từ những thắng lợi ngoài mong đợi của vụ lúa Đông Xuân, nông dân ngoại thành Cần Thơ đang khẩn trương xuống giống ngay vụ lúa Hè Thu 2021 với hy vọng tiếp tục sản xuất trúng mùa, trúng giá và thu được lợi nhuận cao.

Đến đầu tháng 4, diện tích xuống giống lúa Hè Thu trên toàn thành phố đạt 48.000 ha, đạt 66% kế hoạch. Theo dự báo của ngành nông nghiệp, vụ lúa Hè Thu năm nay ở Cần Thơ không bị ảnh hưởng nặng nề của tình hình khô hạn và xâm nhập mặn, giá lúa Hè Thu tiếp tục được giữ ở mức cao.

Tuy nhiên, lo lắng lớn nhất của bà con nông dân hiện nay là giá phân bón, vật tư nông nghiệp tăng cao sẽ làm cho chi phí sản xuất vụ này tăng cao hơn các năm, theo TTXVN.

P.V