Bộ Công Thương đã rút giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu của 5 doanh nghiệp. Lý do của việc tước giấy phép này là gì? Việc này sẽ ảnh hưởng đến thị trường xăng dầu như thế nào ? Trong kỳ điều chỉnh gần đây nhất, lần đầu tiên giá dầu cao hơn giá xăng, nguyên nhân của biến động giá này là gì?
Sau khi giá xăng dầu được điều chỉnh trong ngày 5/9, nguồn cung xăng dầu có dấu hiệu ổn định hơn, tuy nhiên vấn đề chiết khấu xăng dầu cho đại lý và cửa hàng bán lẻ vẫn là vấn đề nhức nhối. Theo phản ánh của nhiều cửa hàng bán lẻ, để lấy được hàng, các đại lý, cửa hàng bán lẻ vẫn phải chịu mức chiết khấu rất thấp, không đủ bù chi phí kinh doanh. Tại một số địa phương, muốn có hàng, doanh nghiệp phải chấp nhận bù tiền chênh với lý do DN đầu mối và thương nhân phân phối vẫn bị lỗ nên hệ thống phía dưới phải cùng gánh lỗ.
Trước câu hỏi “phải chăng do việc rút giấy phép 7 DN đầu mối từ đầu tháng 7 rồi tiếp theo là 5 DN đầu mối nữa nên thị trường mới rối loạn như vừa qua?”, một đại diện Bộ Công Thương cho rằng, việc rút giấy phép có gây ảnh hưởng đến thị trường. Tuy nhiên, nếu rút giấy phép của 12 doanh nghiệp này và thực hiện theo đúng quy định (nghĩa là tước giấy phép, tước hết các quyền đi kèm như trong Nghị định 95 và Nghị định 83) thì không có cách nào để đảm bảo nguồn cung.
Chiều 6/9, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ phóng viên đặt câu hỏi liên quan đến thị trường xăng dầu. Bộ Công Thương đã rút giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu của 5 doanh nghiệp. Lý do của việc tước giấy phép này là gì? Việc này sẽ ảnh hưởng đến thị trường xăng dầu như thế nào ? Trong kỳ điều chỉnh gần đây nhất, lần đầu tiên giá dầu cao hơn giá xăng, nguyên nhân của biến động giá này là gì?
Trả lời câu hỏi liên quan, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, ngày 15/2 đã ban hành quyết định thanh tra việc chấp hành của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Đến ngày 31/8, cơ quan Thanh tra đã ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu đối với 11 doanh nghiệp và các công ty con của các doanh nghiệp này với tổng số tiền hơn 13 tỷ đồng.
Ngoài phạt tiền, Thanh tra Bộ Công Thương còn ban hành 5 quyết định xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu trong thời hạn một tháng đối với 5 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, gồm: Công ty cổ phần Thương mại dầu khí Đồng Tháp, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu xăng dầu Tín Nghĩa, Công ty TNHH MTV Dầu khí TP.HCM, Công ty TNHH Xăng dầu Hùng Hậu, Công ty cổ phần Dầu khí Đông Phương.
Theo ông Hải, vi phạm của các doanh nghiệp này chủ yếu do không đáp ứng được điều kiện về hệ thống phân phối xăng dầu. Với 5 doanh nghiệp này, ngoài việc không được xuất, nhập khẩu xăng dầu, họ cũng không được mua xăng dầu ở trong nước, không được bán xăng dầu cho các đơn vị khác”, ông Đỗ Thắng Hải nói.
Liên quan đến việc tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh xăng dầu của 5 doanh nghiệp trên có ảnh hưởng gì đến thị trường hay không, theo ông Hải, cơ quan này đang phối hợp với các đơn vị liên quan đảm bảo nguồn cung xăng dầu. “Chúng tôi đang xử lý và hi vọng sẽ tìm được biện pháp phù hợp nhất, tốt nhất trong điều kiện hiện nay”, ông Hải nhấn mạnh.
Tổng Hợp