Lý do gàu xuất hiện và cách điều trị hiệu quả

Gàu ảnh hưởng đến khoảng 50% người trưởng thành trên toàn thế giới. Nó phát triển thành một vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngoại hình.

Định nghĩa về gàu

Lý do gàu xuất hiện và cách điều trị hiệu quả - Ảnh 1.

Gàu xảy ra khi da da đầu bong ra dưới dạng vảy trắng, rất dễ thấy trên tóc sẫm màu và đôi khi có thể gây ngứa .

Lý do đằng sau sự xuất hiện của gàu là quá trình tái tạo nhanh chóng của các tế bào da. Nói chung, các tế bào da khỏe mạnh tuân theo một vòng đời cụ thể, nơi chúng phát triển, già đi và chết đi, nhường chỗ cho các tế bào mới. Tuy nhiên, ở những người bị gàu, vòng đời của các tế bào da tăng tốc, dẫn đến sự sinh và chết của các tế bào nhanh hơn.

Mặc dù gàu không có hại, nhưng một số loại gàucần điều trị kéo dài. Loại bỏ tình trạng da này có thể khá khó khăn.

Nguyên nhân gây ra gàu

Lý do gàu xuất hiện và cách điều trị hiệu quả - Ảnh 2.

Gàu có nhiều nguyên nhân và tác nhân khác nhau. Một nguyên nhân phổ biến gây ra gàu là viêm da tiết bã, xảy ra do sự hiện diện của Malassezia globosa. Vi sinh vật này là một phần tự nhiên của hệ thực vật trên da đầu và thường không gây ra vấn đề gì. Tuy nhiên, khi có sự gia tăng sản xuất bã nhờn, các loại nấm ăn nó có thể nhanh chóng sinh sản, khiến các sản phẩm phụ kết tụ lại với nhau và dẫn đến gàu.

Nguyên nhân phổ biến khác là chăm sóc tóc không đúng cách. Da đầu khô có thể dẫn đến bong tróc, đặc biệt là trong mùa đông.

Da nhờn không được gội thường xuyên có thể dẫn đến sự tích tụ bã nhờn, dẫn đến hình thành gàu.

Mất cân bằng nội tiết tố, hệ thống miễn dịch bị tổn thương và một số tình trạng da nhất định có thể góp phần vào sự phát triển của gàu.

Trong khi gàu do chăm sóc tóc kém có thể được điều trị dễ dàng, thì các trường hợp bong tróc do tiết bã nhờn cần điều trị lâu hơn.

Điều gì giúp bạn thoát khỏi gàu

Lý do gàu xuất hiện và cách điều trị hiệu quả - Ảnh 3.

❗ Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để có cách trị gàu phù hợp. Nếu quan sát thấy các triệu chứng bong tróc ban đầu, nên đến ngay cơ sở y tế để được chăm sóc.

Để giảm sự xuất hiện của gàu, bạn nên gội đầu thường xuyên bằng dầu gội mềm . Điều này có thể giúp loại bỏ bã nhờn dư thừa và tế bào da chết.

Trong những trường hợp phức tạp hơn, dầu gội thuốc có thể hữu ích. Để đạt hiệu quả tối ưu có thể sử dụng kết hợp 2-3 loại dầu gội với các hoạt chất khác nhau. Những loại dầu gội này  bao gồm kẽm, hắc ín, axit salicylic, selen sulfua, ketoconazole và các thành phần khác.

Bạn có thể nhận được dầu gội trị gàu mạnh hơn bằng cách nhận đơn thuốc từ bác sĩ.

Lý do gàu xuất hiện và cách điều trị hiệu quả - Ảnh 4.

Thoa dầu cây trà để tăng cường sức khỏe cho da đầu. Không sử dụng các sản phẩm tạo kiểu tóc vì chúng có thể tích tụ trên da đầu và kích thích sản xuất bã nhờn. Nên tiêu thụ thực phẩm lành mạnh có chứa đủ lượng kẽm và vitamin B vì điều này có thể giúp ngăn ngừa gàu.

(Nguồn: Brightside)

THÚY HIỀN