Melinda French Gates rót thêm 57 triệu USD vào Quỹ Nữ sáng lập

Khoản đầu tư mà French Gates đã thực hiện thông qua công ty Pivotal Ventures của bà sẽ cung cấp vốn hạt giống cho các công ty công nghệ và phong cách sống giai đoạn đầu do phụ nữ thành lập.

Theo Forbes, French Gates đã nói trong 1 tuyên bố hôm 20/7 rằng: "Tôi tin chắc rằng chúng ta đang bỏ lỡ những ý tưởng bằng cách không dồn nguồn lực cho phụ nữ."

Đây là khoản đầu tư thứ hai của bà Melinda vào quỹ Nữ sáng lập, viết tắt là (FFF), quỹ này đã huy động được tổng cộng 95 triệu USD từ ba quỹ khác nhau.

Thông qua Pivotal Ventures, bà cũng là nhà đầu tư vào quỹ trị giá 25 triệu USD vào năm 2016.

gate.jpg
Đồng chủ tịch Quỹ Bill và Melinda Gates Melinda Gates tham dự Chuỗi diễn giả AOL BUILD tại AOL Studios ở New York vào ngày 10/3/2015 tại Thành phố New York. Ảnh: Forbes

Các nhà đầu tư khác trong quỹ mới bao gồm Anne Wojcicki, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của 23andMe, Susan Wojcicki, Giám đốc điều hành của YouTube và Sima Sistani, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của mạng xã hội Houseparty.

Quỹ Nữ sáng lập được thành lập vào năm 2014 bởi doanh nhân Anu Duggal, có nhiệm vụ hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo đang thúc đẩy thay đổi cho tương lai.

Sau khi thành lập công ty thương mại điện tử của riêng mình ở Ấn Độ, Duggal nhận ra rằng việc điều hướng thế giới đầu tư mạo hiểm do nam giới thống trị là khó khăn như thế nào đối với phụ nữ.

Bà đã huy động được 20 triệu USD cho công ty khởi nghiệp công nghệ Exclusently.in của mình từ các công ty VC Tiger Capital và Accel Partners trước khi cô quyết định giải quyết sự chênh lệch giới tính VC bằng cách bắt đầu FFF.

Theo Crunchbase , các công ty khởi nghiệp do phụ nữ lãnh đạo chỉ nhận được 2,3% vốn đầu tư mạo hiểm vào năm 2020.

Theo báo cáo của Crunchbase, đại dịch đã thổi phồng tình hình và ảnh hưởng không cân xứng đến các công ty do phụ nữ lãnh đạo.

Duggal cho biết:” Có một khoảng trống về việc bắt đầu một quỹ thực sự chỉ tập trung phụ nữ”.

Trong tám năm qua, FFF đã hỗ trợ hơn 50 công ty do phụ nữ lãnh đạo bao gồm công ty dịch vụ cô dâu Zola.com, công ty khởi nghiệp sức khỏe trực tuyến Maven Clinic và công ty fintech Tala.

Tổ chức này cũng đã tạo ra một mạng lưới gồm hơn 50.000 nhà sáng lập và nhà đầu tư nữ - những người cung cấp cho các công ty trong danh mục đầu tư kiến thức chuyên môn về chiến lược kinh doanh.

Theo FFF, Quỹ III trị giá 57 triệu USD được công bố hôm 20/7 là quỹ hạt giống lớn nhất dành cho các doanh nhân nữ, theo FFF.

Duggal đang tìm cách đầu tư vào các lĩnh vực của nền kinh tế đã phát triển trong thời kỳ đại dịch, bao gồm các công ty khởi nghiệp về sức khỏe kỹ thuật số và các công cụ hiệu quả tại nơi làm việc.

“Hai lĩnh vực khác mà chúng tôi hào hứng là giáo dục, bao gồm trải nghiệm trực tuyến tốt hơn, cũng như các doanh nghiệp đang nhắm đến các vấn đề khí hậu,” bà Duggal nói.

NGỌC CHÂU