Món ngon mỗi ngày: 6 Cách ướp thịt bò nướng thơm ngon đậm đà chuẩn vị nhà hàng

Thịt bò nướng là món ngon mỗi ngày có cách chế biến khá đơn giản. Tuy nhiên, để hấp dẫn được thực khách, công thức pha chế gia vị ướp sẽ là yếu tố quyết định 70% chất lượng của món ăn.

Vậy, cách ướp thịt bò nướng như thế nào là tròn vị, làm sao để thành phẩm không bị hôi và khô? Tất cả những điều này sẽ được Disney Cooking bật mí trong bài viết dưới đây!

uop-thit-bo-nuong.jpg
Món bò nướng thơm ngon, hấp dẫn

Nắm trong tay bí quyết ướp gia vị ngon là bạn sẽ có ngay món bò nướng hấp dẫn dành để chiêu đãi gia đình và bạn bè.

Cách ướp thịt bò nướng BBQ ngon mềm

Nguyên liệu

  • 1kg thịt bò
  • 4 củ hành tím
  • 4 củ tỏi
  • 5 nhánh sả
  • 2 trái ớt
  • 50ml dầu hào
  • 30g bột quế
  • 10g hạt điều đỏ
  • 2 muỗng canh mật ong
  • 1 ít mè rang
  • Gia vị thông dụng: tiêu, muối, đường, bột ngọt, nước mắm, dầu ăn, dầu mè, hạt nêm

Dụng cụ

  • Bếp nướng, tô, chảo, đĩa

Công thức ướp thịt bò nướng

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt bò mua về rửa sạch, cắt thành từng lát dày khoảng 0,5cm. Nên chọn phần thịt vai hoặc bắp bò nướng sẽ ngon hơn.

cach-uop-thit-bo-nuong.jpg
Cắt thịt bò thành từng lát có độ dày vừa phải.

Hành tím, tỏi, sả, ớt rửa sạch rồi băm nhỏ. Lấy một ít tỏi, hành tím băm phi cho thơm vàng.

Bắc chảo lên bếp đun nóng dầu ăn, tiếp đó cho hạt điều đỏ vào. Sau khi thu được hỗn hợp màu nâu sậm, bạn tắt bếp và vớt bỏ hạt, chỉ để lại phần dầu.

cach-uop-thit-bo-nuong-bbq.jpg
Chưng hạt điều để lấy dầu

Bước 2: Pha chế hỗn hợp xốt ướp thịt

Cho vào tô các nguyên liệu gồm hành tím, tỏi, sả, ớt băm nhuyễn, dầu hào, dầu điều (bước 1), mật ong, bột quế, tiêu xay. Tiếp tục thêm vào đó 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt và trộn đều các gia vị lên.

cach-uop-thit-bo.jpg
Nêm nếm hỗn hợp ướp thịt bò cho hợp với khẩu vị.

Bước 3: Ướp thịt bò

Dùng găng tay lấy hỗn hợp ướp thịt (bước 2) xoa đều hai mặt miếng thịt. Sau đó cho vào tô lớn bóp và trộn thật kỹ để gia vị thấm thật đều.

cach-uop-thit-bo-nuong-ngon.jpg
Trộn đều để thịt bò thấm gia vị.

Tiếp theo lấy màng bọc thực phẩm bọc miệng tô và cho vào ngăn mát tủ lạnh ướp khoảng 4 – 5 tiếng.

Bước 4: Làm nước chấm thịt bò nướng

Ăn kèm nước chấm ngon sẽ giúp món nướng thêm tròn vị. Bạn có thể làm nước chấm bò nướng theo hướng dẫn dưới đây:

Bạn trộn tương ớt và dầu mè theo tỷ lệ 1:1. Sau đó cho vào 1 muỗng cà phê đường trắng và khuấy tan đều. Cuối cùng bạn cho hành tím, tỏi đã được phi vàng thơm ở bước 1 vào trộn đều. Rắc thêm một chút mè rang và thưởng thức ngay.

Bước 5: Nướng thịt

Sau khi ướp, lấy thịt bò đặt lên bếp nướng. Bạn có thể nướng bằng than hoặc bếp nướng điện.

Khi nướng nhớ lật đều miếng thịt để không bị cháy.

cach-uop-thit-bo-xao.jpg
Lật đều miếng thịt bò khi nướng.

Thịt bò nướng ướp theo cách này có mùi thơm của bột quế, màu vàng đỏ của dầu điều, vị ngọt của mật ong thấm vào từng thớ thịt, dậy lên hương vị thơm ngon của thịt bò làm say lòng những thực khách khó tính nhất.

Yêu cầu thành phẩm

  • Thịt bò vừa chín tới, không quá cháy cũng không được sống. Nhìn bên ngoài, miếng thịt có màu vàng cánh gián vô cùng bắt mắt và hấp dẫn.
  • Thịt bò khi ăn có độ mềm vừa phải, không quá dai cũng như không bị khô. Người dùng cảm nhận được vị ngọt của thịt, miếng thịt vừa miệng, thơm ngon tuyệt vời.

Nên chọn loại thịt bò nào để nướng?

  • Thịt bò có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Tuy nhiên, thịt bò cũng có “1001 loại”, mỗi loại sẽ phù hợp với từng món ăn nhất định. Do đó, khi chế biến, chọn đúng loại thịt bò phù hợp sẽ giúp món ăn ngon hơn nhiều. Vậy, nên chọn loại thịt bò nào để chế biến các món nướng?
  • Đối với món nướng, bạn nên chọn phần thịt thăn sườn, nạc mông, nạc vai hoặc bắp bò. Những phần này có khá nhiều thịt, khi cắt ra thớ rất dài và mềm, phù hợp để nướng.
  • Do tình trạng an toàn thực phẩm không đảm bảo nên khi đi chợ, bạn cần biết thêm cách chọn loại bò tươi và nhận biết được thịt trâu giả bò để đảm bảo chất lượng món ăn.
  • Bạn nên chọn mua những miếng thịt bò có màu đỏ tươi, ngược lại miếng thịt đỏ sậm, hơi tái là thịt ươn, không nên chọn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng tay ấn thử để xem độ đàn hồi của miếng thịt. Miếng thịt khi ấn xuống và nhanh chóng trở lại hình dạng ban đầu, có độ đàn hồi tốt là thịt tươi. Ngược lại là thịt ươn.

Bí quyết để có món thịt bò nướng ngon

  • Để có món thịt bò nướng ngon bạn cần ướp gia vị sao cho đúng cách. Việc ướp gia vị cho thịt bò nướng quyết định đến hương vị và độ ngon miệng của món ăn.
  • Khi ướp thịt bò nướng muốn gia vị thấm vào thịt nhanh hơn bạn nên sử dụng nước ép táo hoặc lê để ướp cùng. Đặc biệt bạn không nên bỏ qua mật ong và dầu điều, 2 nguyên liệu này sẽ giúp phần thịt khi nướng được mềm hơn.

Xem thêm một số cách ướp thịt bò nướng

Ướp thịt bò nướng sa tế

Thịt bò cho vào âu cùng các gia vị gồm sa tế, nước tương, nước mắm, đường, bột ngọt, hạt nêm với lượng vừa đủ và trộn đều. Để thịt bò mới ướp vào ngăn mát của tủ lạnh khoảng 4 – 5 tiếng cho gia vị ngấm đều.

uop-thit-bo-nuong-sa-te.jpg
Bò nướng sa tế có vị cay hấp dẫn.

Ướp thịt bò nướng xiên

Sơ chế thịt bò xong bạn cho vào cái âu lớn để ướp với một ít muối, dầu hào, dầu mè, mật ong, đường, nước tương, hành tím băm nhỏ.

uop-thit-bo-nuong-xien.jpg
Bò nướng xiên là món ăn yêu thích của nhiều người.

Thêm chút tiêu xay rồi dùng đũa trộn đều các nguyên liệu. Để khoảng 4 – 5 tiếng cho thịt ngấm đều gia vị.

Ướp thịt bò nướng lá lốt

Thịt bò và thịt heo đã băm nhỏ cho vào tô rồi thêm hành tím phi vàng, 1 muỗng nước tương, 1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê tiêu xay, 1 muỗng dầu mè, sả băm.

uop-thit-bo-nuong-la-lot.jpg
Hương thơm hấp dẫn của món bò nướng lá lốt sẽ hạ gục bất kỳ ai.

Trộn đều tất cả lên rồi ướp khoảng 1 – 2 tiếng cho thịt ngấm gia vị.

Ướp thịt bò nướng cục

Thịt bò sơ chế xong bạn cho vào cái âu lớn. Thêm các gia vị gồm đường, dầu hào, xì dầu, nước mắm vào và trộn đều tất cả lên. Hỗn hợp gia vị ướp cần xâm xấp mặt thịt bò, như thế thịt mới ngấm đều được gia vị.

uop-thit-bo-nuong-cuc.jpg
Với món ăn này, thịt bò nên ướp 24 tiếng để thấm đều gia vị.

Tiếp đến bạn cho hành, tỏi, ớt băm, dầu ăn và mật ong vào thịt bò, trộn đều lần nữa. Chỉ đơn giản như vậy là bạn đã ướp xong phần thịt nướng cục rồi.

Bạn nên ướp thịt khoảng 24 tiếng trước khi nướng.

Ướp thịt bò nướng chao

Cho các gia vị gồm 2 viên chao đỏ, ¼ muỗng cà phê đường, ½ muỗng canh tiêu xay, ½ muỗng canh hạt nêm vào tô và trộn đều. Sau đó, cho 300g thịt bò phi lê vào ướp trong vòng 1 tiếng là được.

uop-thit-bo-nuong-chao.jpg
Bò nướng chao là món ăn ngon quen thuộc của nhiều người.

MAI UYÊN