Món ngon mỗi ngày: Gumbo Gà hầm đậu bắp

Công thức phù hợp với khẩu phần 5 đến 6 người ăn, thực hiện trong 5 giờ 30 phút.

Gumbo là món hầm nổi tiếng với nhiều biến thể, thường có thịt và hải sản hương vị đậm đà thơm ngon. Nguồn gốc chính xác của gumbo bắt nguồn từ Tây Phi, Trung Phi và Choctaw. Đậu bắp và nước sốt roux là nguyên liệu cơ bản đối với gumbo, Bột filé, hoặc lá sassafras xay được thêm vào để giúp món hầm đặc hơn. Làm nước sốt roux trong lò vi sóng giúp giảm thiểu thời gian thực hiện và dọn dẹp. Công thức này có thể thêm xúc xích andouille thái lát trước khi nấu, hoặc cho tôm sống vào 10 phút trước khi dùng.

Món ngon mỗi ngày: Gumbo Gà hầm đậu bắp - Ảnh 1.

Thành phần

½ chén bột mì đa dụng

118 ml dầu thực vật 

8 tép tỏi, đập dập và băm nhỏ

2 cọng cần tây, thái nhỏ

1 hành trắng, thái nhỏ

1 ớt chuông xanh, thái nhỏ

2

muỗng canh tương cà chua

2 muỗng cà phê muối kosher

2 lá nguyệt quế tươi hoặc khô

2 muỗng cà phê ớt bột ngọt hoặc nóng

1 thìa cà phê ớt bột xông khói

1 thìa cà phê bột tỏi

½ thìa cà phê ớt cayenne xay

½ thìa cà phê cỏ xạ hương khô

Tiêu đen

3 chén gà kho hoặc nước dùng

794 gram đùi gà không xương, không da

453 gram đậu bắp cắt lát đông lạnh (tùy chọn)

Cơm nấu chín

Hành lá cắt lát và sốt nóng, để phủ lên trên

Thực hiện

Bước 1: Đánh bột và dầu với nhau cho đều sau đó cho vào lò vi sóng bật hết công suất trong 5 phút. Sử dụng găng tay của lò nướng, xoay bát nếu lò vi sóng không quay, sau đó cho lại vào lò vi sóng thêm 5 phút. Xoay lại nếu cần, thêm 3 đến 5 phút, cho đến khi nước sốt roux có màu của cà phê sữa hoặc bơ đậu phộng.

Bước 2: Cho tỏi, cần tây, hành tây, ớt chuông, bột cà chua và muối vào lò vi sóng trong 8 phút, cho đến khi mềm. Sử dụng găng tay, tháo miếng chèn và đặt nó vào nồi nấu. (Nếu sử dụng hộp đựng riêng, hãy lấy hỗn hợp ra cho vào nồi). Đảo đều với lá nguyệt quế, ớt bột, bột tỏi, ớt cayenne, cỏ xạ hương và một ít hạt tiêu đen xay. Cho nước kho gà và đùi gà vào đảo đều. Nấu ở lửa nhỏ cho đến khi gà mềm, khoảng 5 giờ.

Bước 3: Khoảng 15 phút trước khi làm kẹo nước sốt gumbo, thêm đậu bắp đông lạnh vào nếu dùng. Trước khi ăn hãy nhặt bỏ lá nguyệt quế và cắt gà thành từng miếng. Nêm nếm lại gia vị và cho thêm tiêu đen, muối và ớt cayenne nếu thích.

Bước 4: Bày ra bát với cơm nóng, hành lá.

Mẹo: Nếu không có lò vi sóng, có thể làm roux và rau xào trên bếp. Trong lò nướng kiểu Hà Lan hoặc chảo, làm ấm dầu ở nhiệt độ vừa và cao. Rắc bột mì vào, giảm lửa vừa và nấu, đánh liên tục cho đến khi hỗn hợp có màu như cà phê sữa hoặc bơ đậu phộng, trong vòng 15 đến 20 phút. (Điều chỉnh nhiệt độ cần thiết để tránh bị cháy). Sau đó, cho tỏi, cần tây, hành tây, ớt chuông, bột cà chua và muối vào nấu, khuấy cho đến khi mềm, khoảng 8 phút. Cho hỗn hợp vào nồi nấu chậm và tiến hành từ đó.

(Nguồn: NYT Cooking)

THÚY HIỀN