Mối quan hệ giữa FLC và OCB "khăng khít" ra sao?

Vào đầu năm 2019, FLC và OCB đã hợp tác toàn diện cùng phát triển với đại diện là ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch FLC lúc bấy giờ và ông Trịnh Văn Tuấn - Chủ tịch HĐQT OCB.

Hai bên cam kết thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện nhằm gia tăng lợi ích kinh tế thông qua việc ưu tiên sử dụng các sản phẩm, dịch vụ đa dạng của nhau, qua đó phát huy và khai thác tối đa tiềm năng, vị thế cũng như khả năng cạnh tranh của mỗi đơn vị.

Theo đó, OCB sẽ cung cấp các giải pháp tài chính về dịch vụ tín dụng trung - dài hạn, cấp vốn lưu động và tài trợ vốn để hỗ trợ các hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển dự án của Tập đoàn FLC cũng như các đơn vị thành viên.

OCB cũng cung cấp các gói dịch vụ tín dụng cho khách hàng mua bất động sản tại các dự án do FLC làm chủ đầu tư.

Về phía mình, Tập đoàn FLC ưu tiên sử dụng các dịch vụ tài khoản, dịch vụ thẻ, dịch vụ ngân hàng điện tử, dịch vụ tiền gửi, giao dịch ngoại tệ, … của OCB. Bên cạnh đó, FLC tạo điều kiện để OCB tiếp cận tài trợ tài chính và tham gia đầu tư các dự án của FLC.

Cùng với BIDV, Sacombank thì OCB là một trong những ngân hàng cho FLC vay cả nghìn tỷ đồng. Tại phiên họp cổ đông của OCB mới đây, ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc OCB - cho biết OCB cho Tập đoàn FLC vay khoảng 1.500 tỷ đồng, tập trung chủ yếu vào 2 dự án bất động sản ở Quảng Ninh. Song song đó, OCB cũng cho Bamboo Airways vay khoảng 1.000 tỷ đồng với tài sản thế chấp bằng bất động sản.

Lãnh đạo OCB không nói rõ bất động sản được thế chấp là khoản nào, đồng thời cũng không hé lộ với cổ đông về việc đã được FLC gán nợ bằng tài sản bất động sản tại 265 Cầu Giấy. Ông Tùng chỉ cho biết riêng giá trị bất động sản thế chấp của FLC tại OCB đã lên tới trên 2.000 tỷ đồng, đất đai cũng có sổ đỏ đầy đủ.

Do tính chất rủi ro sau sự kiện liên quan đến ông Trịnh Văn Quyết bị bắt thì OCB đang thương thảo với FLC, Bamboo Airways để thu hồi nợ sớm. Đại diện OCB cho biết, ngân hàng muốn thu hồi nợ của FLC khoảng 1.200 - 1.500 tỷ đồng ngay trong tháng 4 và phía FLC cũng "hợp tác rất tốt với các ngân hàng" để trả nợ.

Theo số liệu tại báo cáo tài chính hợp nhất quý I của FLC, tại thời điểm 31/3/2022, dư nợ ngắn hạn của FLC tại OCB là 713 tỷ đồng, vay dài hạn thông qua trái phiếu phát hành cho OCB Chi nhánh Thăng Long và OCB Chi nhánh Hà Nội lần lượt là 396 tỷ đồng và 423 tỷ đồng.

362 trang tài liệu là khối lượng thông tin mà Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (FLC, mã chứng khoán: FLC) vừa mới công bố bổ sung theo yêu cầu của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN).

Đáng chú ý, có tới 51 nghị quyết hội đồng quản trị (HĐQT) về giao dịch với bên liên quan vốn đã ban hành từ 24/3/2020 đến 13/5/2021 nay mới được phía FLC cho "lộ sáng" dưới hình thức công bố thông tin bổ sung. Lẽ ra, những nghị quyết này đã phải được công bố trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm cuộc họp HĐQT kết thúc.

Và trong số 51 nghị quyết công bố bổ sung trên có Nghị quyết HĐQT số 61B ban hành ngày 9/11/2020 thông qua việc sử dụng tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của Tập đoàn FLC và Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Phát triển Bất động sản FLCHomes để gán nợ thay thế cho nghĩa vụ trả nợ của Tập đoàn FLC, FLCHomes, Công ty Cổ phần Xây dựng FLC Faros (mã chứng khoán ROS), Công ty Cổ phần Đầu tư và Khoáng sản FLC Stone (mã chứng khoán AMD) và Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) tại Ngân hàng TMCP Phương Đông (mã chứng khoán: OCB).

FLCHomes đã dùng quyền sử dụng đất tại địa chỉ thửa đất số 265, đường Cầu Giấy, phương Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội - nơi tọa lạc của tòa tháp văn phòng 42 tầng (gồm 4 tầng hầm và 38 tầng nổi), trụ sở Tập đoàn FLC từ tháng 7/2019 đến nay - làm tài sản gán nợ. Tổng diện tích đất để xây dựng tòa tháp này là 3.457 m2.

Về phía FLC, tài sản gán nợ là tài sản gắn liền với đất thuộc quyền sở hữu hợp pháp của FLC (tháp văn phòng) bao gồm 4 tầng hầm, 5 tầng thương mại, tầng 6 - tầng kỹ thuật, tầng 7-37 là khu văn phòng, tầng 38. Những tài sản này dùng để cấn trừ toàn bộ nghĩa vụ trả nợ bao gồm toàn bộ dư nợ gốc, lãi, lãi quá hạn (nếu có) của FLC và các công ty trong hệ sinh thái tại OCB phát sinh từ tất cả hợp động tín dụng và/hoặc hợp đồng cấp bảo lãnh, văn bản tín dụng được ký kết giữa Tập đoàn FLC và các công ty với OCB.

Sau khi trụ sở được dùng làm tài sản gán nợ, FLC lại thuê lại một phần diện tích tại chính tòa nhà này từ OCB nhằm phục vụ hoạt động kinh doanh của tập đoàn và các bên thứ ba do FLC chỉ định.

Tổng Hợp