Món ngon mỗi ngày: Bánh cuốn

Công thức phù hợp với khẩu phần 4 đến 6 người ăn, thực hiện trong 1 tiếng.

Bánh cuốn của Việt Nam, gói trọn hương vị trong từng miếng ăn. Món ăn có nguồn gốc từ miền Bắc Việt Nam, sử dụng một loại bột tạo thành một tấm cơm mỏng, cuộn quanh hỗn hợp thịt lợn và mộc nhĩ. Phần ăn kèm của bánh cuốn thường bao gồm giá đỗ, hẹ tây chiên, rau thơm và chả lụa (xúc xích heo Việt Nam), cùng với nước chấm. Mặc dù món ăn có một số thành phần, nhưng việc chuẩn bị nó chỉ gồm các bước đơn giản. Tốt nhất là ăn ngay lập tức, hoặc giữ trong tủ lạnh một hoặc hai ngày.

Món ngon mỗi ngày: Bánh cuốn - Ảnh 1.

Thành phần

Đối với Bột bánh:

2 chén bột gạo trắng

1 tinh bột khoai tây

128 gram tinh bột sắn

1 muỗng cà phê muối kosher

3 muỗng canh dầu

Đối với phần nhân:

1 muỗng canh nước mắm

1 muỗng canh dầu hào

1 thìa cà phê bột nêm

1 thìa cà phê đường cát

1 thìa cà phê tiêu đen xay

½ muỗng cà phê muối kosher

226 gram thịt lợn xay

2 muỗng canh dầu thực vật

1 hành tây, thái hạt lựu

3 tỏi băm nhỏ

22 gram nấm mộc nhĩ khô, đã được hấp cách thủy và băm nhỏ (xem Mẹo)

453 gram củ sắn, dùng dao gọt vỏ cắt nhỏ

Giá đỗ, hẹ tây chiên và các loại rau thơm tươi

Chả lụa

Nước chấm

Thực hiện

Bước 1: Làm bột: Trong bát lớn, khuấy đều bột gạo, tinh bột khoai tây, tinh bột sắn, muối, dầu và 4 cốc nước cho đến khi hết vón cục. Để hỗn hợp ở nhiệt độ phòng trong ít nhất 1 giờ, tối đa 8 giờ (hoặc qua đêm, đậy nắp).

Bước 2: Trong khi nhào bột, làm nhân bánh: Trộn nước mắm, dầu hào, bột đao, đường, tiêu đen và muối vào thịt lợn. Đậy nắp và để hỗn hợp trong tủ lạnh trong 1 giờ.

Bước 3: Để lửa vừa, cho dầu thực vật vào chảo vừa. Cho hành vào nấu, thỉnh thoảng đảo đều cho đến khi mềm khoảng 3 phút thì cho tỏi vào nấu cho thơm, khoảng 1 phút nữa. Thêm mộc nhĩ băm nhỏ vào nấu cho đến khi chín mềm, khoảng 5 phút.

Bước 4: Thêm củ sắn vào hỗn hợp và nấu trong 5 phút, khuấy đều. Sau đó cho thịt lợn đã ướp vào nấu, đảo đều chia thành nhiều miếng nhỏ hơn, cho đến khi thịt lợn chín và bắt đầu chuyển sang màu nâu, từ 12 đến 15 phút. Lấy chảo ra khỏi bếp.

Bước 5: Đun nóng chảo chống dính trên nhiệt độ vừa. Khuấy đều bột để quyện đều (bột sẽ chìm xuống đáy), sau đó thêm một lớp mỏng vào chảo, khoảng một chén bột, tùy thuộc vào kích thước chảo. Để bột trải khắp chảo và tạo thành hình tròn, nghiêng chảo nếu cần, sau đó đậy nắp lại để hấp trong vòng 30 đến 45 giây cho đến khi bột chín và các cạnh bắt đầu tách khỏi bề mặt.

Bước 6: Cẩn thận lật mặt chảo để bột đã chín ra thớt. Cho 2 thìa nhân vào giữa theo chiều ngang và dùng thìa hoặc tay cuộn bột đã chín để bọc kín nhân. Chuyển sang đĩa hoặc đĩa phục vụ. Lặp lại với phần bột và phần nhân còn lại.

Bước 7: Ăn ngay với giá đỗ, hẹ tây chiên, rau thơm và xúc xích nếu muốn. Ăn với nước chấm.

(Nguồn: NYT Cooking)

THÚY HIỀN