Món ngon khó cưỡng từ thịt heo

Thịt heo được coi là thực phẩm phổ biến nhất trong bữa ăn của người Việt, là món ngon mỗi ngày vì nó vừa giàu dinh dưỡng và có mức giá hợp lý.

Thịt heo được coi là thực phẩm phổ biến nhất trong bữa ăn của người Việt, là món ngon mỗi ngày vì nó vừa giàu dinh dưỡng và có mức giá hợp lý.

Nếu bạn đã chán ngấy với món thịt heo được chế biến theo cách thông thường thì hãy thử những công thức nấu ăn ngon dưới đây, theo Disney Cooking.

mon-ngon-tu-thit-lon.jpg
Thịt lợn chứa nhiều dưỡng chất và là thực phẩm cần thiết cho chế độ ăn lành mạnh.

Những món ăn từ đơn giản đến cầu kỳ trong bài viết sẽ góp phần mang lại cho thực đơn sự phong phú, đa dạng và hấp dẫn. Lưu lại ngay gợi ý 30+ cách làm các món ngon từ thịt lợn cực ngon, lạ miệng lại dễ làm để bữa cơm hằng ngày trở nên thú vị hơn nhé!

Các món ăn ngon từ thịt heo dễ làm

Thịt heo chiên giòn xốt dứa

Thịt lợn chiên giòn xốt dứa với miếng thịt mềm, có vị chua chua ngọt ngọt rất ngon miệng. Bạn cắt thịt heo thăn thành từng miếng nhỏ vừa ăn, sau đó cho thịt vào tô, thêm 1 lòng trắng trứng, 15ml rượu nấu ăn, một ít muối rồi trộn đều, ướp thịt khoảng 20 phút.

Thịt sau khi ướp lăn qua đĩa bột ngô (bột bắp) sao cho bột áo đều thịt. Cho thịt vào chảo chiên đến khi chín vàng giòn thì vớt ra đĩa. Bạn cho ớt chuông, hành tây, cà chua, dứa vào xào chín tái, tiếp tục cho thịt chiên giòn vào xào cùng. Nêm nếm gia vị vừa miệng rồi tắt bếp.

cac-mon-an-ngon-tu-thit-lon-thit-lon-chien-gion-xot-dua.jpg
Thịt lợn chiên giòn xốt dứa ăn kèm cơm trắng hay bánh mì đều ngon.

Thịt heo hầm hạt dẻ

Thịt heo hầm hạt dẻ là món ăn được nhiều người yêu thích, đặc biệt là chị em phụ nữ bởi rất tốt cho sức khỏe và làm đẹp da. Khi chế biến, hỗn hợp móng giò, thịt lợn, cà rốt được nêm với gia vị, gừng… sau đó mang đi hầm với hạt dẻ đã rang khoảng 20 phút cho đến khi thịt mềm nhừ. Món ăn này rất thích hợp để thưởng thức vào những ngày trời lạnh.

cac-mon-tu-thit-lon-thit-lon-ham-hat-de.jpg
Vị bùi của hạt dẻ quyện cùng vị béo mềm của thịt lợn khiến thực khách xuýt xoa khi thưởng thức.

Thịt heo cuộn măng nấm

Thịt cuộn măng nấm là một món ăn ngon, giàu chất dinh dưỡng và không khó thực hiện. Bạn cắt thịt heo thành miếng mỏng to cỡ bàn tay, trải thịt lên khay phẳng, rắc một chút bột ngô và gia vị, xếp lần lượt măng luộc, nấm ngọc châm và hành lá vào cuộn tròn. Sau đó đem thịt đi chiên chín vàng là xong. Khi thưởng thức nhớ chuẩn bị nước xốt dầu hào cho món ăn đậm vị hơn nhé.

mon-ngon-voi-thit-lon-thit-lon-cuon-mang-nam.jpg
Với hương vị mới lạ, đảm bảo món thịt lợn cuộn măng nấm sẽ rất tốn cơm đấy.

Thịt heo nướng riềng mẻ

Món thịt heo nướng riềng mẻ có thể dùng chung với cơm hay bún đều ngon, nước chấm ăn kèm là mắm tôm hoặc nước mắm chanh, ớt. Bạn ướp thịt với mắm tôm, nước mắm, đường, dầu ăn, bột nghệ, riềng, mẻ, hành lá khoảng 1 giờ cho thấm. Xếp thịt vào vỉ rồi nướng trên than hồng, trở đều hai mặt cho đến khi thịt chín vàng thơm là được.

5-mon-ngon-tu-thit-lon-thit-lon-nuong-rieng-me.jpg
Thịt lợn nướng riềng mẻ rất thích hợp với ngày mưa lạnh.

Thịt heo kho mật mía

Thịt heo ướp với gừng, sả, tỏi, ớt, mật mía, nước mắm trong 3 tiếng cho ngấm gia vị. Mía chẻ thành từng thanh mỏng dài lót dưới đáy nồi, cho thịt đã ướp vào nồi, đổ nước xăm xắp thịt. Đặt lên bếp đun trong 30 phút, sau đó hạ bớt lửa, đun liu riu cho đến lúc nước kẹo lại là được.

cac-mon-che-bien-tu-thit-lon-thit-lon-kho-mat-mia.jpg
Thịt lợn kho mật mía thơm ngon cho bữa cơm chiều thêm ấm cúng.

Thịt heo kho tàu

Thịt heo kho tàu là món ăn không còn xa lạ với người Việt và hầu như ai cũng biết cách nấu món này. Để có món thịt kho tàu ngon mềm, béo ngậy, thơm phức, màu đẹp bạn cần chọn thịt ba chỉ hoặc thịt có cả nạc lẫn mỡ.

Cắt thịt thành miếng vuông to, trứng vịt luộc, bóc vỏ và bỏ chung vào kho cùng thịt. Gia vị sử dụng gồm có: tiêu, nước mắm, ớt, đường và nước dừa tươi. Kho thịt trên lửa nhỏ liu riu để thịt mềm, thơm, ngấm gia vị.

cac-mon-an-che-bien-tu-thit-lon-than-kho-tau.jpg
Món thịt kho tàu đúng điệu phải có màu vàng nâu sóng sánh và thơm mùi nước dừa đặc trưng

Thịt heo chiên ngũ vị hương

Cách làm món thịt heo chiên ngũ vị hương vô cùng đơn giản, chọn miếng thịt ngon, tẩm ướp với ngũ vị hương và chút gia vị cho vừa miệng, chiên xém vàng trên lửa là có ngay món ăn ngon tuyệt. Với những hôm bận rộn nhưng vẫn muốn có món ăn ngon, đưa cơm thì thịt heo chiên ngũ vị hương là gợi ý thú vị dành cho bạn.

mon-ngon-moi-ngay-tu-thit-lon-thit-lon-ran-ngu-vi-huong.jpg
Chỉ một chút biến tấu, món thịt thường ngày cũng trở nên ngon miệng hơn.

Thịt heo xào sả ớt

Thịt heo xào sả ớt có mùi thơm của sả, ớt, các gia vị được nêm vừa ăn giúp bữa cơm ngon miệng hơn. Thịt heo ướp với chút muối, hạt tiêu, dầu hào và sả, ớt khoảng 15 – 20 phút.

Phi thơm hành, tỏi rồi cho sả vào xào. Sả vàng thơm thì cho thịt lợn đã ướp vào đảo đều, nêm lại vừa ăn. Thịt chín mềm thì cho hành lá vào và tắt bếp.

cac-mon-lam-tu-thit-lon-xao-sa-ot.jpg
Món thịt lợn xào sả ớt ngon hơn khi ăn kèm cơm trắng, rau sống và dưa leo.

Món ngon dễ làm từ thịt heo

Thịt heo xào lăn

Món ngon từ thịt heo xào lăn sẽ khiến bữa ăn ngon mắt và lạ miệng hơn với miếng thịt thơm lừng, kết hợp nước dùng có vị béo của nước cốt dừa, thơm nồng mùi cà ri.

mon-ngon-de-lam-tu-thit-lon-xao-lan.jpg
Thịt lợn xào lăn thường được dùng nóng với bánh mì hoặc bún.

Thịt heo áp chảo mật ong

Các món ngon từ thịt heo đơn điệu hằng ngày sẽ thơm ngon hơn khi ướp cùng mật ong và các gia vị khác như xì dầu, dầu hào, hành, tỏi. Đừng bỏ qua món ăn hấp dẫn này khi lên thực đơn bữa cơm cho gia đình bạn nhé.

mon-ngon-cuoi-tuan-thit-lon-ap-chao-mat-ong.jpg
Thịt lợn áp chảo mật ong thơm mềm, béo ngậy.

Thịt heo nấu đông

Không cần phải đợi Tết đến, bạn có thể làm món thịt heo nấu đông bất cứ lúc nào muốn thưởng thức vị béo của thịt chân giò và cái giòn sựt sựt của mộc nhĩ. Món này mà ăn kèm dưa cải, hành muối thì không bao giờ lo bị ngán nhé.

cach-nau-thit-lon-ngon-nhat-nau-dong.jpg
Ăn thịt lợn nấu đông cùng với cơm nóng sẽ cảm nhận được vị ngon tăng lên gấp nhiều lần.

Thịt heo hấp giấy bạc

Thịt heo hấp giấy bạc là món ăn hấp dẫn mà cách làm rất đơn giản. Từng miếng thịt mềm, ngọt, thấm đẫm gia vị sẽ là món ăn lý tưởng cho bữa tối se lạnh. Chuẩn bị những nguyên liệu tươi ngon nhất để hấp thịt sẽ giúp cho món ngon từ thịt này thêm phần thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng hơn.

mon-an-don-gian-tu-thit-lon-hap-giay-bac.jpg
Thay vì chế biến món thịt lợn luộc thông thường, bạn hãy thử làm món thịt lợn hấp giấy bạc cho cả gia đình cùng thưởng thức.

Món ngon cuối tuần từ thịt heo

Thịt heo xào chua ngọt

Thịt heo xào chua ngọt thơm ngon với miếng thịt mềm, ngấm đều gia vị chua chua, ngọt ngọt rất đưa cơm trong ngày lạnh. Mon ngon này không những không ngán mà rất giàu chất dinh dưỡng nữa nhé.

nhung-mon-an-ngon-tu-thit-lon-xao-chua-ngot.jpg
Món thịt lợn xào chua ngọt đầy hấp dẫn sẽ khiến bữa ăn thêm thú vị.

Thịt heo hầm thuốc Bắc

Sự kết hợp giữa thịt heo và thuốc Bắc tạo nên món ăn có vị béo mềm của thịt, hòa cùng mùi thơm đặc trưng của các vị thuốc Bắc như táo tàu, nhân sâm, hạt sen, thục địa, hoài sơn, cao kỳ tử, nhãn nhục… rất ngon và bổ dưỡng.

mon-ngon-mua-he-tu-thit-lon-ham-thuoc-bac.jpg
Thịt lợn hầm thuốc Bắc không chỉ là một món ăn ngon mà còn là một loại thuốc bổ cho sức khỏe.

Thịt heo hấp sả

Thịt heo hấp sả dân dã nhưng đặc biệt thơm ngon. Hương thơm của sả hòa quyện với vị dai ngọt, đậm đà của thịt khiến bạn càng ăn càng thích.

mon-ngon-tu-thit-lon-mong-hap-sa.jpg
Thịt lợn hấp sả đơn giản mà hấp dẫn.

Món ăn lạ miệng từ thịt heo

Thịt heo gác bếp

Thịt heo gác bếp hay thịt heo sấy Tây Bắc là đặc sản nổi tiếng làm mê mẩn biết bao thực khách bởi hương vị độc đáo không lẫn với bất kỳ món ăn nào.

mon-an-la-mieng-tu-thit-lon-gac-bep.jpg
Thịt lợn gác bếp có vị thơm ngon của thịt, tỏi, vị cay của gừng, ớt và đặc biệt là mùi vị hạt mắc khén cùng lá rau rừng.

Thịt heo hun khói (xông khói)

Thịt hun khói là thực phẩm giàu dinh dưỡng có nguồn gốc từ châu Âu. Ở Việt Nam, thịt hun khói thường được dùng làm thức ăn kẹp vào bánh mì hoặc sandwich cho bữa sáng.

cach-che-bien-mon-an-tu-thit-lon-hun-khoi.jpg
Thịt hun khói là món ăn vừa ngon vừa tiện lợi.

Thịt heo ngâm giấm

Thịt heo ngâm giấm với miếng thịt có vị chua ngọt hài hòa, thơm ngon rất hấp dẫn. Món này thường được dùng kèm với rau sống, bún và cuốn bánh tráng, hoặc ăn với cơm.

mon-ngon-tu-thit-ba-chi-lon-ngam-giam.jpg
Thịt lợn ngâm giấm là món ăn chống ngán rất hấp dẫn.

Thịt heo xốt tiêu đen

Tuy có cách làm đơn giản nhưng mon thit heo xốt tiêu đen sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời cho bữa tối của gia đình bởi sự ngon miệng và đủ chất.

che-bien-thit-lon-ngon-xot-tieu-den.jpg
Món thịt lợn xốt tiêu đen thơm ngon mà lại không mất nhiều thời gian chế biến.

Mẹo và một số lưu ý khi mua và chế biến thịt heo

Các món ăn từ thịt heo sẽ thơm ngon hơn so nếu bạn chọn được loại thịt tươi ngon, có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Mẹo lựa thịt ngon

  • Chọn thịt có lớp màng khô, màu đỏ tươi, bề mặt hơi se lại. Phần mỡ có màu sáng, chắc, không bị vữa.
  • Thịt heo tươi sẽ có mùi thơm đặc trưng, không có mùi hôi.
  • Lấy ngón tay ấn vào thịt rồi buông ra. Nếu thớ thịt đàn hồi nhanh và có màu đỏ hồng thì đó là thịt tươi ngon.

Cách khử mùi hôi của thịt heo

  • Trước khi chế biến thịt heo thành những món ngon, chần thịt trong nước sôi khoảng 3 phút, sau đó rửa lại thịt với nước lạnh, thịt sẽ không còn mùi hôi, khi nấu sẽ thơm ngon hơn.
  • Bạn có thể cho vào nước luộc thịt một ít rượu trắng hoặc một củ hành đập dập, các gia vị này sẽ giúp khử mùi hôi rất hiệu quả.
  • Ngoài ra, trong quá trình luộc thịt thường xuyên vớt bọt sẽ giúp thịt sạch và đỡ hôi hơn.

MAI UYÊN