Mẹo chọn trứng mới, tươi ngon

Trứng là một thực phẩm bổ dưỡng, tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình, bạn nên biết cách chọn trứng ngon, an toàn.

Trứng là  là thực phẩm quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày và là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng rất dồi dào và phù hợp cho mọi lứa tuổi vì trong trứng có chứa rất nhiều protein và nhiều loại vitamin.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn trứng mới , tươi ngon. Hãy đọc bài viết dưới đây để biết cách chọn trứng mới, tươi ngon ngay tại chỗ bán, tránh mua phải trứng cũ, thậm chí bị hỏng nhé.

1. Soi trứng

Soi trứng dưới ánh sáng đèn hoặc dùng một quyển vở cuộn thành ống hoặc khum tay thành ống, soi trứng dưới ánh sáng mặt trời.

Mẹo chọn trứng mới, tươi ngon

Nếu thấy lòng đỏ hoàn chỉnh nằm giữa, lòng trắng trong suốt màu cam hoặc hồng nhạt thì đó là trứng tươi mới. Còn trứng cũ để lâu ngày khi soi, thường thấy có màu đỏ với nhiều đường vân, đường bao quanh di động và khoảng trống của buồng khí lớn.

2. Sờ trứng

Nếu sờ vào vỏ trứng thấy có lớp phấn trắng và cảm giác thô ráp thì đó là trứng mới. Nếu thấy vỏ trơn láng, có thể xuất hiện chấm đen thì đó là trứng để lâu ngày.

Mẹo chọn trứng mới, tươi ngon

3. Lắc trứng

Cầm quả trứng lắc nhẹ bên tai và khẽ lắc nhẹ, nếu thấy tiếng động hoặc cảm giác có nước chảy mạnh thì đó là trứng đã để lâu ngày. Nếu không cần nghe mà lắc thấy trứng chuyển động mạnh là trứng hỏng, trứng gà đang ấp dở…

4. Ngửi trứng

Trong trường hợp ngửi thấy vỏ trứng có mùi chua hoặc nặng mùi thì quả trứng đó để lâu ngày, sắp hỏng hoặc đã hỏng. Nếu vỏ trứng có mùi tanh thì quả trứng đó còn tươi.

Cách nhận biết trứng giả, trứng gà bị tẩy trắng

Phân biệt trứng giả : Nhìn bề ngoài, trứng giả trong đều, sạch sẽ và đẹp, còn trứng thật có màu trắng tự nhiên, có dính bẩn lên vỏ. Khi cầm trứng thật sẽ thấy chắc và nặng tay hơn trứng giả. Khi đập quả trứng ra, trứng thật sẽ có lòng đỏ đều, còn nguyên hình cầu, hơi xẹp xuống, tính đàn hồi rõ rệt, lòng trắng màu trắng nhạt, có ranh giới đường viền với lòng đỏ và trắng đều. Lòng đỏ của trứng gà giả khó tạo ra được hình cầu như trứng thật. Khi ngửi, trứng thật sẽ có mùi tanh tự nhiên, còn trứng giả sẽ có mùi hóa chất.

Mẹo chọn trứng mới, tươi ngon

Phân biệt trứng bị tẩy trắng: Để bán trứng với giá cao hơn, nhiều người bán hàng đã dùng axít acetic (có trong chanh, giấm) để tẩy màu trứng gà công nghiệp cho giống với trứng gà ta. Khi đó:

  • Trứng gà công nghiệp to hơn, có trọng lượng từ 55 - 60g, trong khi trứng gà ta bé hơn, chỉ nặng trên dưới 45g.
  • Trứng gà tẩy trắng có màu trắng hơi phớt hồng, vỏ xù xì trông như có lớp bụi trắng phủ lên, không bóng và quá sạch sẽ. Trong khi trứng gà ta thật có màu trắng tự nhiên và có thể có vết bẩn dính trên vỏ.

(Tổng hợp)

HOÀNG GIA

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương