Ngày 28/10, công ty Facebook được đổi tên thành Meta để quản lý tất cả các nền tảng hiện có, đồng thời sẽ đầu tư 10 tỷ USD để phát triển vũ trụ ảo mới gọi là metaverse.
“Ngày nay, chúng tôi được xem là một công ty truyền thông xã hội. Nhưng trong DNA của mình, Facebook là một công ty xây dựng công nghệ để kết nối mọi người và metaverse là giới hạn tiếp theo”, Zuckerberg nói.
Giới phân tích có phản ứng trái chiều về hướng đi mới của Facebook, nhưng tin rằng tương lai của công ty sẽ phụ thuộc vào hành động của Zuckerberg.
Thực tế, sau khi tập trung vào các vấn đề mang tính chính trị trong năm qua, người đứng đầu Facebook giờ đây đang tập trung nguồn lực vào các sản phẩm mà theo ông là “hệ sinh thái” để người dùng sinh sống. “Mục tiêu mới sẽ hoàn tất tham vọng của Zuckerberg là bớt phụ thuộc vào Apple và Alphabet – hai gã khổng lồ đang thống trị nền tảng cho smartphone mà Facebook đang hoạt động trên đó”, WSJ bình luận.
Cùng với tên gọi mới và những thay đổi chiến lược đã dẫn đến những thay đổi lớn trong ban lãnh đạo công ty.
Đó là nhiều giám đốc điều hành cấp cao đã rời đi vào năm 2021 hoặc thông báo kế hoạch rời đi trong những tháng tới.
Cuộc 'di cư' cả công ty, từ bộ phận tiền điện tử Novi đến đơn vị phần mềm kinh doanh Workplace của Facebook.
Dưới đây là danh sách những sự ra đi đáng chú ý nhất của Facebook vào năm 2021, được sắp xếp theo thứ tự khi họ được công bố:
Deborah Liu
Bà Liu cũng rời Facebook hồi đầu năm nay để trở thành CEO của Ancestry.com.
Là một nhân sự lâu năm, bà đầu quân cho Facebook vào năm 2009 ở một phòng ban chuyên về "trò chơi và tín dụng".
Khi Facebook phát triển, bà chuyển qua nhiều vị trí khác nhau và cuối cùng lãnh đạo mảng thương mại cho ứng dụng Facebook trong nhiều năm.
David Fischer, cựu giám đốc doanh thu
Hồi tháng 3, David Fischer cho biết sẽ rời Facebook. Cùng Mike Schropfer, David Fischer là một trong những nhân sự cấp cao và lâu năm nhất rời mạng xã hội lớn nhất hành tinh tới thời điểm hiện tại.
Tại Facebook, David Fischer báo cáo trực tiếp tới giám đốc vận hành Sheryl Sandberg và quản lý mảng quảng cáo của Facebook. Ông cũng quản lý phòng bán hàng và marketing.
Đến nay, David Fischer chưa chia sẻ về điểm đến tiếp theo của mình.
Vào tháng 6, Facebook thông báo rằng Marne Levine, phó chủ tịch phụ trách quan hệ đối tác toàn cầu và là bạn thân của Facebook COO Sheryl Sandberg, sẽ kế nhiệm Fischer và đảm nhận vai trò giám đốc kinh doanh mới.
Kevin Weil, cựu phó chủ tịch sản phẩm Novi
Ông Weil gia nhập Facebook vào năm 2016 với vị trí phó chủ tịch sản phẩm tại Instagram. Năm 2018, ông lãnh đạo dự án Calibra, tên gọi của ví điện tử Facebook về sau đổi tên thành Novi.
Ông cũng được xem là người đồng sáng tạo đồng tiền mã hoá diem. Hồi tháng 4, ông rời Facebook trước khi cả Novi hay diem ra mắt để làm chủ tịch Planet, một công ty chuyên cung cấp các hình ảnh vệ tinh của Trái đất.
Hugo Barra, phó chủ tịch mảng thực tế ảo, đã rời Facebook vào tháng 5. Barra từng là người được thuê lớn cho Facebook, trước đó từng là phó chủ tịch của nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi và trước đó là phó chủ tịch quản lý sản phẩm Android tại Google.
Đầu tháng này, Barra thông báo rằng ông đã tham gia công ty khởi nghiệp thử nghiệm COVID-19 Detect với tư cách là Giám đốc điều hành.
Carolyn Everson
Carolyn Everson, từng là gương mặt đại diện của công ty cho các nhà quảng cáo lớn. Vào tháng 6, bà nói rằng sẽ rời khỏi vị trí phó chủ tịch của nhóm kinh doanh toàn cầu của Facebook.
Everson tuyên bố rời đi sau khi Levine được thăng chức để kế nhiệm Fischer và được giao vai trò giám đốc kinh doanh mới.
Everson đã báo cáo với Fischer, và cả hai đã làm việc tay đôi.
Sau khi ra đi, Everson đã đến Instacart vào tháng 8 để đảm nhiệm cương vị chủ tịch của công ty dịch vụ giao hàng tạp hóa. Thời gian của bà với Instacart thật ngắn ngủi - ba tháng sau khi tuyên bố rời đi.
Carolyn Everson làm việc ở Facebook trong một thập niên và lãnh đạo mảng quảng cáo của Facebook từ khi nó còn là một mảng kinh doanh khiêm tốn.
Đến nay, Facebook là một trong những "đế chế" quảng cáo số lớn nhất thế giới. Hiện tại, Carolyn Everson giữ vị trí chủ tịch của Instacart.
Fidji Simo
Simo cũng làm việc ở Facebook trong suốt 10 năm. Bà trải qua nhiều vị trí trước khi được chọn làm giám đốc ứng dụng Facebook vào năm 2019.
Bà đóng một vai trò quan trọng trong các sáng kiến nhằm mang lại nhiều nội dung video hơn cho ứng dụng Facebook bằng cách tự động phát video, phát trực tiếp và sản phẩm phát trực tuyến video trên Facebook Watch.
Bà rời Facebook hồi tháng 7 năm nay để trở thành CEO Instacart.
Mike Verdu
Là phó chủ tịch mảng nội dung thực tế ảo và tăng cường của Facebook, đã rời đi vào tháng 7 để gia nhập Netflix với tư cách là phó chủ tịch phát triển trò chơi.
Ông đầu quân cho Facebook vào giữa năm 2019 trong vai trò phó chủ tịch mảng game cho thiết bị đeo Oculus.
Verdu rời công ty chỉ sau hai năm, nơi ông làm việc về nội dung cho tai nghe Oculus VR. Trước đây ông từng là phó chủ tịch cấp cao của Electronic Arts.
Mark D’Arcy
Gia nhập Facebook từ năm 2011 trong vào trò phó chủ tịch sáng lập Facebook Creative Shop, Mark D'Arcy thành phó chủ tịch phụ trách marketing kinh doanh toàn cầu từ năm 2018 nhưng rời công ty vào tháng 9 năm nay.
Hiện nay, LinkedIn của ông Mark viết rằng ông đang là một "học sinh".
Samidh Chakrabarti
Samidh Chakrabarti gia nhập Facebook vào năm 2015 và công việc của ông là chống lại các vấn đề như dùng Facebook để lan truyền thông tin bạo lực hay can thiệp vào hoạt động bầu cử.
Đội ngũ đó đóng một vai trò quan trọng trong việc xử lý cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020 của Facebook, nhưng nó đã bị giải tán vào tháng 12/2020.
Ông rời Facebook hồi tháng 9 và hiện chưa chia sẻ về điểm đến tiếp theo.
Kể từ khi ra đi, Chakrabarti đã trở thành một trong những cựu giám đốc điều hành Facebook thẳng thắn nhất trên Twitter , thường xuyên bình luận về các chủ đề liên quan đến công ty.
Mike Schroepfer
Mike Schroepfer cho biết vào tháng 9 rằng ông sẽ rời công việc giám đốc công nghệ vào năm 2022. Ông sẽ chuyển sang vai trò bán thời gian của thành viên cấp cao, giúp Facebook tuyển dụng và phát triển tài năng kỹ thuật cũng như hỗ trợ các dự án của công ty trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.
Schroepfer đã làm việc với Facebook kể từ khi trở thành phó chủ tịch kỹ thuật vào tháng 8/2008. Ông là CTO từ tháng 3/2013, theo hồ sơ LinkedIn.
Ông sẽ được Andrew “Boz” Bosworth, người hiện là giám đốc bộ phận phần cứng của Facebook, kế nhiệm làm CTO.
Sự nâng cao của Bosworth là một dấu hiệu cho thấy phần cứng đóng vai trò ngày càng lớn trong tương lai của Facebook, đặc biệt là khi tập trung vào việc xây dựng metaverse.
Brandon Silverman
Brandon Silverman, người sáng lập và cựu CEO của CrowdTangle, đã rời đi vào tháng 10. Silverman gia nhập Facebook vào năm 2016 thông qua việc mua lại CrowdTangle, một công cụ phân tích có thể được sử dụng để theo dõi các bài đăng phổ biến trên các dịch vụ của Facebook.
David Marcus
Người đứng đầu các nỗ lực tiền điện tử của Facebook, đã thông báo vào tháng 11 rằng ông sẽ rời đi vào cuối năm nay.
Marcus gia nhập công ty vào tháng 8/2014 sau hai năm làm chủ tịch PayPal. Vai trò ban đầu của ông tại Facebook là phó chủ tịch phụ trách dịch vụ Messenger của công ty. Sau đó, ông đã thành lập đơn vị dự án tài chính của Facebook vào tháng 5/2018.
Marcus đã dẫn đầu việc tạo ra đồng tiền blockchain Libra của Facebook và ví kỹ thuật số Calibra vào tháng 6/2019. Mục tiêu là để cả hai dự án đi vào hoạt động vào năm 2020.
Julien Codorniou
Gia nhập Facebook vào năm 2011, Julien Codorniou từng là giám đốc hợp tác nền tảng và sau đó trở thành phó chủ tịch phụ trách sản phẩm Workplace.
Đến nay, ông gia nhập Felix Capical trong vai trò đối tác. Thực tế, Julien Codorniou là một nhà đầu tư khá năng động trong nhiều năm trở lại đây.
Stan Chudnovsky
Stan Chudnovsky, người đứng đầu bộ phận Messenger của công ty, đã thông báo vào tháng 12 rằng ông sẽ rời đi vào quý II/2022.
Stan Chudnovsky gia nhập Facebook vào năm 2015. Stan Chudnovsky chưa công bố về nơi làm việc tiếp theo của mình.
Tuy nhiên, ông là người đồng sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm NFX, tập trung vào các khoản đầu tư vào các startup giai đoạn đầu.