Một ngân hàng cho vay tiền điện tử hàng đầu thế giới tuyên bố dừng hoạt động

Silvergate Capital, một ngân hàng cho vay trong ngành công nghiệp tiền điện tử, cho biết hôm thứ Tư (8/3) rằng họ sẽ ngừng hoạt động và thanh lý ngân hàng của mình. Cổ phiếu của Silvergate Capital đã giảm hơn 36% trong giao dịch sau giờ làm việc.

Silvergate đã từng là một trong hai ngân hàng chính cho các công ty tiền điện tử, cùng với Signature Bank có trụ sở tại New York.

Silvergate chỉ có hơn 11 tỷ USD tài sản, so với hơn 114 tỷ USD tại Signature Bank. Sàn giao dịch tiền điện tử phá sản FTX là một khách hàng lớn của Silvergate.

"Dưới sự phát triển của ngành và quy định gần đây, Silvergate tin rằng việc ngừng hoạt động của ngân hàng một cách có trật tự và thanh lý ngân hàng một cách tự nguyện là con đường tốt nhất phía trước", Sivergate cho biết trong một tuyên bố.

Tất cả các khoản tiền gửi sẽ được hoàn trả đầy đủ, theo kế hoạch thanh lý được chia sẻ vào thứ Tư. Silvergate đã không cho biết kế hoạch giải quyết các khiếu nại chống lại hoạt động kinh doanh của mình như thế nào.

Centerview Partners sẽ đóng vai trò là cố vấn tài chính của Silvergate và Cravath, Swaine & Moore sẽ cung cấp các dịch vụ pháp lý.

Việc thanh lý diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Silvergate ngừng nền tảng thanh toán được gọi là Mạng trao đổi Silvergate, hay SEN, được coi là một trong những dịch vụ cốt lõi của Silvergate. Trong thông báo thanh lý của mình, Silvergate làm rõ rằng tất cả các dịch vụ liên quan đến tiền gửi khác vẫn hoạt động khi ngân hàng ngừng hoạt động. Khách hàng sẽ được thông báo nếu có bất kỳ thay đổi nào khác.

Một ngân hàng cho vay tiền điện tử hàng đầu tuyên bố dừng hoạt động - Ảnh 1.

Một ngân hàng cho vay tiền điện tử hàng đầu tuyên bố dừng hoạt động.

Silvergate cho biết tuần trước rằng họ sẽ trì hoãn việc nộp báo cáo toàn diện hàng năm cho năm 2022 trong khi họ sắp xếp "khả năng tồn tại" của hoạt động kinh doanh. Sivergate tiết lộ rằng việc nộp hồ sơ bị trì hoãn một phần là do các đợt kiểm tra giám sát sắp diễn ra theo quy định, bao gồm cả một cuộc điều tra đã được Bộ Tư pháp tiến hành.

Silvergate cũng cho rằng sự chậm trễ là do các cuộc điều tra của Quốc hội, cũng như các cuộc điều tra từ các cơ quan quản lý ngân hàng, bao gồm Cục Dự trữ Liên bang và Cục Bảo vệ và Đổi mới Tài chính California.

Các công ty tiền điện tử như Coinbase và Galaxy Digital đã cắt đứt quan hệ với Silvergate vào tuần trước sau khi ngân hàng cảnh báo rằng họ không chắc liệu mình có thể duy trì hoạt động kinh doanh hay không.

Silvergate đã gặp khó khăn trong nhiều tháng. Ngoài việc sa thải 40% lực lượng lao động vào tháng 1, ngân hàng này đã báo cáo khoản lỗ ròng gần 1 tỷ USD trong quý IV sau đợt rút vốn ồ ạt vào cuối năm ngoái khiến tiền gửi của khách hàng giảm mạnh 68% xuống còn 3,8 tỷ USD. Để trang trải cho việc rút tiền, Silvergate đã phải bán 5,2 tỷ USD chứng khoán.

Sivergate cũng đã gán bất động sản cho các ngân hàng liên bang để nhận thêm 4,3 tỷ USD. Khoản vay đó đã thu hút sự chú ý từ các nhà lập pháp như Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, D-Mass, người đã nói rằng điều này "tiếp tục đưa rủi ro thị trường tiền điện tử vào hệ thống ngân hàng truyền thống".

Các công ty đầu tư Citadel Securities và BlackRock gần đây đã mua cổ phần lớn trong Silvergate, lần lượt 5,5% và 7%.

(CNBC)

N.MINH