Mẹ bổ sung acid folic có thể giúp phòng ngừa tự kỷ ở trẻ?

Một nghiên cứu mới cho thấy bổ sung vitamin tổng hợp có chứa acid folic trước và trong khi mang thai có thể làm giảm nguy cơ rối loạn phổ tự kỷ (ASD) ở trẻ.

Một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Tâm thần học Hoa Kỳ đã cho thấy việc bổ sung acid folic và bổ sung vitamin tổng hợp của phụ nữ trước và trong khi mang thai đã làm giảm nguy cơ mắc rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ. 

Rối loạn phổ tự kỷ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của trẻ nhỏ
Rối loạn phổ tự kỷ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của trẻ nhỏ

Mối liên hệ giữa acid folic và não

Nghiên cứu đã theo dõi hơn 45.000 trẻ em Israel (sinh từ năm 2003 đến 2007). Những trẻ em này được theo dõi từ khi mới sinh cho đến năm 2015. 

Vào cuối thời điểm nghiên cứu, 572 trẻ đã được chẩn đoán mắc rối loạn phổ tự kỷ. Sau khi xem xét về việc các bà mẹ đã bổ sung acid folic và/hoặc vitamin tổng hợp khi mang thai, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy, những trẻ được sinh ra từ các bà mẹ này có nguy cơ bị tự kỷ thấp hơn 73%. Tuy nhiên, cho đến nay, mối liên hệ giữa tự kỷ và acid folic vẫn chưa được hiểu rõ ràng. 

Tiến sỹ Stephen Z Levine - Làm việc tại Trường Đại học Haifa ở Israel - tác giả của nghiên cứu cho biết: "Mối liên quan giữa việc người mẹ bổ sung acid folic và bổ sung vitamin tổng hợp với nguy cơ rối loạn phổ tự kỷ vẫn là một chủ đề gây tranh cãi". 

Tuy vậy, một người không tham gia vào nghiên cứu này - bác sỹ Mary Jane Minkin - Giáo sư Sản Phụ khoa của Trường Đại học Yale (Hoa Kỳ) lại cho rằng kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Israel khá có ý nghĩa. Kết quả này thêm một lần nữa xác nhận một số dữ liệu trước đây cho thấy giảm nguy cơ mắc tự kỷ khi bổ sung acid folic.

Các bác sỹ đã biết rằng acid folic ảnh hưởng đến bộ não của bé, vì thiếu chất dinh dưỡng dẫn đến dị tật ống thần kinh ảnh hưởng đến não và tủy sống. Bác sỹ Minkin cho biết, trong nhiều năm qua chúng ta đã biết rằng bổ sung acid folic trước thời điểm thụ thai làm giảm đáng kể nguy cơ em bé sinh ra bị dị tật bẩm sinh như nứt đốt sống. 

Mặc dù hiện không rõ cơ chế chính xác tại sao bổ sung acid folic làm giảm nguy cơ mắc tự kỷ, nhưng acid folic rõ ràng ảnh hưởng đến sự phát triển thần kinh. 

 Bà bầu bổ sung acid folic và/hoặc vitamin tổng hợp giúp phòng ngừa tự kỷ ở trẻ
 Bà bầu bổ sung acid folic và/hoặc vitamin tổng hợp giúp phòng ngừa tự kỷ ở trẻ

Nghiên cứu này chỉ rõ mối liên kết - chứ không phải là nguyên nhân và hệ quả - nhưng acid folic có ảnh hưởng đến nguy cơ rối loạn phổ tự kỷ có vẻ hợp lý. Tuy nhiên, nghiên cứu này không giải thích chính xác làm thế nào mà điều đó xảy ra. 

Tiến sỹ Levine cho biết: "Các vitamin có thể đã làm sửa đổi di truyền học biểu sinh (epigenetic modifications), đó là sự thay đổi trong biểu hiện gene". Tuy vậy, nhiều yếu tố khác cũng góp phần tác động, chẳng hạn như sinh non hoặc các yếu tố thuộc về lối sống. Bởi vì có nhiều vấn đề có thể đã ảnh hưởng đến kết quả, nên các tác giả nghiên cứu cho rằng nên thận trọng khi đánh giá.

Tránh đổ lỗi cho các bà mẹ 

Không nên dựa vào nghiên cứu này để gây tác động đến các bà mẹ có con bị tự kỷ về những gì mà các bà mẹ đã làm hoặc không làm trước hoặc trong khi mang thai.

Theo bác sỹ Levine, không nên đổ lỗi hoặc trách móc các bà mẹ có con bị rối loạn phổ tự kỷ. Có nhiều nguyên nhân gây tự kỷ như di truyền, môi trường sống, do đó, nhiều bà mẹ đã bổ sung đầy đủ vitamin trước và trong khi mang thai mà vẫn sinh ra đứa trẻ bị tự kỷ. Các bà mẹ cũng đừng nên tự trách mình vì đã không bổ sung acid folic.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu đã làm sáng tỏ tầm quan trọng của việc bổ sung acid folic nếu bạn đang có kế hoạch có thai hoặc đang mang thai. 

Các bác sỹ sản phụ khoa thường khuyên bất kỳ người phụ nữ nào đang cố gắng thụ thai hãy bổ sung vitamin có chứa acid folic, đừng đợi đến khi biết mình có thai mới bổ sung, bởi có mầm sống bé nhỏ đã phát triển bên trong tử cung trước khi bạn nhận thấy có sự hiện diện của bé. 

Thực tế cũng cho thấy, có một nửa trường hợp mang thai không theo kế hoạch, bởi vậy, bạn nên xem xét bổ sung một loại vitamin tổng hợp có chứa acid folic ngay cả khi bạn không có kế hoạch có con. Theo tiến sỹ Levine, khuyến nghị mà Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đưa ra là: Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên bổ sung 400 microgam acid folic mỗi ngày.

VÂN ANH

theo Healthplus