Lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa

Dữ liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, giá hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hoá trong ngày hôm qua (5/6).

Tuy nhiên, lực mua có phần chiếm ưu thế đã hỗ trợ chỉ số MXV- Index tăng 0,33% lên 2.144 điểm, đánh dấu phiên tăng thứ ba liên tiếp. Trong khi đó, giá trị giao dịch toàn Sở tiếp tục duy trì ổn định, đạt gần 4.900 tỷ đồng.

Đồng và quặng sắt nối dài đà tăng

Trên thị trường kim loại, giá bạch kim chốt phiên tại mức 1.036,4 USD/ounce sau khi tăng 3,28%, mức tăng cao nhất kể từ giữa tháng 04. Đây cũng là mặt hàng ghi nhận đà tăng mạnh nhất toàn thị trường trong ngày hôm qua.

Vào phiên tối, loạt dữ liệu được công bố cho thấy nền kinh tế Mỹ đang hạ nhiệt. Cụ thể, chỉ số quản trị mua hàng (PMI) phi sản xuất của Viện quản lý cung ứng (ISM) chỉ đạt 50,3 điểm trong tháng 05, thấp hơn mức dự báo và số liệu tháng 04. Hơn nữa, số đơn hàng nhà máy và đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền đều giảm so với tháng trước và không đạt được như kỳ vọng.

Lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa - Ảnh 1.

Điều này đã tạo sức ép, kéo đồng USD suy yếu trở lại; từ đó hỗ trợ lực mua các mặt hàng kim loại quý. Bạc cùng chung xu hướng với bạch kim, tuy nhiên, mức giảm mạnh trong phiên sáng đã khiến mặt hàng này chốt ngày 05/06 trong sắc đỏ.

Hơn nữa, theo báo cáo của công ty Heraeus, do bối cảnh ảm đạm của nền kinh tế Mỹ và khu vực Liên minh châu Âu (EU) như hiện nay sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu công nghiệp trong một thời gian dài, trong đó có sản lượng pin mặt trời, sản phẩm tiêu thụ bạc lớn.

Đối với nhóm kim loại cơ bản, giá đồng và giá sắt duy trì được đà tăng nhờ nhu cầu tiêu thụ cải thiện. Đóng cửa, giá đồng COMEX tăng 1,09% và giá sắt tăng 1,10% lên mức 105,04 USD/tấn.

Theo dữ liệu ngày 05/06 của công ty Earth-I, tổ chức theo dõi 80-90% các lò luyện kim trên toàn cầu, cho thấy hoạt động luyện đồng trên toàn cầu hồi phục nhẹ trong tháng 05 do các nhà máy luyện kim hàng đầu của Trung Quốc tăng cường sản xuất.

Cụ thể, chỉ số phân tán đồng toàn thế giới của Earth-i tăng lên mức 46,2 điểm trong tháng 05 từ mức 44 điểm trong tháng 04, là mức thấp nhất kể từ tháng 03/2021. Trong đó, chỉ số phân tán đồng của riêng Trung Quốc đạt mức 52,7 điểm trong tháng 05, tăng 10,6 điểm so với tháng 04. Thước đo trên 50 điểm cho thấy các nhà máy luyện kim đang hoạt động ở mức tốt.

Trong khi nhu cầu tiêu thụ có phần cải thiện thì nguồn cung có dấu hiệu sụt giảm. Ủy ban đồng Chile Cochilco cho biết tổng sản lượng đồng của Chile, quốc gia khai thác đồng lớn nhất thế giới đạt 412.200 tấn trong tháng 4, giảm 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái, và giảm 5,8% so với tháng 3.

Lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa - Ảnh 2.

Đối với thị trường quặng sắt, giá sắt đang nhận được động lực tăng chính nhờ kỳ vọng nhu cầu sẽ phục hồi tại Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ kim loại lớn nhất thế giới. Theo Bloomberg News, Trung Quốc gần đây đã đưa ra các biện pháp hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản, lĩnh vực được coi là trụ cột kinh tế của nước này và là động lực tiêu thụ chính của sắt thép.

Cà phê dẫn dắt đà tăng nhóm nguyên liệu công nghiệp

Kết thúc ngày giao dịch 05/06, giá đường giảm phiên thứ 5 liên tiếp và đóng cửa giảm 1,33%. Các thương nhân cho biết, hoạt động sản xuất khẩu đường trong tháng 05 tại Brazil diễn ra tích cực với mức tăng gần 60% so với cùng kỳ năm trước, giúp giảm bớt những lo ngại về thiếu hụt nguồn cung trên thị trường vật chất.

Bên cạnh đó, Indonesia hiện đang lên kế hoạch tăng 8,3% sản lượng đường trắng trong năm 2023, đưa nhập khẩu giảm về dưới 1 triệu tấn, từ mức trên 1 triệu tấn trong năm 2022, Cơ quan Lương thực Quốc gia (Bapanas) cho biết.

Ở chiều ngược lại, với mức tăng tương đối mạnh, hai mặt hàng cà phê dẫn dắt đà khởi sắc của toàn thị trường. Cà phê Arabica đóng cửa cao hơn 1,55% so với tham chiếu nhờ hỗ trợ từ lo ngại nguồn cung sụt giảm trong ngắn hạn.

MXV cho biết, tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE đã giảm thêm 8.424 bao loại 60kg trong phiên hôm qua, về mức thấp nhất kể từ cuối tháng 11/2022.

Bên cạnh đó, giá Robusta cũng ghi nhận mức tăng khá tốt với 1,24% so với tham chiếu. Tương tự Arabica, nguồn cung khan hiếm cũng là vấn đề quan trọng đối với Robusta ở thời điểm hiện tại và là yếu tố chính hỗ trợ giá.

Lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa - Ảnh 3.

Lượng hàng dự trữ gần như đã cạn kiệt tại Việt Nam khi mùa vụ mới đang trong giai đoạn phát triển, kết hợp cùng triển vọng nguồn cung kém tích cực tại Brazil và Indonesia, khiến nông dân hạn chế bán hàng. Nguồn cung đẩy ra thị trưởng ở mức thấp trong khi nhu cầu tăng cao từ các nhà máy sản xuất, giúp giá duy trì được lợi thế tăng tốt.

Giá cà phê nội địa vững đà tăng

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng nay, giá cà phê nhân xô khảo sát tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ bật tăng mạnh khoảng 500 đồng/kg. Theo đó, cà phê toàn quốc được thu mua với mức giá trên 61.000 đồng/kg, dao động trong khoảng 61.200 – 61.800 đồng/kg. Như vậy, mặc dù trải qua một vài phiên điều chỉnh giảm, tuy nhiên đà tăng của giá cà phê trong nước vẫn rất ổn định.

Theo MXV, cà phê nội địa còn dư địa tăng đáng kể trong bối cảnh giá Robusta thế giới vẫn đang giằng co tại vùng giá cao trong 12 năm. Trong thời gian tới, mức giá cao còn có thể được duy trì khi tồn kho tại Việt Nam chưa thể sớm được bổ sung nhanh chóng. Hơn nữa, Brazil và Indonesia dù đang trong giai đoạn thu hoạch cà phê nhưng triển vọng nguồn cung kém tích cực . Tại Brazil, sản lượng được dự báo giảm 8% so với năm trước. Trong khi đó, Indonesia hiện đối mặt với mùa vụ cà phê với sản lượng ở mức thấp nhất trong 12 năm. Điều này sẽ khiến nông dân cả 2 nước thận trọng hơn trong việc bán ra cà phê vụ mới.

GIA HÂN