Mỗi năm có khoảng 12 triệu trẻ em gái phải kết hôn trước 18 tuổi

Trẻ em gái vị thành niên ở các nước đang phát triển bị ép buộc phải kết hôn vì gia đình không đủ điều kiện để nuôi dưỡng các em.

Plan International Canada (PIC) cho biết mỗi năm, thế giới có 12 triệu (tương đương 1/5)  trẻ em gái dưới 18 tuổi trở thành cô dâu và mang thai sớm. Đặc biệt là ở khu vực Nam Sudan, Niger, Mali, Burkina Faso, Chad và Afghanistan. Trong khi đó, các biến chứng khi mang thai và sinh nở là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu đối với trẻ em gái từ 15-19 tuổi. 

Ethiopia, Nam Sudan, Haiti, Burkina Faso và Niger nằm trong số các quốc gia bị “mất an ninh lương thực” nhất.

Mỗi năm có khoảng 12 triệu trẻ em gái phải kết hôn trước 18 tuổi

Tại Bangladesh lũ lụt đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp, trong khi nước này lại phụ thuộc vào nguồn cung lúa mì từ Ukraine, nơi đang diễn ra xung đột kéo dài.

Tanjina Mirza, Giám đốc chương trình của PIC, cho biết ngày càng có nhiều trẻ em gái ở Bangladesh bị ép buộc kết hôn do nghèo đói, thiếu lương thực và tác động của biến đổi khí hậu, các em bị buộc thôi học để lấy chồng. 

Bà Mirza cho biết, 50 triệu người có thể phải đối mặt với nạn đói trên 45 quốc gia trong năm nay. 

“Nhiều quốc gia đang phải đối mặt với tình trạng đói kém kinh hoàng, và điều này đang ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ em trên toàn cầu. Tình trạng mất an ninh lương thực khiến trẻ em gái phải đối mặt với những nguy cơ như lạm dụng, lao động trẻ em và tảo hôn. Trong đó, tảo hôn thường được xem là phương cách làm giảm gánh nặng tài chính cho các gia đình”, bà Mirza lên tiếng.

Tổ chức Tầm nhìn thế giới  (World Vision) cho biết tại Afghanistan, trẻ em gái thường bị buộc nghỉ học và lấy chồng, thậm chí bị gả cho những người đàn ông bạo lực. Số liệu thống kê mới nhất cho thấy 55% dân số đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực, suy dinh dưỡng nghiêm trọng, và trẻ em đang chết dần vì đói. Đặc biệt là trẻ em gái đang bị tác động khủng khiếp nhất.

Thanh Mai

Mỹ viện trợ thêm cho Ukraina nhiều loại vũ khí mới, trị giá 775 triệu USD

Mỹ viện trợ thêm cho Ukraina nhiều loại vũ khí mới, trị giá 775 triệu USD

Mỹ đã công bố thêm một gói viện trợ quân sự mới trị giá 775 triệu USD cho Ukraina sẽ bao gồm các phương tiện chống mìn, máy bay không người lái giám sát và một số loại vũ khí khác.