Một ngân hàng bị hacker xâm nhập hệ thống, đánh cắp 44 tỷ đồng

Liên quan đến các vụ việc tấn công an ninh mạng, một ngân hàng từng bị hacker lấy cắp 44 tỷ đồng nhưng công an đã phát hiện và xử lý.

Thông tin được Thiếu tướng Nguyễn Văn Giang, Phó Cục trưởng, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an, chia sẻ tại tọa đàm "An ninh bảo mật thông tin trong các hệ thống trọng yếu và lĩnh vực tài chính,  ngân hàng " vừa diễn ra ở TP.HCM trong khuôn khổ Diễn đàn ngân hàng bán lẻ 2020, theo nguồn tin trên báo Hải Quan.

Ông Nguyễn Văn Giang chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Hải quan
Ông Nguyễn Văn Giang chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Hải quan

Ông Giang cho biết, không gian mạng hiện là môi trường rất thuận lợi cho các đối tượng tội phạm lợi dụng, trong đó có tội phạm ngân hàng.

Theo thống kê của Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao thuộc Bộ Công an (A05), từ đầu năm đến nay, A05 đã tiếp nhận, xử lý hơn 4.000 vụ việc an ninh mạng, tội phạm công nghệ cao như lừa đảo, làm giả website ngân hàng, hack facebook lấy danh bạ, đặc biệt là các vụ tấn công có chủ đích. Trong đó có 1 vụ các đối tượng tội phạm đã xâm nhập thành công vào hệ thống công nghệ thông tin của ngân hàng và đánh cắp được 44 tỷ đồng. Hiện đối tượng này đã bị lực lượng công an bắt giữ và xử lý. Tổng thiệt hại từ các vụ việc sơ bộ theo ước tính khoảng 100 tỷ đồng.

Ông Giang đánh giá, bên cạnh những yếu tố thuận lợi, quá trình chuyển đổi số của ngân hàng cũng tiềm ẩn nhiều thách thức.

Tuy nhiên, trong quá trình chuyển đổi số, các giao dịch chuyển dần sang hình thức trực tuyến, số lượng tội phạm công nghệ cao cũng gia tăng với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Nếu ngân hàng không có đầu tư đúng mức về hệ thống và các giải pháp bảo mật, không có sự phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực an ninh mạng thì loại hình tội phạm này sẽ ngày càng gia tăng.

Để hạn chế những vụ tấn công an ninh mạng vào ngành ngân hàng, lãnh đạo Cục A05 cho biết cơ quan quản lý đang tiếp tục hoàn hiện hệ thống luật pháp, trong đó có việc xây dựng danh mục hệ thống thông tin quốc gia, phối hợp với các ngân hàng, tổ chức tài chính cung cấp thông tin về vị trí, cơ sở dữ liệu… để truy tìm tội phạm.

Khuyến cáo các ngân hàng, cần phải tăng cường bảo mật, tuyên truyền cho người dân cảnh giác, nạn nhân cần trình báo sự việc ngay lập tức để cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn, truy tìm và xử lý tội phạm.

PV