Một công ty Nhật Bản phát hành tiền điện tử liên quan đến giá vàng

Được hỗ trợ bởi tài sản hữu hình làm cho ZipangCoin ít biến động hơn so với các loại tiền điện tử lớn.

Nhà giao dịch Nhật Bản Mitsui & Co. có kế hoạch phát hành một loại tiền kỹ thuật số gọi là ZipangCoin (ZPG) vào đầu tháng này, Nikkei đưa tin. Đồng tiền này sẽ được liên kết với giá vàng và được bán cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ thông qua các sàn giao dịch tiền điện tử.

ZPG sẽ cho phép mọi người mua các mặt hàng tại các nhà bán lẻ trực thuộc thông qua một ứng dụng trên điện thoại thông minh giống như các hệ thống thanh toán kỹ thuật số khác, vốn đang ngày càng trở nên phổ biến tại Nhật.

Đây dường như là tiền điện tử đầu tiên của Nhật Bản được gắn với vàng. Không giống như Bitcoin và các loại tiền điện tử khác không được hỗ trợ bởi các tài sản hữu hình, giá trị của loại tiền điện tử mới sẽ ít biến động hơn.

screen-shot-2022-02-06-at-01.10.56.png
Giá trị của Zipang sẽ được liên kết với cùng một lượng vàng mà Mitsui mua được từ London Metal Exchange. Ảnh: Reuters

Mitsui đã thiết lập một sàn giao dịch tiền điện tử với Seven Bank và những người khác, đồng thời đã đăng ký nó với Cục Tài chính Địa phương Kanto, với sự cho phép của Cơ quan Dịch vụ Tài chính (FSA) của chính phủ trung ương.

ZPG sẽ được liên kết với vàng được Mitsui thu mua với giá bằng đồng yên từ Sàn giao dịch kim loại London. Giá trị của một ZPG sẽ tương đương với một gam vàng và được đảm bảo bởi Sumitomo Mitsui Banking.

Đồng tiền mới sẽ được bán trước tiên thông qua sàn giao dịch của Mitsui và sau đó được cung cấp trên các sàn giao dịch khác. Các sàn giao dịch đã đăng ký đó sẽ được yêu cầu xác minh danh tính của người dùng.

Blockchain được sử dụng để xác nhận tài sản mật mã sẽ là một blockchain riêng tư với quản trị viên thay vì blockchain công khai không có quản trị viên nhằm giới hạn số lượng người dùng, bảo vệ quyền riêng tư và ngăn chặn rửa tiền.

Là một tài sản thực, vàng được sử dụng để giảm thiểu rủi ro và phòng hộ chống lại lạm phát. Kim loại này cũng có thể được đầu tư vào các quỹ trao đổi, nhưng một số người cho rằng việc gắn nó với tiền điện tử sẽ giúp những người trẻ tuổi quản lý tài sản tốt hơn.

Mitsui có kế hoạch cho phép ZPG được sử dụng để thanh toán. Ví dụ, người dùng sẽ cài đặt ứng dụng "ví" trên điện thoại thông minh của họ để mua hàng tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị.

Nhật Bản mới chỉ bắt đầu cởi mở với ý tưởng phát hành tiền tệ kỹ thuật số của riêng mình. Vào tháng 11 năm ngoái, một tập đoàn bao gồm 74 công ty và tổ chức - bao gồm ba ngân hàng lớn của Nhật Bản và NTT Group - đã thông báo rằng họ sẽ thử nghiệm DCJPY, một loại tiền kỹ thuật số được hỗ trợ bằng tiền gửi ngân hàng. Kế hoạch là làm cho tiền kỹ thuật số có sẵn để chuyển tiền giữa các công ty trong nửa cuối năm nay.

Các gã khổng lồ công nghệ của Hoa Kỳ cũng đang bắt đầu kết hợp tiền điện tử vào các dịch vụ thanh toán của họ. Vào tháng 9 năm ngoái, Twitter đã giới thiệu Tip Jar, một tính năng cho phép người dùng tip cho nhau bằng tiền mặt và bitcoin.

Paypal Holdings vào tháng 3 đã bắt đầu một dịch vụ ở Mỹ, trong đó khách hàng có thể thanh toán các chi phí hàng ngày bằng bitcoin và các loại tiền điện tử khác.

Amazon cũng thu hút sự chú ý bằng cách chạy quảng cáo cho một loại tiền kỹ thuật số và sản phẩm dẫn đầu về chuỗi khối.

Điều đó nói lên rằng, nhiều quốc gia trên thế giới đang thắt chặt các hạn chế đối với tiền điện tử và Nhật Bản không phải là ngoại lệ. FSA đã hạn chế việc phát hành tiền điện tử được hỗ trợ bởi tiền tệ hợp pháp cho các ngân hàng và nhà cung cấp dịch vụ chuyển tiền, trong khi Bộ Tài chính thông báo rằng tiền điện tử sẽ phải tuân theo các quy định về giao dịch vốn theo luật ngoại hối.

Nhưng những động thái mới của Nhật Bản đối với tiền điện tử là những bước đi tích cực. Để làm cho tiền điện tử phổ biến rộng rãi, Nhật Bản có thể phải kiểm tra lại luật rửa tiền và các quy định tài chính khác.

(Nguồn: Nikkei)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương