MacBook M1 gặp lỗi SSD làm giảm tuổi thọ sử dụng

Tình trạng trên nhìn chung cũng sẽ đem lại bất lợi không nhỏ cho người dùng, vốn dĩ vì SSD thường có tuổi đời tỉ lệ nghịch với tổng lượt đọc ghi dữ liệu.

Mới đây, một số người dùng MacBook M1 đã phản ánh về tình trạng khấu hao lượt đọc ghi quá nhanh trên SSD của máy.

Theo họ thì sau khi kiểm tra trên macOS, SSD của họ đều bị báo rằng có “số lượt đọc ghi quá cao chỉ sau một thời gian ngắn.”

Thậm chí, đã có trường hợp người dùng đang phải chịu khấu hao tổng lượt đọc ghi (TBW) cho phép lên tới 13% - một con số rất lớn, xét tới việc line-up MacBook M1 mới chỉ ra mắt chưa đầy nửa năm.

macbook-air-m1-with-no-fan.jpg

Theo 9to5Mac, tình trạng trên nhìn chung cũng sẽ đem lại bất lợi không nhỏ cho người dùng, vốn dĩ vì SSD thường có tuổi đời tỉ lệ nghịch với tổng lượt đọc ghi dữ liệu.

Một chiếc SSD bị khấu hao quá nhiều về TBW cũng sẽ có thể bị chậm, thậm chí tệ hơn là hỏng dữ liệu bên trong.

Với MacBook M1 thì SSD còn được hàn chết trên bo mạch, vậy nên việc thay thế khi gặp vấn đề cũng gần như là không thể. 

Theo nhiều tính toán, một chiếc SSD ở thời điểm hiện tại có thể phải mất đến 10 năm trước khi những tình trạng chậm, lag có thể xảy ra.

cleanshot-2021-02-24-at-18.01.37-2x.jpg

Nhưng với SSD của MacBook M1, con số này có thể sẽ chỉ còn hơn 2 năm nếu mọi thứ không được giải quyết.

Hiện tại nguyên nhân cho mức khấu hao này vẫn chưa được làm sáng tỏ, nhưng khả năng sẽ đến từ cách con chip M1 tận dụng bộ nhớ trong của MacBook trong một số trường hợp (ví dụ như để làm RAM ảo).

Tuy nhiên đây mới chỉ là phỏng đoán bởi các máy Mac đời cũ cũng sử dụng chung cơ chế nhưng không gặp phải hiện tượng này.

LAN ANH