Mẹo chăm sóc da tàn nhang vào mùa Hè

Để bảo vệ nhan sắc của mình, các bạn cần biết những cách chăm sóc da mặt bị nám và tàn nhang cơ bản có thể áp dụng tại nhà.

Da mặt theo thời gian dưới tác động của những thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, tác động từ môi trường bên ngoài khiến cấu trúc da bị thương tổn từ sâu bên trong và biểu hiện ra bên ngoài qua những vết nám và tàn nhang.

Tàn nhang là những vùng nhỏ có thêm sắc tố trên da. Không giống như nốt ruồi hay các mảng da sẫm màu khác, tàn nhang hoàn toàn phẳng và không hề nổi lên trên bề mặt. Tình trạng xuất hiện tàn nhang là rất phổ biến và có thể xảy ra với bất kỳ ai.

Vết nám và tàn nhang thường sậm màu như đen, vàng sậm… và “mọc” thành từng mảng nên ảnh hưởng rất lớn tới tính thẩm mỹ của làn da. Nám và tàn nhang để càng lâu càng khó điều trị. Để có thể bảo vệ nhan sắc của mình các bạn cần biết những cách chăm sóc da mặt bị nám và tàn nhang cơ bản có thể áp dụng tại nhà.

Giữ cho làn da luôn mát mẻ

Chìa khóa đầu tiên để duy trì tàn nhang của bạn một cách an toàn đó chính là ngăn chặn chúng sản sinh nhiều hơn. Không chỉ ánh nắng mặt trời, nhiệt độ cũng là nguyên nhân gây ra chúng.

Vậy nên, một khuôn mặt đỏ và quá nóng sẽ đánh thức các tế bào sắc tố trên da. Đi bơi, chườm một vật mát như chai nước lạnh, rửa mặt bằng nước mát sau khi đi nắng hay đắp mặt nạ gel (được để trong tủ lạnh trước 20 phút) sẽ là những cách tuyệt vời giúp làn da của bạn luôn mát mẻ.

Nạp đầy dưỡng chất chống oxy hóa

Nếu bạn đang có ý định đầu tư vào thành phần chăm sóc da mùa Hè, hãy để đó là vitamin C. Một loại serum vitamin C có công thức tốt sẽ ngăn chặn các tế bào melanin giúp bạn tránh được sự xuất hiện của tàn nhang.

Bên cạnh đó, hãy tìm kiếm những loại serum có thành phần L-ascorbic acid và tetrahexyldecyl ascorbate, bởi khi kết hợp với SPF chúng sẽ làm tăng khả năng chống nắng cho da. Lưu ý, để đảm bảo công dụng chống ôxy hóa, hãy thoa các sản phẩm có vitamin C vào ban ngày hoặc 2 lần/ngày trong những tháng mùa Hè.

Thoa lại kem chống nắng

Ánh nắng mặt trời là yếu tố có thể làm tăng hoạt tính Melanin, làm trầm trọng hơn tình trạng nám da, tàn nhang trên da mặt. Các nghiên cứu chỉ ra rằng 78% da của chúng ta tiếp xúc với ánh nắng một cách ngẫu nhiên, chỉ cần bạn đi bộ, lái xe hoặc ngồi ở trong nhà, bạn cũng có thể bị ảnh hưởng bởi ánh nắng mặt trời làm gia tăng tỉ lệ nám da tàn nhang.

Do vậy, khi ra môi trường bên ngoài có ánh nắng mặt trời bên nên sử dụng kem chống nắng, che chắn cẩn thận tránh tia UV độc hại cho làn da của mình, đặc biệt vào mùa Hè.

Bạn không cần phải tăng thêm chỉ số SPF mà mình đang sử dụng, thay vào đó hãy quan tâm đến việc thoa lại chúng trong ngày. Ngay khi ra ngoài hay thậm chí là bầu trời có nhiều mây đi chăng nữa, bạn nên thoa lại kem chống nắng của mình sau mỗi 90 phút. Làm vậy sẽ đảm bảo làn da tàn nhang không bị tổn thương hay xuất hiện những vết đen và nốt sần trong những ngày nắng nóng.

Chú ý việc tẩy da chết

Việc tẩy tế bào chết thường xuyên giúp phá vỡ và loại bỏ đi các tế bào sắc tố da hư tổn từ đó giảm thiểu tối đa hình thành nám và tàn nhang, đồng thời làm da sáng mịn khỏe mạnh hơn.

Tuy nhiên, hãy sử dụng 1 - 2 lần mỗi tuần thôi vì chúng có thể gây nên phản ứng phụ làm tăng khả năng thích ứng của da với ánh nắng mặt trời.

Bạn có thể sử dụng mặt nạ từ trái cây như bơ, dâu tây và dưa chuột hay mặt nạ bột yến mạch, chúng đều chứa hàm lượng oxy hóa cao giúp loại bỏ các tế bào da chết, kích thích sự hình thành của các tế bào da mới.

Đắp các loại mặt nạ tự nhiên

Các mặt nạ có chiết xuất từ thiên nhiên hoặc các mặt nạ bằng nguyên liệu tự nhiên như cà chua, chanh, trứng gà, bơ, nha đam, mật ong, nghệ… đều rất tốt cho làn da nám và tàn nhang mà bạn có thể tự làm tại nhà.

Các nguyên liệu tự nhiên này chứa nhiều Vitamin, dưỡng chất chống oxy hóa giúp dưỡng da, đào thải các sắc tố màu hư tổn từ đó khôi phục làn da, nuôi dưỡng bề mặt da.

Chăm sóc da từ sâu bên trong

Như bạn đã biết nám và tàn nhang biểu hiện ra bên ngoài da nhưng nguyên nhân lại do các yếu tố bên trong, bởi vậy để chăm sóc da bị nám và tàn nhang tốt nhất bạn nên chăm sóc, nuôi dưỡng từ sâu bên trong bằng cách bổ sung các thực phẩm cần thiết:

Uống đủ lượng nước mỗi ngày, Bổ sung các thực phẩm giàu Vitamin như: Sữa và các chế phẩm từ sữa, rau tươi xanh, các thực phẩm giàu Omega 3 (cá hồi, cá thu...), các loại hạt (óc chó, hạnh nhân…), các loại trái cây giàu Vitamin C (cam, kiwi…), các loại quả mọng nước…

Đừng quên dưỡng ẩm cho da

Hãy đảm bảo làn da được dưỡng ẩm bằng các loại kem thích hợp, nhằm giúp cân bằng độ ẩm cho da. Một làn da được chăm sóc và nuôi dưỡng tốt sẽ kích thích các tế bào da mới phát triển, loại bỏ đi các tế bào da cũ bị tổn thương. Đây là một trong những quy tắc để chăm sóc da mặt bị nám tàn nhang đạt kết quả nhanh chóng.

Ngoài ra, bạn có thể dưỡng ẩm cho da bằng những nguyên liệu từ thiên nhiên như dầu dừa, dầu Oliu. Hãy sử dụng những nguyên liệu này kết hợp massage nhẹ nhàng mỗi ngày để có một làn da khỏe mạnh.

(Tổng hợp)

AN LY