Luckin Coffee vượt mặt Starbucks thành chuỗi cà phê lớn nhất Trung Quốc

Luckin Coffee, công ty khởi nghiệp của Trung Quốc đã đạt hơn 10.000 cửa hàng trên khắp Trung Quốc, vượt qua Starbucks trở thành thương hiệu chuỗi cà phê lớn nhất trong nước.

Mạnh mẽ mở rộng

Chuỗi cửa hàng của Luckin Coffee được thành lập vào năm 2017 tại Bắc Kinh và nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những chuỗi cafe lớn nhất Trung Quốc với 10.829 cửa hàng tại Trung Quốc vào cuối tháng 6. Động thái này giúp Luckin Coffee vượt lên trên so với đối thủ Starbucks của Mỹ trong bối cảnh hai chuỗi cà phê cạnh tranh gay gắt để giành thị phần.

Trung Quốc có truyền thống là thị trường uống trà, nhưng trong vài năm qua, doanh số bán cà phê đã tăng đều đặn, đặc biệt là ở khu vực thành thị và trong giới chuyên gia trẻ tuổi. Mức tiêu thụ cà phê bình quân đầu người của Trung Quốc hiện là 12 cốc mỗi năm, của Nhật Bản là 200 cốc và của Mỹ là 380 cốc.

Dự kiến, thị trường Trung Quốc sẽ tiêu thụ lượng cà phê trị giá 1.000 tỷ nhân dân tệ (tương đương 140 tỷ USD)/năm vào năm 2025.

Theo công ty phân tích GlobalData, doanh số bán cà phê tổng thể của Trung Quốc sẽ tăng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 8,7% từ năm 2022 - 2027. CAGR là thước đo lợi nhuận đầu tư, tính đến lợi nhuận mà khoản đầu tư mang lại ở mức hàng năm trong một khoảng thời gian xác định.

Luckin Coffee vượt mặt Starbucks thành chuỗi cà phê lớn nhất Trung Quốc - Ảnh 1.

Khách hàng đang đợi trước quầy một cửa hàng ở Thiên Tân tháng 7/2023. Ảnh: CNBC

Lợi thế cạnh tranh

Trong quý kết thúc vào ngày 30/6, Luckin Coffee đã mở 1.485 cửa hàng mới, trung bình mỗi ngày có 16,5 cửa hàng mới. Trong số 10.829 cửa hàng ở Trung Quốc, có 7.181 cửa hàng tự vận hành và 3.648 cửa hàng hợp tác. 

Trong quý 1/2023, Luckin Coffee đã mở 1.137 cửa hàng ở Trung Quốc, đồng thời mở thêm cơ sở ở Singapore như nỗ lực để mở rộng ra thị trường quốc tế với ưu tiên là Đông Nam Á.

Số lượng khách hàng giao dịch tích lũy đã vượt qua 170 triệu, trong khi số khách hàng giao dịch trung bình hàng tháng đạt 43,07 triệu trong quý 2/2023. Luckin có thể mở rộng rất nhanh nhờ mô hình hoạt động của nó, bao gồm các cửa hàng tự vận hành và nhượng quyền thương mại.

Trong khi đó các cửa hàng của Starbucks trên toàn thế giới đều thuộc sở hữu của công ty và chuỗi cà phê Mỹ này không hoạt động nhượng quyền thương mại. Thay vào đó, nó bán giấy phép hoạt động. Trong quý kết thúc vào ngày 2/7, công ty đã mở 588 cửa hàng mới, con số này chỉ khoảng 40% của Luckin.

Luckin nhận thấy sự hấp dẫn của thị trường đại chúng. Phải nói điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất của Luckin là giá cả. Nhiều người ngạc nhiên giá của Starbucks ở Trung Quốc cao hơn cả ở Úc hoặc Mỹ. Trong đó, giá của Luckin thấp hơn 30% so với Starbucks tại Trung Quốc. 

Một tách cà phê Americano gần 500ml có giá khoảng 30 nhân dân tệ (khoảng 4,2 USD) tại Starbucks nhưng chỉ có giá 20 nhân dân tệ (khoảng 2,8 USD) tại Luckin Coffee.

Trong khi việc đặt hàng qua Starbucks chưa phổ biến. Thì ở cửa hàng Luckin hoàn toàn không dùng đến tiền mặt, đặt hàng và thanh toán đều trên app. Giao hàng tận nơi cho khách cũng là một thế mạnh cạnh tranh của Luckin. 

Luckin Coffee vượt mặt Starbucks thành chuỗi cà phê lớn nhất Trung Quốc - Ảnh 2.

Hình ảnh bên trong một cửa hàng Luckin Coffee. Ảnh: PingWest.

Không giống Starbucks tập trung vào trải nghiệm tại cửa hàng của khách hàng, các quán cà phê của Luckin Coffee đa số phục vụ nhu cầu mang đi và thường nằm ở khu vực đông đúc như văn phòng hay trường đại học, có chỗ ngồi hạn chế và nội thất đơn giản. Đây là một trong những yếu tố tiết kiệm chi phí giúp Luckin cạnh tranh về giá so với Starbucks. Chi phí vận hành thấp hơn và có thể "hòa vốn trong vòng một năm". 

Sự trở lại "lợi hại hơn xưa"

Luckin cũng đang tìm cách hợp tác và hợp tác để nâng cao hình ảnh thương hiệu của mình. Thứ Ba tuần trước, công ty đã tung ra một loại đồ uống mới với Kweichow Moutai, một nhà sản xuất rượu Trung Quốc nổi tiếng với món "baijiu" hay rượu trắng làm từ hạt gạo.

Chuỗi cà phê Trung Quốc cho biết họ đã bán được 5,42 triệu cốc latte pha Moutai trong ngày đầu tiên ra mắt.

Moutai, hay còn gọi là rượu Mao Đài, là một loại rượu chưng cất cao cấp của Trung Quốc và được mệnh danh là "rượu quốc gia của Trung Quốc". Theo một nghiên cứu năm 2022 của công ty tư vấn định giá Brand Finance , Moutai đứng đầu danh sách các thương hiệu rượu mạnh với giá trị 42,9 tỷ USD .

Các thức uống khác được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc bao gồm boba latte đường nâu, cũng như latte phô mai và latte dừa. Luckin Coffee đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển sâu hơn thị trường cà phê ở Trung Quốc bằng cách giới thiệu các sản phẩm phù hợp với khách hàng Trung Quốc.

Luckin Coffee vượt mặt Starbucks thành chuỗi cà phê lớn nhất Trung Quốc - Ảnh 3.

Một cửa hàng Luckin Coffee ở Trung Quốc. Ảnh: Caixin Global

Ba năm trước, Luckin bị hủy niêm yết khỏi sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq sau một vụ bê bối. 

Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) cáo buộc Luckin Coffee ngụy tạo hơn 2,12 tỷ nhân dân tệ (khoảng 294 triệu USD) doanh số bán lẻ từ tháng 4/2019 đến tháng 1/2020. Theo SEC, công ty cũng đã thổi phồng chi phí lên hơn 190 triệu USD để che đậy các khoản doanh thu bịa đặt.

Đến tháng 12/2020, Luckin Coffee đã đồng ý trả 180 triệu USD cho SEC để giải quyết các cáo buộc rằng họ đã tham gia vào hành vi lừa đảo kế toán để làm cho hoạt động tài chính của mình có vẻ lành mạnh hơn so với thực tế.

Luckin Coffee đã hoàn thành việc nộp phạt vào năm 2022 và tránh được tình trạng phá sản.

(Nguồn: CNBC)

TÚC