Mẹ bầu có nên uống nước mía?

Nước mía là món đồ uống thiên nhiên khoái khẩu của nhiều chị em bởi sự thơm ngon và mát lành của nó mang lại, nhất là trong ngày hè oi bức. Tuy nhiên, nhiều mẹ bầu sẽ có thắc mắc: “Uống nước mía có bị sảy thai không?”

Uống nước mía có bị sảy thai không?

Nước mía khác với những thức uống giải khát khác do có nguồn gốc từ thiên nhiên, không có đường hóa học. Do đó, nước mía rất phù hợp để bà mẹ sử dụng mà không lo sợ về những vấn đề bất thường sức khỏe có thể gặp ở thai nhi. Chính vì vậy, nước mía không gây sảy thai mà còn đem lại nhiều lợi ích cho mẹ bầu.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng trong 100ml mía sẽ có khoảng 12g đường cùng với nhiều loại vitamin B, C, A cũng như các chất khoáng canxi, magie, sắt. Do đó, nước mía mang lại nhiều lợi ích to lớn cho việc hình thành và phát triển của trẻ trong túi ối, đồng thời cải thiện sắc đẹp và làn da cho bà mẹ.

Mẹ bầu uống nước mía có bị sảy thai không? - Ảnh 1.

Công dụng của nước mía đối với mẹ bầu

Nước mía có thể được sử dụng cho mẹ bầu với nhiều công dụng sau đây.

Cải thiện tình trạng ốm nghén

Khi mang thai nhất là trong 3 tháng đầu của thai kỳ, hiện tượng ốm nghén gây ra nhiều khó chịu đến quá trình ăn uống và hấp thu của mẹ bầu. Từ đó ảnh hưởng đến dinh dưỡng cho thai nhi cũng như khiến sức khỏe của mẹ bầu giảm sút.

Nước mía có vị ngọt giúp cung cấp năng lượng thay thế cho những mẹ bầu ốm nghén, không ăn được các loại thực phẩm từ đó cung cấp năng lượng cho thai nhi phát triển và giúp giữ tinh thần thoải mái, dễ chịu cho mẹ bầu. Do đó, nước mía có thể xem là loại nước uống thích hợp nhất cho bà bầu.

Mẹ bầu uống nước mía có bị sảy thai không? - Ảnh 2.

Nước mía ngăn ngừa táo bón

Một mối lo lắng chung mà rất nhiều bà bầu gặp phải, nhất là trong giai đoạn cuối của thai kỳ chính là vấn đề táo bón. 

Tuy nhiên, với hàm lượng cao khoáng chất kali trong nước mía, thì việc uống nước mía trong giai đoạn này có thể giúp cải thiện vấn đề tiêu hóa, giúp thức ăn dễ tiêu, ngăn ngừa viêm dạ dày, viêm hoặc nhiễm khuẩn đường tiêu hóa. Từ đó sẽ giúp cho mẹ bầu dễ dàng hơn trong vấn đề đại tiện hàng ngày.

Nước mía giúp tăng cường miễn dịch

Hệ miễn dịch của bà bầu thường kém hơn so với những người khác nên rất dễ bị tổn thương và nhiễm bệnh. Tuy nhiên, khi mang bầu thì lượng thuốc được sử dụng lại hạn chế vì có thể ảnh hưởng đến thai nhi.

Do đó, việc tăng cường đề kháng cho mẹ bầu cần phải được đặc biệt quan tâm. Trong nước mía có chứa một số lượng chất chống oxy hóa giúp tăng cường đề kháng, giúp cơ thể chống lại các tác nhân bên ngoài đồng thời có thể ngăn ngừa được ung thư, nhất là ung thư vú.

Nước mía cung cấp năng lượng cho thai nhi

Với thành phần đa dạng các loại vitamin và chất khoáng vi lượng, nước mía giúp bổ sung đáng kể dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi để có thể phát triển và tăng trưởng đúng so với từng giai đoạn của thai kỳ.

Mẹ bầu có thể sử dụng một cốc nước mía 200ml cách ngày và trong những tháng cuối có thể sử dụng mỗi ngày 1 cốc để cung cấp đủ năng lượng.

Nước mía giúp làm đẹp da

Do quá trình mang thai thường hay có sự thay đổi các hormon trong cơ thể dẫn đến việc mẹ bầu hay xuất hiện da khô, sạm da hoặc mụn nội tiết, nám…Trong nước mía có hoạt chất alpha hydroxy acid giúp tăng quá trình sản xuất collagen, tăng dưỡng ẩm và độ đàn hồi cho da. Đồng thời giúp cải thiện tình trạng nám, tàn nhang cũng như mụn trong thai kỳ.

Lưu ý khi sử dụng nước mía trong thời gian mang thai

- Không nên uống nhiều nước mía trong 1 lần, tránh uống nước mía vào buổi sáng và buổi tối bởi chúng dễ làm mẹ bầu lạnh bụng.

- Không sử dụng nước mía thay nước lọc, như vậy dễ dẫn đến mắc bệnh tiểu đường trong thai kỳ, ảnh hưởng sức khỏe mẹ và bé.

- Không dùng thuốc hay các loại thực phẩm chức năng chung với nước mía.

- Không bảo quản nước mía trong tủ lạnh, mẹ chỉ nên mua hoặc ép một lượng nước mía vừa đủ dùng cho 1 lần.

 (Nguồn: Tổng hợp)

THANH TRÚC