Máy bay không người lái của Mỹ rơi xuống Biển Đen sau khi va chạm với máy bay chiến đấu của Nga

Một máy bay chiến đấu của Nga đã va chạm với một máy bay không người lái của Không quân Mỹ trên Biển Đen hôm thứ Ba (14/3) khiến chiếc máy bay này bị rơi.

Máy bay không người lái Reaper MQ-9 và hai máy bay Su-27 của Nga đang bay trên vùng biển quốc tế thuộc Biển Đen vào hôm thứ Ba thì một trong 2 máy bay phản lực của Nga cố tình bay phía trước và phun nhiên liệu vào máy bay không người lái nhiều lần, một tuyên bố từ Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ cho biết.

Máy bay sau đó va vào cánh quạt của máy bay không người lái, khiến lực lượng Mỹ phải đáp máy bay không người lái MQ-9 xuống vùng biển quốc tế. Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Tướng Patrick Ryder cho biết thêm hôm thứ Ba rằng, máy bay Nga đã bay "trong vùng lân cận" của máy bay không người lái trong 30 đến 40 phút trước khi va chạm vào lúc 7h sáng theo giờ Trung Âu.

"Máy bay MQ-9 của chúng tôi đang thực hiện các hoạt động thường lệ trong không phận quốc tế thì bị một máy bay Nga chặn và đâm trúng, khiến chiếc MQ-9 gặp nạn và mất tích hoàn toàn", Tướng Không quân James B. Hecker, chỉ huy lực lượng Lực lượng Không quân châu Âu và châu Phi của Mỹ cho biết trong tuyên bố.

Máy bay không người lái của Mỹ rơi xuống Biển Đen sau khi va chạm với máy bay chiến đấu của Nga   - Ảnh 1.

Máy bay không người lái của Mỹ rơi xuống Biển Đen sau khi va chạm với máy bay chiến đấu của Nga.

"Trên thực tế, hành động không an toàn và thiếu chuyên nghiệp này của người Nga đã suýt khiến cả hai máy bay gặp nạn", ông nói thêm.

Vụ việc đánh dấu lần đầu tiên máy bay quân sự Nga và Mỹ va chạm trực tiếp kể từ khi Nga tiến hành cuộc cuộc chiến tại Ukraina chỉ hơn một năm trước và có khả năng làm gia tăng căng thẳng giữa hai quốc gia sau khi Mỹ gọi hành động của Nga là "liều lĩnh, không có lợi cho môi trường" và không chuyên nghiệp".

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nói rằng Nga không muốn "đối đầu" với Mỹ sau khi ông bị triệu tập tới Bộ Ngoại giao Mỹ sau vụ việc.

"Chúng tôi không muốn tạo ra một tình huống mà chúng ta có thể đối mặt với các cuộc đụng độ ngoài ý muốn hoặc các sự cố ngoài ý muốn giữa Liên bang Nga và Hoa Kỳ", ông Antonov nói.

'Không an toàn, không chuyên nghiệp và liều lĩnh'

Antonov, người đã ở trong Bộ Ngoại giao Mỹ trong hơn nửa giờ, cho biết Trợ lý Bộ trưởng Karen Donfried đã truyền đạt những lo ngại của Mỹ về vụ việc và rằng họ "đã trao đổi nhận xét của chúng tôi về vấn đề này vì chúng tôi có một số khác biệt".

"Đối với tôi, có vẻ như đó là một cuộc trò chuyện mang tính xây dựng về vấn đề này. Tôi đã nghe nhận xét của bà ấy, tôi hy vọng rằng bà ấy hiểu những gì tôi đã đề cập", ông Antonov nói khi trả lời câu hỏi của CNN.

Ông cũng tuyên bố rằng, Nga "đã thông báo về không gian này được xác định là khu vực dành cho hoạt động quân sự đặc biệt".

"Chúng tôi đã cảnh báo không được vào, không được xâm nhập", ông nói, đồng thời hỏi Mỹ sẽ phản ứng thế nào nếu một máy bay không người lái của Nga đến gần New York hoặc San Francisco.

Ông Antonov nhắc lại lời phủ nhận của Bộ Quốc phòng Nga về vụ việc. Họ phủ nhận việc máy bay phản lực của Nga đã tiếp xúc với máy bay không người lái trong một tuyên bố trước đó vào thứ Ba, nói rằng các máy bay chiến đấu "đã cố gắng xác định kẻ xâm nhập" sau khi phát hiện ra nó trên Biển Đen, đồng thời nói thêm rằng máy bay không người lái "đã thực hiện một chuyến bay không có hướng dẫn với một mật độ cao".

"Máy bay không người lái đã bay khi tắt bộ tiếp sóng, vi phạm ranh giới của chế độ không phận tạm thời được thiết lập cho hoạt động quân sự đặc biệt, liên lạc với tất cả những người sử dụng không phận quốc tế và được công bố theo tiêu chuẩn quốc tế", thông báo cho biết thêm..

Tổng thống Joe Biden đã được cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan thông báo về vụ việc vào sáng thứ Ba, theo điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby. Ông Ryder cho biết các quan chức Bộ Quốc phòng "chưa nói chuyện cụ thể với chính quyền Nga" về vụ việc.

Ông Kirby cho biết việc máy bay Nga chặn máy bay Mỹ trên Biển Đen là "không có gì lạ" và cho biết đã có những vụ chặn khác trong những tuần gần đây.

Tuy nhiên, ông cho biết vụ việc hôm thứ Ba là khác ở chỗ các hành động của Nga "không an toàn, không chuyên nghiệp và liều lĩnh".

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ hiện đang làm việc để giải mật hình ảnh vụ việc, Tướng Ryder cho biết hôm thứ Ba. Ông cũng nói rằng Nga vẫn chưa thu hồi được chiếc máy bay không người lái bị bắn rơi.

Nói chuyện với Jake Tapper của CNN trên chương trình "The Lead" vào thứ Ba, ông Kirby cho biết Hoa Kỳ đã "thực hiện các bước để bảo vệ sự công bằng của chúng tôi đối với máy bay không người lái đó".

Kirby nói: "Rõ ràng là chúng tôi không muốn thấy bất kỳ ai nhúng tay vào nó ngoài chúng tôi. Ông cho biết thêm rằng Hoa Kỳ bác bỏ việc Nga từ chối trách nhiệm.

Máy bay Nga và Mỹ đã hoạt động trên Biển Đen trong suốt cuộc chiến Ukraina, nhưng đây là lần đầu tiên xảy ra va chạm trực tiếp, một sự leo thang nguy hiểm tiềm tàng vào thời điểm quan trọng của cuộc chiến.

Hoa Kỳ đã vận hành máy bay không người lái Reaper trên Biển Đen kể từ trước khi bắt đầu chiến tranh, sử dụng máy bay không người lái do thám để giám sát khu vực. Theo Không quân Mỹ, máy bay không người lái Reaper có thể bay cao tới 50.000 feet và chúng có các cảm biến cũng như khả năng thu thập thông tin tình báo và thực hiện trinh sát trong thời gian dài, khiến nó trở thành nền tảng lý tưởng để theo dõi các chuyển động trên chiến trường và ở Biển Đen.

(CNN)

N.MINH