Món ngon mỗi ngày: Pizza gà nướng Buldak Hàn Quốc

Công thức thực hiện được 2 bánh pizza, trong vòng 50 phút.

Buldak là một món nhậu hiện đại của Hàn Quốc gồm gà ướp nướng, ngâm trong nước sốt cay-ngọt có hương vị của gochujang, nước tương, xi-rô gạo ngọt và ớt cay, thường được ăn với lớp phô mai mozzarella. Sự kết hợp ngọt-mặn-khói-phô mai gợi nhớ đến món pizza gà nướng.

Món ngon mỗi ngày: Pizza gà nướng Buldak Hàn Quốc - Ảnh 1.

Thành phần

Đối với nước xốt thịt gà

1 muỗng canh dầu, như thực vật, hạt cải

6 tép tỏi vừa, băm (khoảng 2 muỗng canh)

3 tép gừng tươi 

1 muỗng canh tương cà chua

60 ml gochujang (cay nhẹ hoặc nặng, tùy thuộc vào bạn, xem Mẹo)

3 đến 4 muỗng canh gochugaru

1 muỗng canh hạt tiêu đen xay thô

3 muỗng canh xi-rô gạo ngọt hoặc xi-rô ngô 

3 muỗng canh nước tương

2 muỗng canh dầu mè nướng

236 ml nước dùng gà 

½ trái cà chua nghiền nát

340 gram đùi gà không xương, không da (2 đến 4 đùi, tùy thuộc vào kích thước)

Đối với Bột bánh Pizza:

425 gram bột bánh mì, cộng thêm để kéo căng, phủ vỏ bánh pizza 

1 muỗng canh đường 

1 muỗng canh muối kosher 

1 thìa cà phê men ăn liền, chẳng hạn như SAF 

2 muỗng canh dầu ô liu nguyên chất

340 gram phô mai mozzarella

6 tép tỏi, cắt lát thật mỏng

Một ít ớt ngâm (chẳng hạn như ớt pepperoncini hoặc chuối)

Một mớ hành lá cắt mỏng

Hạt mè đen hoặc vàng rang

Thực hiện

Bước 1: Chuẩn bị nước xốt: Trong chảo đun nóng dầu ở mức vừa phải cho đến khi sủi bọt. Cho tỏi và gừng vào nấu, đảo đều đến khi có mùi thơm, khoảng 1 phút. Thêm tương cà chua, gochujang, gochugaru và tiêu đen. Khuấy cho đến khi hỗn hợp đồng nhất và bắt đầu hình thành lớp màng nhẹ dưới đáy chảo, khoảng 1 phút. Thêm xi-rô ngô, nước tương, dầu mè. Đun sôi nhỏ lửa rồi vớt ra bỏ lát gừng. Chuyển một nửa hỗn hợp sang bát để sang một bên.

Bước 2: Chuẩn bị nước sốt bánh pizza: Thêm nước sốt, cà chua nghiền vào hỗn hợp còn lại trong chảo, khuấy để đều, đun nhỏ lửa cho đến khi sệt lại, khoảng 5 phút. Chuyển vào hộp chứa, để nguội cho vào tủ lạnh cho đến khi sử dụng.

Bước 3: Cho thịt gà đã ướp vào tô áo thật đều. Chuyển vào hộp kín để ướp ít nhất 1 đêm.

Bước 4: Làm bột bánh pizza: Trong máy xay thực phẩm (xem Mẹo) được trang bị lưỡi cắt bột hoặc lưỡi dao thông thường, kết hợp bột mì, đường, muối và men. Trộn đều, thêm dầu và 270 gram nước ấm. Chạy máy xay đến khi hình thành một khối bột kết dính. Để bộ xử lý tiếp tục chạy trong 30 giây, sau đó tắt đi.

Bước 5: Chuyển bột sang bát. Đậy kín bằng màng bọc thực phẩm hoặc giấy nhôm, sau đó chuyển vào tủ lạnh ít nhất 1 đêm.

Bước 6: Hãy lấy bột ra khỏi tủ lạnh. Chia khối bột ra làm đôi. Dùng tay nhào nặn bột, nặn từng nửa. Cho vào bát được bôi dầu nhẹ và đậy lại (bạn có thể sử dụng thớt hoặc nắp nồi, bọc nhựa hoặc giấy nhôm), để chúng nghỉ ở nhiệt độ phòng cho đến khi nở gấp đôi, ít nhất là 2 giờ.

Bước 7: Khi đã sẵn sàng để nướng, hãy điều chỉnh giá lò nướng thấp hơn lò nướng, nướng trong nhiệt độ cao nhất (tốt nhất là 500 đến 550 độ) trong ít nhất 45 phút.

Bước 8: Trải gà đã ướp lên khay nướng đã lót sẵn giấy bạc. Đặt tấm nướng trực tiếp lên bánh pizza, nướng gà cho đến khi chín, cháy thành từng đốm, từ 7 đến 8 phút. Chuyển gà ra thớt và khi đủ nguội chặt gà thành những miếng có kích thước to bằng bánh pizza.

Bước 9: Lần lượt đổ từng viên bột vào bát, chuyển sang áo bột. Dùng đầu ngón tay ấn lõm vào giữa miếng bột, đẩy viên bột thành một hình tròn, để phần viền ngoài cao hơn phần còn lại. Dùng tay dẹt bên dưới hoặc bên trên bột nếu cần, kéo bột ra thành hình tròn.

Bước 10: Làm càng nhanh càng tốt, dùng mặt sau của thìa, phết đều một nửa nước sốt lên trên bột, để lại một đường viền xung quanh. Trải một nửa thịt gà đã băm nhỏ lên trên, tiếp theo là một nửa phô mai mozzarella. Thêm một nửa số tỏi, một nửa số ớt ngâm. Dùng tay khô kéo các cạnh của bánh pizza ra để căng một chút. 

Bước 11: Nướng cho đến khi vỏ bánh, pho mát chín như bạn muốn, thường từ 5 đến 8 phút, mặc dù thời gian này có thể thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào lò nướng và khẩu vị của bạn. Để mắt đến bánh pizza và lật vài lần khi bánh chín nếu cần.

Bước 12: Dùng dao gọt vỏ bánh pizza, lấy bánh pizza ra. Rắc hành lá và hạt mè. Cắt thành từng lát và ăn ngay lập tức.

Bước 13: Lặp lại các bước từ 9 đến 12 với các nguyên liệu còn lại.

Mẹo: 

Trong siêu thị Hàn Quốc, bạn sẽ tìm thấy gochugaru (ớt Hàn Quốc) và gochujang (một loại ớt lên men) với nhiều mức độ cay khác nhau. Trong công thức này, bạn có thể thay đổi mức cay, thay đổi lượng hoặc thêm ớt cayenne xay. Sau khi đã làm xong phần nước sốt, hãy điều chỉnh mức nhiệt tùy theo khẩu vị.

Làm bột bằng tay hoặc bằng máy trộn: Kết hợp tất cả các nguyên liệu khô, thêm nguyên liệu ướt và trộn cho đến khi bột quyện lại với nhau. Để yên trong 15 phút, sau đó nhào 10 phút ở mức trung bình thấp hoặc 15 đến 20 phút bằng tay. Chuyển sang Bước 5.

(Nguồn: NYT Cooking)

THÚY HIỀN