M&A vẫn là giải pháp cho bài toán về vốn

Mặc dù đến nay, những khó khăn về vốn của thị trường vẫn chưa được cải thiện, song việc một số ngân hàng lớn được cấp thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng đang ít nhiều tạo nên tâm lý tích cực nhưng M&A vẫn là giải pháp cho bài toán về vốn...

Theo một lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản lớn tại TP.HCM cho biết, thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp địa ốc đặt vấn đề bán lại dự án. Trong đó, có một số dự án trước đây đòi bán với giá khá cao, nhưng giờ chấp nhận giảm giá mà không dễ bán. Cũng có trường hợp dự án được ngân hàng kêu gọi các nhà phát triển bất động sản có tiềm lực tài chính mua lại theo hình thức “nhận nợ”.

“Cách đây 1 tháng, chúng tôi nhận được lời mời chào từ một chủ đầu tư dự án khu đô thị. Dự án được cấp phép nhưng doanh nghiệp này không đủ vốn để triển khai. Trước đó, đơn vị này đã đặt vấn đề chuyển nhượng lại cho công ty với mức giá khoảng 80 tỷ đồng, nhưng sau thời gian không tìm được đối tác, chủ đầu tư này liên hệ lại với chúng tôi và đưa ra mức giá mới khoảng 60 tỷ đồng”, vị này tiết lộ.

Lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản này cũng cho rằng, từ nay đến cuối năm, nếu tình hình không có gì thay đổi, khả năng sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp không trụ nổi mà phải bán dự án của mình, không chỉ cho doanh nghiệp trong nước mà cả doanh nghiệp nước ngoài.

Theo ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam đánh giá, việc kêu gọi vốn thông qua hình thức M&A vẫn được các nhà đầu tư tin tưởng và tìm đến những đơn vị tư vấn M&A tiêu chuẩn quốc tế để được hỗ trợ kết nối với đối tác phù hợp.

Nhận định về xu hướng M&A của các nhà đầu tư nước ngoài tại thị trường bất động sản Việt Nam, ông Khương cho rằng, đây là cơ hội lớn dành cho doanh nghiệp trong nước. Việc liên kết giữa những nguồn lực tài chính khác nhau sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện năng lực phát triển các dự án và thu hút nguồn khách hàng mới do các nhà đầu tư nước ngoài đem lại.

“Ngoài ra, đối với những công ty niêm yết, điều này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thu hút vốn nước ngoài trên sàn giao dịch chứng khoán. Các công ty quy mô nhỏ với năng lực tài chính thấp cần phải có chiến lược tái cấu trúc lại danh mục đầu tư, đảm bảo hoàn thiện các thủ tục pháp lý của dự án”, ông Khương nói thêm.

Cùng quan điểm, ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam nhận định, khối ngoại vẫn luôn quan tâm tới thị trường bất động sản Việt Nam, đặc biệt là phân khúc khu công nghiệp và bán lẻ. Điều này đến từ triển vọng tăng trưởng dài hạn của kinh tế Việt Nam nói chung, thị trường bất động sản nói riêng.

“Có nhiều nhà đầu tư châu Á đang đầu tư nhiều vào Việt Nam như Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản, Hồng Kông..., cho thấy tiềm năng hấp dẫn và lợi suất đầu tư cao của thị trường bất động sản Việt Nam so với các thị trường khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, ông David Jackson nói.

Thời gian qua, thị trường bất động sản đã ghi nhận một số thương vụ lớn mang dấu ấn của nhà đầu tư nước ngoài. Chẳng hạn, Công ty CapitaLand (Singapore) đã mua lại quỹ đất tiềm năng để xây dựng khu phức hợp tại TP. Thủ Đức. Công ty Indochina Kajima Development, liên doanh giữa Indochina Capital và Tập đoàn Kajima (Nhật), ra mắt hệ thống Core5 Việt Nam, đồng thời công bố đầu tư 1 tỷ USD vào bất động sản khu công nghiệp tại Việt Nam.

Cuối năm ngoái, tòa cao ốc Saigon One Tower, tọa lạc tại khu đất 3 mặt tiền đường Tôn Đức Thắng - Võ Văn Kiệt - Hàm Nghi giữa lòng quận 1, TP.HCM đã có dấu hiệu hồi sinh. Sau 10 năm bất động, dự án đã thấy bóng dáng công nhân, máy móc thi công trở lại, với tên gọi mới là IFC One Saigon, do Viva Land làm đơn vị phát triển.

Sau khi công bố “chủ quyền” ở dự án trên, Viva Land tiếp tục đánh dấu tên tuổi bằng việc thế chân ở nhiều dự án lớn, có vị trí đắc địa như tòa nhà văn phòng hạng A quốc tế Capital Place ở Hà Nội, One Central HCM ở TP.HCM…

Dù chỉ mới thành lập từ tháng 12/2020, nhưng công ty này đã nắm trong tay 800 ha đất sẵn sàng phát triển, với tổng trị giá khoảng 5 tỷ USD. Đến nay, theo công bố của doanh nghiệp trên website, quỹ đất Viva Land nắm giữ đã tăng gần gấp đôi, lên đến 1.500 ha.

Có thể thấy, giữa lúc thị trường bất động sản gặp khó với quỹ đất ngày càng khan hiếm, đại gia mới nổi này đã tranh thủ lựa chọn những khu đất “đắp chiếu” lâu năm để có sẵn quỹ đất sạch. Điều đáng nói là, các thương vụ liên tiếp của Viva Land diễn ra trong thời điểm thị trường bất động sản đang khó khăn vì “đói vốn”, mất thanh khoản.

Theo các chuyên gia, khi thị trường khó khăn cũng là cơ hội “đi săn” của những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh. Các doanh nghiệp không chỉ dùng công cụ M&A để thu gom tài sản giá tốt, mà còn gia tăng sức cạnh tranh, thị phần trong bối cảnh thị trường đang có nhiều biến động.

Xu hướng này cũng được nhiều “ông lớn” thực hiện với các thương vụ tiêu biểu như Novaland mua lại Dự án Kenton Node (xã Phước Kiển, Nhà Bè) từ Công ty Xây dựng, Sản xuất, Thương mại Tài nguyên và đổi tên thành Dự án căn hộ cao cấp Grand Sentosa với hơn 1.640 căn hộ. Masterise Homes mua lại Dự án Sài Gòn Bình An và phát triển dự án với tên gọi mới là The Global City, quy mô 117 ha, tiếp giáp với cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

Tổng Hợp