Moody's: GDP của Việt Nam sẽ tăng từ 2,9% lên 7,2% trong năm 2021

Việc ngăn chặn đại dịch thành công đã giúp ổn định nhu cầu trong nước. Đồng thời, khả năng cạnh tranh xuất khẩu của Việt Nam đã tăng lên trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc.

Việt Nam là một trong ba nền kinh tế trong khu vực châu Á Thái Bình Dương tăng trưởng vào năm 2020. Nhờ đó, Việt Nam có thể duy trì một môi trường hoạt động ổn định, bảo vệ các ngân hàng khỏi sự suy giảm nghiêm trọng về chất lượng tài sản và hỗ trợ vốn hóa.

Theo một báo cáo mới từ Moody's, quỹ đạo tích cực của các ngân hàng sẽ tiếp tục trong 12-18 tháng tới trong bối cảnh tăng trưởng phục hồi ở Việt Nam và nền kinh tế toàn cầu.

ngan-hang.jpg
Ứng phó hiệu quả với đại dịch giúp Việt Nam và các ngân hàng đạt được những tiến bộ hơn nữa.

Joyce Ong, chuyên gia phân tích của Moody's, cho biết: “Bất chấp đại dịch COVID-19 vào năm 2020, chất lượng tài sản trên toàn hệ thống của Việt Nam càng được củng cố hơn nữa khi các ngân hàng tiếp tục giải quyết các vấn đề về tài sản kế thừa”.

“Mặt khác, lĩnh vực khách sạn và du lịch vẫn bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Chúng tôi kỳ vọng sự suy giảm chất lượng tài sản nói chung sẽ ở mức vừa phải hơn nhiều đối với các ngân hàng Việt Nam so với các ngân hàng trong khu vực, do triển vọng kinh tế của Việt Nam tương đối mạnh mẽ vào năm 2021”, ông nói thêm.

Ngoài ra, các ngân hàng Việt Nam đã tăng tỷ lệ vốn cơ bản vào năm 2020 nhờ khả năng sinh lời tốt, các quy định hạn chế về chi trả cổ tức trong năm và niềm tin của nhà đầu tư được duy trì. Xu hướng này sẽ tiếp tục trong 12-18 tháng tới, giúp các ngân hàng Việt Nam thoát khỏi đại dịch với khả năng sinh lời và vốn hóa mạnh hơn trước.

Ở cấp độ vĩ mô, Việt Nam đã được hưởng lợi từ hình thức chuyển hướng thương mại và tái cấu hình chuỗi cung ứng do căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc kể từ năm 2018. Thêm vào đó, đại dịch COVID-19 đã đẩy nhanh xu hướng này. Các hiệp định thương mại khu vực gần đây cũng tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu và đầu tư nước ngoài của Việt Nam. Đây được xem là một triển vọng liên quan.

Moody's dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ tăng tốc từ 2,9% vào năm 2020 lên 7,2% vào năm 2021, cao hơn mức trung bình 4,4% của các nền kinh tế APAC được xếp hạng.

NHẬT SANG