Mạc Văn Khoa học múa tuồng, hát cải lương khi đóng phim kinh dị ‘Út Lan: Oán Linh Giữ Của"

Sau hai năm từ chối nhiều lời mời đóng phim, Mạc Văn Khoa tái xuất trong phim kinh dị ‘Út Lan: Oán Linh Giữ Của’, kỳ vọng mang đến cú lột xác từ tạo hình đến tính cách.

Trong tác phẩm sắp ra mắt của đạo diễn Trần Trọng Dần, Mạc Văn Khoa vào vai ông Danh - một trong những tuyến vai đinh dẫn dắt câu chuyện. Ông Danh là người giàu có của vùng đất An Bình. Từ khi vợ chết một cách bí ẩn, ông sống khép mình trong căn nhà cổ, cùng vài người giúp việc. Ông Danh luôn có những hành động kỳ quái, âm mưu tìm kiếm “chìa khóa” mở ra kho báu truyền đời của gia tộc được giấu kín bằng thế lực tâm linh đen tối. 

Tái xuất màn ảnh rộng, diễn viên sinh năm 1992 trở nên khác lạ với bộ râu và mái tóc bạc khi hóa thân người đàn ông U60. Không chỉ đổi khác bề ngoài, anh còn chuẩn bị nhiều kỹ năng mới, nổi bật là múa tuồng và hát cải lương - những bộ môn nghệ thuật truyền thống của miền Nam. Với một nghệ sĩ đến từ miền Bắc như anh, đây là một thử thách lớn. 

Mạc Văn Khoa đã nuôi râu nhiều tháng trời, đồng thời nhuộm tóc để có ngoại hình già dặn của ông Danh trong “Út Lan: Oán Linh Giữ Của”
Mạc Văn Khoa đã nuôi râu nhiều tháng trời, đồng thời nhuộm tóc để có ngoại hình già dặn của ông Danh trong “Út Lan: Oán Linh Giữ Của”

Mạc Văn Khoa đã dành một tháng để học hai bộ môn nghệ thuật này. Nam diễn viên thừa nhận, chất giọng của mình rất khó hát cải lương chính xác. Do đó, anh học hát từng chữ, từng câu, sau đó thu lại thành bài, cố gắng thổi cảm xúc vào từng câu hát. Sau mỗi buổi học, anh tranh thủ tập luyện mọi lúc, nhẩm đi nhẩm lại những gì đã học trong lúc lái xe hay khi ở nhà. Giai điệu, câu từ dần “ngấm” vào anh, tạo thành thói quen. 

Cảnh phim hát cải lương để lại cho Mạc Văn Khoa dư âm xúc động kéo dài về sau, cho tới khi anh bước vào phòng thu để lồng tiếng hậu kỳ. Cất giọng tuồng ở tone cao và được ê-kíp khen ngợi, anh cảm thấy yên tâm, bớt đi phần nào nỗi lo lúc trước. 

So với hát cải lương, múa tuồng khó hơn gấp bội bởi cơ thể Mạc Văn Khoa không có độ dẻo dai, trong khi phân đoạn tuồng cổ anh trình diễn trong phim của một cô đào, đòi hỏi vẻ thướt tha, duyên dáng. Mất nhiều ngày tập tới tập lui, anh dần bước qua “ải khó”. 

Dù trầy trật tập hát và múa, Mạc Văn Khoa rất hào hứng với các cảnh biểu diễn cải lương, bởi anh được họa mặt thành nhân vật tướng quân trong một vở diễn cổ. Phủ lên lớp hoa trang cầu kỳ, nam diễn viên tự thấy mình không còn là Mạc Văn Khoa dân dã và hài hước mọi người vẫn thấy trước giờ.

 Phân đoạn múa tuồng cổ, hát cải lương khiến nam diễn viên cũng mất hơn 1 tháng để học và tập luyện. 
 Phân đoạn múa tuồng cổ, hát cải lương khiến nam diễn viên cũng mất hơn 1 tháng để học và tập luyện. 

Đã hơn hai năm, Mạc Văn Khoa không nhận phim điện ảnh nào vì mong muốn có được một vai diễn khác lạ, đủ tạo nên bước chuyển mình của anh trên màn ảnh. Đôi lúc, nhìn đồng nghiệp liên tục quay phim, anh bỗng thấy chạnh lòng. Nhưng cảm giác đó nhanh chóng trôi qua bởi anh quyết tâm chờ đợi kịch bản ưng ý. 

Đọc kịch bản ban đầu của Út Lan: Oán Linh Giữ Của, nam diễn viên đánh giá nhân vật ông Danh chưa thực sự độc đáo. Anh chủ động đề xuất đạo diễn chỉnh sửa để nhân vật có chiều sâu tâm lý hơn. Mạc Văn Khoa trân trọng sự lắng nghe của đạo diễn Trần Trọng Dần, để anh có được vai diễn thú vị. 

Được Mạc Văn Khoa góp ý chỉnh sửa nhiều nhất là tình huống ông Danh đánh nhau với anh trai (NSƯT Đức Khuê đóng). Diễn viên tiết lộ theo kịch bản gốc, lời thoại của hai nhân vật khá dài. Nhưng anh cho rằng trong lúc xô xát, nhân vật nói dài quá sẽ không hợp lý. Do đó, anh và ê-kíp đã cùng cắt gọt được thoại phim vừa vặn hơn. Với Mạc Văn Khoa, đây cũng là phân đoạn khó về tâm lý và hành động, khiến anh mất tiếng sau hai ngày hai đêm gào thét khi quay. 

 Để nhân vật ông Danh ấn tượng trên màn ảnh, Mạc Văn Khoa còn chủ động góp ý sửa kịch bản, đặc biệt là trong cảnh xô xát với NSƯT Đức Khuê. Đây cũng là phân đoạn khiến anh mất giọng sau 2 ngày quay liên tục. 
 Để nhân vật ông Danh ấn tượng trên màn ảnh, Mạc Văn Khoa còn chủ động góp ý sửa kịch bản, đặc biệt là trong cảnh xô xát với NSƯT Đức Khuê. Đây cũng là phân đoạn khiến anh mất giọng sau 2 ngày quay liên tục. 

Để nhân vật ông Danh ấn tượng trên màn ảnh, Mạc Văn Khoa còn chủ động góp ý sửa kịch bản, đặc biệt là trong cảnh xô xát với NSƯT Đức Khuê. Đây cũng là phân đoạn khiến anh mất giọng sau 2 ngày quay liên tục. 

Dành nhiều tâm huyết chăm chút cho vai ông Danh nhưng sau khi Út Lan: Oán Linh Giữ Của tổ chức showcase và tung ra trailer chính thức, Mạc Văn Khoa vẫn chưa hết lo lắng về diện mạo và diễn xuất của mình. Anh liên tục hỏi bà xã, người nhà liệu mình lên hình đã đủ “ác” chưa. Ngay cả khi được nhận xét tích cực từ đoàn phim, nam diễn viên vẫn hồi hộp hiệu ứng của vai diễn khi phim ra rạp từ ngày 20/6/2025. 

Nối tiếp Út Lan: Oán Linh Giữ Của, Mạc Văn Khoa hy vọng tiếp tục được thử sức nhiều thể loại phim khác như hài, tình cảm, hành động… Anh muốn không ngừng thay đổi bản thân, trau dồi thêm nhiều kinh nghiệm diễn xuất. 

Mạc Văn Khoa sinh năm 1992, quê Hải Dương, nổi tiếng nhờ giải Á quân chương trình Cười xuyên Việt 2015 và nhận giải thưởng 40 triệu đồng tại Thách thức danh hài. Gần một thập kỷ qua, anh góp mặt trong nhiều phim ăn khách, vượt doanh thu trăm tỷ, được nhớ đến với hình ảnh bình dân, ngô nghê trong các vai diễn. 

Út Lan: Oán Linh Giữ Của lấy cảm hứng từ câu chuyện dân gian “ma giữ của” – một khái niệm phổ biến trong đời sống tâm linh. Theo dân gian, “ma giữ của” là linh hồn người chết giữ kho báu mà họ từng chôn giấu lúc sống, thường là vàng bạc, đá quý... Do chết bất đắc kỳ tử hoặc chưa kịp truyền lại bí mật, hồn họ trở thành oán linh canh giữ tài sản, không cho người khác xâm phạm. Một số dị bản còn nói rằng các chủ nhân nhờ thầy pháp “yểm bùa” để linh hồn không siêu thoát, tiếp tục trấn giữ kho báu. Ai xâm phạm sẽ bị “ma giữ của” ám hại bằng những tai nạn kỳ lạ, đau ốm hoặc gặp điềm gở. 

Lần thứ hai đảm nhận vai trò đạo diễn kiêm biên kịch, nhà làm phim Trần Trọng Dần bày tỏ anh yêu thích văn hóa dân gian Việt Nam, dành nhiều thời gian nghiên cứu các chất liệu có thể đưa lên màn ảnh rộng. Anh cho rằng việc này không chỉ góp phần tạo chiều sâu cho kịch bản, mà còn gợi lên nỗi ám ảnh mang tính bản sắc Việt - nơi ranh giới giữa tâm linh và đời thực luôn mập mờ và cuốn hút.

ÚT LAN: OÁN LINH GIỮ CỦA khởi chiếu ngày 20.06.2025.

PV

Mạc Văn Khoa: Tiền bán bún đậu chỉ đủ trang trải cuộc sống chứ không dư dả để làm phim tiền tỷ

Mạc Văn Khoa: Tiền bán bún đậu chỉ đủ trang trải cuộc sống chứ không dư dả để làm phim tiền tỷ

Mạc Văn Khoa không ngần ngại trả lời khi được hỏi về tình hình kinh doanh cũng như những trải nghiệm xoay quanh vai diễn mới.