Món ngon mỗi ngày: Súp lúa mạch Thổ Nhĩ Kỳ

Công thức phù hợp với khẩu phần 4 đến 6 người ăn, thực hiện trong 40 phút.

Món súp chứa đầy lúa mạch và rau củ này là món ăn hoàn hảo có vị mặn, ngọt ấm cho một buổi tối mùa đông lạnh giá. Nếu muốn tự làm nước dùng từ xương gà tây, món súp sẽ còn đậm đà hơn.

Nhưng mua tại cửa hàng đều được, giúp cho công thức đơn giản này trở nên nhanh chóng. Có thể thay thế gạo lứt bằng lúa mạch, mặc dù phải nấu thêm vài phút. 

Món ngon mỗi ngày: Súp lúa mạch Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh 1.

THÀNH PHẦN

3 muỗng canh bơ hoặc dầu ô liu nguyên chất

2 cà rốt vừa, gọt vỏ và thái thành đồng xu 

2 cọng cần tây, thái lát mỏng

1 hành tây vàng vừa, thái hạt lựu

3 tép tỏi, băm nhỏ hoặc nghiền mịn

2 muỗng cà phê lá xô thơm tươi thái nhỏ

2 muỗng cà phê muối tinh, cộng với nhiều hơn nếu cần

½ muỗng cà phê hạt tiêu đen mới xay, cộng thêm nếu cần

¼ muỗng cà phê hạt nhục đậu khấu mới xay

Một nhúm cayenne

4 nhánh thyme

4 nhánh mùi tây, cộng với 1 chén lá mùi tây xắt nhỏ và thân mềm

1 lá nguyệt quế

2 kg gà tây hoặc thịt gà

150 gram lúa mạch 

400 gram gà tây cắt nhỏ

1 trái chanh

THỰC HIỆN

Bước 1: Trong một nồi súp lớn trên nhiệt độ trung bình cao, làm tan chảy bơ hoặc đun nóng dầu. Thêm cà rốt, cần tây và hành tây, nấu, thỉnh thoảng khuấy, cho đến khi các cạnh có màu nâu nhạt, từ 7 đến 10 phút. Cho tỏi và lá xô thơm vào xào trong một phút cho đến khi có mùi thơm. Khuấy muối, hạt tiêu, nhục đậu khấu và cayenne.

Bước 2: Buộc các nhánh cỏ xạ hương, mùi tây và lá nguyệt quế cùng với một đoạn dây bện nhà bếp để tạo thành một bó hoa trang trí và thêm vào nồi (hoặc chỉ cần ném các loại thảo mộc trực tiếp vào nồi, bạn sẽ phải vớt chúng ra sau).

Bước 3: Thêm nước dùng và lúa mạch và đun sôi. Giảm nhỏ lửa và nấu cho đến khi lúa mạch gần chín, khoảng 30 phút. Thêm gà tây và nấu cho đến khi lúa mạch mềm, lâu hơn khoảng 10 đến 15 phút.

Bước 4: Tắt bếp và loại bỏ bó hoa garni hoặc rau thơm. Vắt nước cốt nửa quả chanh vào súp, cho mùi tây xắt nhỏ vào khuấy đều. Hương vị và thêm nhiều muối, hạt tiêu và nước cốt chanh, nếu bạn thích. Cắt nửa quả chanh còn lại thành hình nêm. Trang trí súp với thêm rau mùi tây và dùng kèm với chanh.

(Nguồn: NYT Cooking)

THÚY HIỀN