Ministop rút khỏi Hàn Quốc và Philippines

Chuỗi cửa hàng tiện lợi của Nhật Bản Ministop sẽ bán công ty con ở Hàn Quốc cho tập đoàn địa phương Lotte với giá khoảng 30,4 tỷ yên (267 triệu USD) đồng thời dỡ bỏ cổ phần trong một liên doanh ở Philippines khi tập trung nguồn lực vào thị trường nội địa.

Ministop, một thành viên của tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản Aeon, chuẩn bị bán Ministop Hàn Quốc cho Lotte sau khi các cơ quan quản lý chống độc quyền xem xét theo một thỏa thuận được công bố hôm 20/1, theo Nikkei.

Ministop Korea, chuỗi cửa hàng lớn thứ năm ở Hàn Quốc với khoảng 2.600 địa điểm, vào nước này vào năm 1990 nhưng đã phải vật lộn chống lại sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong những năm gần đây. Trong năm kết thúc vào tháng 2/2021, doanh thu hoạt động giảm 6% xuống còn 97,9 tỷ yên, và khoản lỗ ròng tăng lên 1,2 tỷ yên từ mức lỗ 100 triệu yên một năm trước đó.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f9-2f0-2f3-2f4-2f38504309-7-eng-gb-2fcropped-1642788422photo_sxm2020112100029508.jpg

Hàn Quốc có số cửa hàng tiện lợi tính theo đầu người nhiều hơn 1,9 lần so với Nhật Bản, nhiều cửa hàng trong số đó có quy mô nhỏ. Mức lương tối thiểu tăng cao đã làm xói mòn lợi nhuận của cả công ty nhượng quyền và công ty mẹ, dẫn đến cuộc chiến giá cả kéo dài.

Thỏa thuận này sẽ cung cấp cho Lotte - nhà điều hành chuỗi 7-Eleven tại Hàn Quốc - hàng chục trung tâm hậu cần bên cạnh các cửa hàng Ministop. Người chơi số 3 tại thị trường nội địa đang tìm cách thu hẹp khoảng cách với hai đối thủ hàng đầu, bao gồm GS Retail, công ty điều hành chuỗi GS25.

Ministop cũng cho biết họ sẽ bán toàn bộ 40% cổ phần của mình trong Robinsons Convenience Stores, công ty vận hành khoảng 460 cửa hàng Ministop ở Philippines, cho đối tác liên doanh Robinsons Siêu thị.

Các thông báo mới nhất được đưa ra sau khi Ministop thanh lý một công ty con của Trung Quốc tại Thanh Đảo vào mùa thu năm ngoái.

Thị trường nước ngoài hứa hẹn tăng trưởng cho Ministop, công ty đứng thứ tư tại Nhật Bản, bỏ xa các công ty dẫn đầu thị trường như 7-Eleven, Family Mart và Lawson.

Nhưng nó đã phải vật lộn với lợi nhuận. Mảng nước ngoài bị lỗ hoạt động 1,1 tỷ yên trong 9 tháng kết thúc vào tháng 11, sau khoản lỗ 1,6 tỷ yên hồi đầu năm.

NGỌC CHÂU