Môi giới bất động sản phải chăm chỉ tìm nhiều cách để tìm kiếm khách hàng sau khi Nghị định 91 được ban hành.

Trước Nghị định 91 được đi vào thực tế, nhiều chuyên gia đã đưa ra quan điểm rằng, với các nhà môi giới chuyên nghiệp, hiểu biết và giàu kinh nghiệm, Nghị định mới chính là phép sàng lọc vô cùng hiệu quả với những data tràn lan được rao bán trên mạng hiện nay.

Nghị định 91 khi mới được ban hành đã gây ra không ít rào cản khiến cánh môi giới đứng ngồi không yên. Tuy nhiên, thay vì tiếp tục ngồi “than khó”, các nhân viên tư vấn đã chủ động chuyển sang nhiều hình thức khác để tiếp cận khách hàng, thích ứng với quy định mới.

Nguyên tắc gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo theo Nghị định 91/2020/NĐ-CP của Chính phủ:

1. Không được phép gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định này hoặc Người sử dụng không đồng ý nhận quảng cáo trước đó.

2. Đối với quảng cáo qua tin nhắn và đối với số điện thoại ngoài Danh sách không quảng cáo, Người quảng cáo chỉ được phép gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên và duy nhất. Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết việc gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo.

3. Trường hợp Người sử dụng từ chối nhận quảng cáo hoặc không trả lời sau khi nhận tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên, Người quảng cáo không được phép gửi bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo hoặc tin nhắn quảng cáo nào đến số điện thoại đó.

4. Phải chấm dứt việc gửi đến Người sử dụng nhận các tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo hoặc thực hiện gọi điện thoại quảng cáo ngay sau khi nhận được yêu cầu từ chối của Người sử dụng.

5. Mỗi Người quảng cáo không được phép gửi quá 03 tin nhắn quảng cáo tới một số điện thoại, 03 thư điện tử quảng cáo tới một địa chỉ thư điện tử, 01 cuộc gọi điện thoại quảng cáo tới một số điện thoại trong vòng 24 giờ trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với Người sử dụng.

6. Chỉ được gửi tin nhắn trong khoảng thời gian từ 07 giờ đến 22 giờ mỗi ngày, gọi điện thoại quảng cáo từ 08 giờ đến 17 giờ mỗi ngày trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với Người sử dụng.

7. Nội dung quảng cáo phải phù hợp với quy định của pháp luật về quảng cáo.

8. Chỉ được gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo khi đã được cấp tên định danh và không được phép sử dụng số điện thoại để gửi tin nhắn quảng cáo hoặc gọi điện thoại quảng cáo.

Theo các chuyên gia, người môi giới cần tập trung vào những khách hàng tiềm năng, nâng cao chất lượng thay vì “tung hỏa mù” như trước đây. Mặt khác, Nghị định 91 có hiệu lực sẽ xử lý mạnh tay đối với tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi rác, đồng nghĩa với chất lượng của đội ngũ sale bất động sản cũng cần được nâng cấp trình độ chuyên môn lẫn hiểu biết pháp lý. Một vài trường hợp bị xử lý cứng rắn sẽ là lời cảnh báo hiệu quả nhất tới các môi giới.

“Tôi nghĩ, thời gian sắp tới, thị trường sẽ xuất hiện nhiều kênh marketing khác từ các đơn vị kinh doanh, sàn giao dịch, và chủ đầu tư để tìm các phương án khác đa dạng trong kênh tiếp cận khách hàng mua sản phẩm”, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Quản lý cấp cao, Giám đốc bộ phận nhà ở CBRE Việt Nam nhận định.

Nghị định 91 mới được ban hành về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác đã đẩy nhiều môi giới bất động sản vào thế khó khi đây vốn được coi là hình thức tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất.

Theo đó, doanh nghiệp có nhu cầu chỉ được gửi duy nhất một tin nhắn quảng cáo đến các thuê bao di động. Nếu thuê bao từ chối nhận quảng cáo hoặc không trả lời tin nhắn trên, nhà quảng cáo không được phép gửi bất kỳ tin nhắn có nội dung tương tự đến thuê bao đó nữa.

Trong trường hợp người dùng chấp nhận nhận những thông tin quảng cáo, doanh nghiệp cũng không được phép gửi quá 3 tin nhắn tới một số điện thoại, 3 thư điện tử tới một địa chỉ thư điện tử và 1 cuộc gọi tới một số điện thoại trong vòng 24 giờ trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với người dùng.

Thời gian thực hiện các nội dung quảng cáo cũng được quy định rõ khi chỉ được gửi tin nhắn trong khoảng thời gian từ 7 – 22 giờ mỗi ngày, gọi điện thoại quảng cáo từ 8 – 17 giờ mỗi ngày trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với Người sử dụng.

Nghị định cũng nêu rõ hình thức từ chối nhận tin nhắn quảng cáo bao gồm từ chối bằng tin nhắn hoặc từ chối qua gọi điện thoại. Ngay khi nhận được yêu cầu từ chối, người quảng cáo phải gửi ngay thông tin xác nhận đã nhận được yêu cầu từ chối và phải chấm dứt việc gửi loại tin nhắn quảng cáo đã bị từ chối đến Người sử dụng.

Trước động thái cứng rắn của chính quyền, các môi giới bất động sản đang bị đẩy vào tình thế nan giải hơn trong việc tìm kiếm nguồn khách hàng. Đặc biệt vào giai đoạn cao điểm cuối năm, các môi giới buộc phải "trong cái khó ló cái khôn" để thích ứng, gấp rút chạy chỉ tiêu để về đích.

Kiên Cương

( Tổng Hợp)