Mất Severodonetsk, Ukraina bị ảnh hưởng như thế nào về mặt chiến lược?

Các lực lượng Ukraina đang triệt thoái ra khỏi thành phố phía Đông Severodonetsk sau nhiều tuần giao tranh ác liệt và một số nhà phân tích cho rằng chiến thắng của Moscow mang tính biểu tượng, thay vì chiến lược.

Hôm thứ Sáu (24/6), các lực lượng Ukraina đã phải rời bỏ thành phố ở vùng Luhansk, sau nhiều tuần giao tranh ác liệt.

Thống đốc khu vực Serhiy Haidai cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình rằng việc giữ lại các vị trí bị tàn phá trong nhiều tháng không có ý nghĩa nữa.

Một chuyên gia quân sự hàng đầu cho biết, các cuộc oanh tạc nặng nề của Nga đã phá hủy gần như mọi vị trí phòng thủ của lực lượng Ukraina trong khu vực. Cũng theo vị chuyên gia này, sự sụp đổ của thị trấn gần như bị phá hủy là không đáng kể.

Mất Severodonetsk, Ukraina bị ảnh hưởng như thế nào về mặt chiến lược? - Ảnh 1.

Severodonetsk bị tàn phá nặng nề.

"Đó là một tổn thất nhỏ, vẫn còn Lysychansk [thị trấn lân cận do Ukraina kiểm soát] và phần lớn Severodonetsk", Ihor Romanenko, cựu Phó tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraina.

Điện Kremlin đang ủng hộ việc thu phục Severodonetsk vì nó vẫn là một trong số ít thị trấn do Ukraina kiểm soát ở Luhansk, một trong những khu vực nhỏ nhất và nghèo nhất của Ukraina đã bị phe ly khai thân Nga tiếp quản một phần vào năm 2014.

"Có một yếu tố địa chính trị đối với người Nga mặc dù một phần của nó hoàn toàn không có người. Nhưng chúng tôi sẽ giữ nó, chúng tôi quan tâm nhiều hơn đến khía cạnh quân sự ", Romanenko nói.

Ông Romanenko cho biết, chiến thắng mà Nga tuyên bố ở Luhansk quan trọng đến mức họ đã ra lệnh tái bố trí quân đội ở đây bằng cách giảm quân ở Kherson và Zaporizhzhia, nơi các lực lượng Ukraina đang giành lại đất đai, ông Romanenko nói.

Các nhà phân tích phương Tây và Nga đồng ý với ông.

"Việc mất Severodonetsk là một tổn thất đối với Ukraina theo nghĩa là bất kỳ địa hình nào bị quân Nga chiếm được đều là tổn thất - nhưng trận đánh ở Severodonetsk sẽ không phải là một chiến thắng quyết định của Nga", Viện Chiến tranh, một tổ chức nghiên cứu của Mỹ đã kết luận.

Hai tháng giao tranh dữ dội ở Severodonetsk cũng đã tiêu hao đáng kể các lực lượng Nga, nơi có dân số trước chiến tranh vào khoảng 100.000 người.

Pavel Luzin, một chuyên gia người Nga của Jamestown Foundation, một tổ chức tư vấn ở Washington, nói với Al Jazeera rằng "Ukraina đã tiêu diệt một lượng lớn quân Nga tại đây trước khi rút lui".

Đối với một số nhà quan sát, viễn cảnh cuộc chiến kéo dài sẽ gây tổn thất nặng nề và tinh thần chiến đấu của các binh sĩ trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây đã ngăn cản việc Nga tiếp tục sản xuất vũ khí chính xác cao.

"Thời gian chống lại Nga [bởi vì] tiềm lực quân sự của nước này phần lớn là không thể thay thế", ông nói.

Severodonetsk nằm bên bờ sông Siversky Donets, dòng sông mà người Nga đã nhiều lần cố gắng vượt qua không thành công và đã thiệt hại nặng nề về nhân lực và xe bọc thép tại đây.

Một lý do khác khiến Severodonetsk thất thủ là do Nga có ưu thế về pháo binh.

Mất Severodonetsk, Ukraina bị ảnh hưởng như thế nào về mặt chiến lược? - Ảnh 2.

Quân đội Ukraina đã triệt thoái khỏi Severodonesk.

Moscow đã sử dụng nhiều bệ phóng tên lửa, máy bay ném bom và thậm chí cả tên lửa hành trình Tochka U để tấn công các vị trí và khu dân cư của Ukraina.

Tuy nhiên, việc chiếm được toàn bộ khu vực Luhansk - có vẻ như sắp xảy ra sau sự sụp đổ của Lysychansk - sẽ không mang lại chiến thắng mà Tổng thống Nga Vladimir Putin mong muốn.

Nhiều tháng trước, quân đội Nga đã những không chiếm được Kyiv và miền bắc Ukraina mà còn tổn thất hàng nghìn quân và hàng trăm xe tăng, xe bọc thép và bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh với dân thường.

Quân Nga đã rút lui vào đầu tháng 4 và Putin nói rằng Nga sẽ tập trung vào việc chiếm đóng khu vực Donbas bao gồm Luhansk và Donetsk.

Nhưng ít nhất 2/5 Donetsk, một tỉnh lớn hơn và đông dân hơn, vẫn do lực lượng Ukraina kiểm soát.

Họ đã xây dựng các cơ sở phòng thủ kiên cố ở đó kể từ khi phiến quân chiếm 1/3 Donetsk vào năm 2014 - và việc chiếm vùng này sẽ khó khăn hơn nhiều so với việc chiếm Luhansk.

Trong khi đó, hậu quả kinh tế trước mắt của việc mất toàn bộ Luhansk là rất ít.

Lõi công nghiệp của Luhansk với hàng chục nhà máy, trạm điện và mỏ than đã nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân kể từ năm 2014, trong khi phần do Kyiv kiểm soát chủ yếu là đất nông nghiệp.

Ngành công nghiệp duy nhất ở đây là các nhà máy hóa chất và xenlulo ở Severodonetsk, Lysychansk và thị trấn Rubizhne.

Nhà phân tích Aleksey Kushch, người đang làm việc tại Kyiv cho biết, hiệu quả kinh tế từ các nhà máy này là rất nhỏ.

Việc mất Mariupol, từng là thủ đô hành chính của phần Donetsk do Ukraina kiểm soát, có hậu quả lớn hơn nhiều vì thành phố này là một cảng biển quan trọng và có hai nhà máy thép khổng lồ, chiếm một phần đáng kể sản lượng thép của Ukraina, ông nói. .

Trong khi đó, cuộc giao tranh ở Severodonetsk cho thấy các lực lượng Ukraina có thể sớm đạt được sức mạnh ngang bằng với quân đội Nga khi Moscow đang mất đi nguồn dự trữ, nhuệ khí và vũ khí đáng tin cậy.

"Họ đã kiệt sức", chuyên gia quân sự Romanenko nói về người Nga.

Khi Ukraina tổ chức lại quân đội sau thất bại, Điện Kremlin vẫn duy trì câu chuyện, theo đó họ chỉ trích rằng châu Âu ngày nay tương tự như Đức Quốc xã dưới thời Adolf Hitler.

"Khi Thế chiến II sắp bắt đầu, Hitler đã tập hợp một phần đáng kể, nếu không muốn nói là hầu hết các quốc gia châu Âu, cho một cuộc chiến chống Liên Xô", Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết hôm thứ Sáu. "Những ngày này, Liên minh châu Âu cùng với NATO đang tập hợp một liên minh thời hiện đại để tiến hành một cuộc chiến tranh nhằm vào Liên bang Nga".

N.MINH