Mẹ nên dạy cho con gái cách chăm sóc vùng kín an toàn nhất

Dù là chuyện khó nói nhưng việc dạy con gái cách chăm sóc vùng kín là điều vô cùng quan trọng khi trẻ bắt đầu bước vào tuổi dậy thì.

1. Khám phụ khoa

Theo nhiều nghiên cứu cho biết, với các bạn gái trên 21 tuổi hoặc đã từng quan hệ tình dục thì bạn cần đi khám phụ khoa ít nhất là 1 lần/năm.

Điều này vô cùng quan trọng, đặc biệt là với môi trường sống ở Việt Nam, tỉ lệ phụ nữ bị mắc nhiễm nấm hoặc các bệnh liên quan đến vùng kín là khá cao.

Việc đi khám sẽ giúp bạn hiểu rõ được cơ thể mình cũng như các vấn đề gặp phải trong bộ phận vùng kín của mình.

Mẹ nên dạy cho con gái cách chăm sóc vùng kín an toàn nhất

2. Tiêm vắc xin HPV

Ung thư cổ tử cung được xem là một trong các bệnh nguy hiểm và có nguy cơ gây tử vong hàng đầu đối với người phụ nữ.

Hiện nay trên thế giới đã sản xuất ra được vắc xin HPV, là vắc xin giúp phòng bệnh ung thư cổ tử cung và u nhú bộ phận sinh dục, sùi mào gà do Human Papillomavirus (HPV) gây ra.

Hiện nay có 2 loại vắc xin HPV được sử dụng tại Việt Nam: Gardasil (Mỹ) và Cervarix (Bỉ). Hai loại vắc xin này có một số điểm khác nhau cơ bản về số lượng chủng virus HPV có thể phòng ngừa, đối tượng tiêm, lịch tiêm cũng như tác dụng phòng ngừa.

Tại Việt Nam, vắc xin HPV theo khuyến cáo của nhà sản xuất vắc xin được chỉ định tiêm cho nữ giới trong độ tuổi từ 9 – 26 tuổi, bất luận đã từng quan hệ tình dục hay chưa và nên đi tiêm vắc xin phòng ung thư cổ tử cung càng sớm càng tốt. Vắc xin thường có hiệu quả kéo dài đến 30 năm.

Mẹ nên dạy cho con gái cách chăm sóc vùng kín an toàn nhất

3. Các bước vệ sinh an toàn

Vùng kín được xem là khu vực vô cùng nhạy cảm, chính vì vậy mà bạn cần thận trọng với các loại sản phẩm khi sử dụng. Xà phòng bánh, sữa tắm thông thường, … được các chuyên gia khuyên cáo không nên được dùng để kỳ cọ cho vùng kín. Thay vào đó bạn hãy chọn loại sản phẩm dung dịch phụ nữ chuyên dùng sao cho phù hợp với làn da của mình.

4. Vệ sinh quần lót

Với thời tiết ở Việt Nam, nắng nóng, độ ẩm lớn rất dễ để cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Nếu vệ sinh quần lót, giặt giũ, phơi phóng không đúng cách thì con gái sẽ rất dễ bị nấm.

Quần lót cần được giặt riêng, phân loại màu và phơi ở nơi có gió thoáng mát. Ngoài ra, bạn cần thay quần lót mới sau ít nhất là 3 tháng hoặc nhiều nhất là 6 tháng.

Loại quần tốt nhất dành cho sức khỏe của phụ nữ chính là quần cotton vì có độ thấm hút mồ hôi tốt lại thông thoáng cho vùng kín của bạn.

Nếu có thể, khi đi ngủ bạn không cần thiết mặc quần lót bên trong bởi nếu mặc quần lót 24/24h thì vùng kín của bạn sẽ luôn bị bí bách, dễ gây ra một số bệnh về vùng kín.

Mẹ nên dạy cho con gái cách chăm sóc vùng kín an toàn nhất

 

MỘC MIÊN [t/h]

theo Tin 24h