Món ngon mỗi ngày: Cách làm món cá phèn kho tóp mỡ béo ngậy, ngon khó cưỡng

Món cá phèn kho tóp mỡ dậy mùi thơm hấp dẫn, hương vị mặn mặn đặc trưng của nước mắm, ngọt vừa phải cùng với một chút cay đầu lưỡi của tiêu và ớt. Thịt cá phèn mềm, ít xương ăn chung với tóp mỡ giòn rượm cực kỳ bắt cơm.

Nguyên liệu làm món cá phèn kho tóp mỡ

200gr cá phèn (chọn những con cá phèn có mắt trong suốt, hơi lồi, mang cá hồng tươi, phần thịt cá có độ cứng và đàn hồi nhất định)

500gr mỡ gáy heo

Hành tím, ớt, hành lá, tiêu xanh, ngò rí

Gia vị: Nước màu, đường, hạt nêm, bột ngọt, muối, nước mắm, dầu hào, tiêu

Món ngon mỗi ngày: Cách làm món cá phèn kho tóp mỡ béo ngậy, ngon khó cưỡng - Ảnh 1.

(Ảnh: Internet)

Cách làm món cá phèn kho tóp mỡ

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Cá phèn sau khi mua về thì làm sạch ruột, cắt bỏ đầu cá, cạo vảy và rửa với nước sạch. Để khử mùi tanh của cá phèn, có thể ngâm cá với nước muối pha loãng trong 10 phút và rửa sạch rồi để ráo.

Đối với mỡ heo thì rửa sạch với nước từ 2 - 3 lần và để ráo. Sau đó dùng dao cắt mỡ heo thành từng miếng nhỏ để tạo hình cho tóp mỡ vừa ăn. Hành tím thì thái lát mỏng, hành lá cắt nhỏ và lặt ngò rí.

Món ngon mỗi ngày: Cách làm món cá phèn kho tóp mỡ béo ngậy, ngon khó cưỡng - Ảnh 2.

(Ảnh: Internet)

Bước 2: Ướp cá phèn

Cho cá phèn vào một cái tô nhỏ và lần lượt cho vào tô 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1/4 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường, 1/4 muỗng canh nước màu, 2 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng cà phê dầu hào, sau đó trộn đều hỗn hợp và ướp trong vòng 25 phút.

Món ngon mỗi ngày: Cách làm món cá phèn kho tóp mỡ béo ngậy, ngon khó cưỡng - Ảnh 3.

(Ảnh: Internet)

Bước 3: Thắng tóp mỡ

Mỡ heo sau khi đã xắt thành từng miếng vuông nhỏ vừa ăn thì bắc lên bếp một cái chảo. Tiếp theo là cho phần mỡ heo vào chảo cho đến khi phần nước mỡ heo ra nhiều và tóp mỡ đã vàng giòn là được. Cuối cùng là vớt phần tóp mỡ ra cho vào chén.

Món ngon mỗi ngày: Cách làm món cá phèn kho tóp mỡ béo ngậy, ngon khó cưỡng - Ảnh 4.

(Ảnh: Internet)

Bước 4: Kho cá phèn

Bắc lên bếp một cái nồi đất hoặc có thể dùng nồi inox và cho vào nồi một ít nước mỡ heo từ chảo tóp mỡ đã thắng. Khi mỡ đã nóng cho hành tím vào phi cho vàng giòn và thơm. Tiếp theo cho cá phèn vào nồi và đậy nắp lại trong vòng 1 phút với lửa lớn.

Sau 1 phút thì cho thêm khoảng 100ml - 200ml nước vào nồi và tiếp tục trở cá, để lửa vừa cũng như kiểm tra thường xuyên để tránh bị cháy. Sau khoảng 2 phút thì bạn cho tóp mỡ vào. Tiếp theo có thể trang trí ớt, tiêu, hành lá cắt nhỏ, đầu hành lá, tiêu xanh và ngò rí vào nồi là xong. Cuối cùng là tắt bếp và dọn lên mâm để thưởng thức.

Món ngon mỗi ngày: Cách làm món cá phèn kho tóp mỡ béo ngậy, ngon khó cưỡng - Ảnh 5.

(Ảnh: Internet)

Bước 5: Thành phẩm

Món cá phèn kho tóp mỡ dậy mùi thơm hấp dẫn, hương vị mặn mặn đặc trưng của nước mắm, ngọt vừa phải cùng với một chút cay đầu lưỡi của tiêu và ớt. Thịt cá phèn mềm, ít xương ăn chung với tóp mỡ giòn rượm cực kỳ bắt cơm.

Món ngon mỗi ngày: Cách làm món cá phèn kho tóp mỡ béo ngậy, ngon khó cưỡng - Ảnh 6.

(Ảnh: Internet)

MINH THƯ