Malaysia: Các quán cà phê, trang trại khai thác sự bùng nổ của sầu riêng

Malaysia đang nỗ lực tận dụng sự phổ biến của sầu riêng, với các quán cà phê quảng cáo đồ ngọt trên mạng xã hội và các trang trại trồng loại quả cay nổi tiếng này báo cáo lượng đặt tour du lịch từ Trung Quốc và Đông Nam Á tăng mạnh.

Tại quán cà phê DurianBB World ở Kuala Lumpur, khách hàng có thể thử những khẩu phần nhỏ sầu riêng tươi, cũng như bánh ngọt và các loại kẹo khác làm từ loại quả này.

Stella, một nhà sáng tạo nội dung, người vừa thưởng thức kem mềm sầu riêng với giá 19,8 ringgit (4,60 USD) gần đây, cho biết cô đã nhìn thấy cửa hàng này trên Instagram và đến đây vì muốn thử những loại đồ ngọt mới được bày bán.

Khách hàng tại quán cà phê chia thành người dân địa phương và khách du lịch. Adrian Choy, người sáng lập công ty điều hành quán cà phê DurianBB International, cho biết lượng khách du lịch Trung Quốc đã tăng gấp đôi kể từ khi lệnh miễn thị thực cho công dân Trung Quốc có hiệu lực vào tháng 12 năm ngoái.

Công ty, có 4 cửa hàng tại Malaysia, sẽ sớm mở một "học viện sầu riêng" ở ngoại ô thủ đô. Học viện là một trang trại sẽ tổ chức các buổi nếm thử và cho phép du khách tìm hiểu về phương pháp thu hoạch và các loại sầu riêng khác nhau.

Malaysia: Các quán cà phê, trang trại khai thác sự bùng nổ của sầu riêng- Ảnh 1.

DurianBB World ở Kuala Lumpur phục vụ sầu riêng tươi, kem sầu riêng và nhiều món ăn khác. Ảnh: Nikkei

Các tour du lịch trang trại sầu riêng đang bùng nổ. Steve Chong, của Happy Orchard 9968, đơn vị điều hành một trang trại sầu riêng ở bang Pahang miền trung, cho biết khoảng 100 nhóm, mỗi nhóm khoảng 10 người đã tham gia các tour du lịch trang trại trong năm nay, tăng 30% so với năm ngoái. Đặc biệt, các nhóm từ Trung Quốc đại lục đã tăng gấp đôi lên khoảng 40.

Một đặc điểm độc đáo của các trang trại sầu riêng Malaysia là họ đợi cho quả chín và tự rụng khỏi cây, được cho là có hương vị ngon hơn so với những quả được thu hoạch trước khi chín.

Hầu hết khách du lịch Trung Quốc chỉ ăn sầu riêng Malaysia đông lạnh ở Trung Quốc, vì vậy họ "rất kén chọn sầu riêng tươi", Chong cho biết.

Các giống sầu riêng Malaysia phổ biến nhất là Musang King và Black Thorn. Đặc biệt, Musang King nổi tiếng trên toàn thế giới, có giá cao gấp đôi các giống khác. Một thương nhân ở Singapore gần đây đã gặp rắc rối vì tuyên bố sai sự thật rằng một quả sầu riêng Thái Lan là Musang King Malaysia và bán với giá cao.

Để ứng phó với nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng ở Trung Quốc, các nước sản xuất sầu riêng khác như Thái Lan và Việt Nam đang nhanh chóng thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu. Mang trong mình cảm giác khủng hoảng, Malaysia đã bắt đầu xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc vào tháng 8.

Vào tháng 9, nước này đã gia hạn quyền sở hữu trí tuệ đối với Musang King cho đến năm 2034 với hy vọng ngăn chặn các quốc gia khác sử dụng tên gọi này.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH