Meta bắt đầu vòng sa thải cuối cùng, nhiều bộ phận nín thở đợi tin dữ

Meta Platforms, chủ sở hữu của Facebook, đã cắt giảm việc làm trong các đơn vị kinh doanh và vận hành vào 24/5 khi thực hiện đợt sa thải cuối cùng, đây là một phần trong kế hoạch được công bố vào tháng 3, theo Reuters.

Hàng chục nhân viên làm việc trong các nhóm như tiếp thị, bảo mật trang web, kỹ thuật doanh nghiệp, quản lý chương trình, chiến lược nội dung, tiếp thị và quan hệ đối tác.... đã lên LinkedIn để thông báo rằng họ đã bị sa thải.

Gã khổng lồ truyền thông xã hội cũng cắt giảm nhân viên khỏi các đơn vị tập trung vào quyền riêng tư và tính toàn vẹn, theo các bài đăng trên LinkedIn.

Hồi tháng 3, Meta trở thành doanh nghiệp Big Tech đầu tiên thông báo vòng sa thải quy mô lớn thứ hai, sau khi cho hơn 11.000 nhân viên nghỉ việc vào mùa thu năm 2022. 

Đợt cắt giảm đưa số nhân sự của công ty mẹ Facebook về tương đương mức giữa năm 2021. Trước đó, từ năm 2020, Meta ồ ạt tuyển dụng khiến "quân số" tăng gấp đôi.

Meta bắt đầu vòng sa thải cuối cùng, nhiều bộ phận nín thở đợi tin dữ - Ảnh 1.

Meta cắt giảm nhân sự quy mô lớn sau khi ồ ạt tuyển dụng từ năm 2020. Ảnh: Reuters

Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg vào tháng 3 cho biết phần lớn việc sa thải trong đợt thứ hai của công ty sẽ diễn ra vào ba "thời điểm" trong vài tháng, phần lớn kết thúc vào tháng 5, ông nói rằng một số đợt cắt sai thải ít hơn có thể tiếp tục sau đó.

Nhìn chung, việc cắt giảm đã ảnh hưởng nặng nề nhất đến các vai trò phi kỹ thuật, củng cố vị trí ưu tiên của những người viết mã tại Meta.  ÔngZuckerberg đã cam kết tái cấu trúc các nhóm kinh doanh một cách "đáng kể" và quay trở lại "tỷ lệ kỹ sư tối ưu hơn cho các vai trò khác".

Ngay cả trong số các đợt cắt giảm nhằm vào các nhóm công nghệ, công ty đã loại bỏ nghiêm trọng nhất các vai trò phi kỹ thuật như thiết kế nội dung và nghiên cứu trải nghiệm người dùng, theo các giám đốc điều hành phát biểu tại trụ sở của công ty sau đợt sa thải cuối cùng vào tháng 4.

Khoảng 4.000 người trong đợt điều chỉnh nhân sự lần thứ hai này đã nhận được thông báo nghỉ việc vào ngày 19/4, ông Mark Zuckerberg cho biết.

Công ty truyền thông xã hội cho biết hôm 24/5 rằng đợt cắt giảm mới nhất có khả năng ảnh hưởng đến khoảng 490 nhân viên tại trụ sở quốc tế ở Dublin, hoặc gần 20% lực lượng lao động Ireland.

Hai giám đốc điều hành hàng đầu tại thị trường trọng điểm Ấn Độ, giám đốc tiếp thị Avinash Pant và Saket Jha Saurabh và người đứng đầu quan hệ đối tác truyền thông cũng đã bị sa thải, theo một nguồn tin cho biết.

Việc sa thải nhân viên của Meta diễn ra sau nhiều tháng doanh thu giảm sút trong bối cảnh lạm phát cao và quảng cáo kỹ thuật số giảm do bùng nổ đại dịch thương mại điện tử.

Công ty cũng đã rót hàng tỷ USD vào đơn vị Phòng thí nghiệm thực tế theo định hướng metaverse, đơn vị này đã lỗ 13,7 tỷ USD vào năm 2022 và một dự án hoàn thiện cơ sở hạ tầng của mình để hỗ trợ mảng trí tuệ nhân tạo hoạt động.

(Nguồn: Reuters)

LAN ANH