Một người phụ nữ bị mất hơn 6 tỷ đồng vì cài ứng dụng giả mạo Bộ Công an

Sử dụng ứng dụng mạo danh Bộ Công an, một phụ nữ ở Hà Nội bị lừa 6,1 tỷ đồng.

Ngày 31/1, Công an quận Đống Đa cho biết đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ điều tra để yêu cầu một phụ nữ ở Hà Nội cài đặt phần mềm giả mạo Bộ Công an có chứa mã độc, rồi chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng của nạn nhân.

Trước đó chị M. (trú tại Hà Nội) đã làm đơn trình báo về việc nhận được một cuộc điện thoại từ một người lạ tự xưng là cán bộ điều tra vụ án ma túy có liên quan đến chị M. Người này yêu cầu chị kê khai số tiền sau đó yêu cầu chị đổi sang điện thoại hệ điều hành Android để tải ứng dụng mang tên “Bộ Công an” (vn84app.apk).

  Ảnh minh họa: Trang web giả mạo Cổng thông tin Công an TP Hà Nội có chứa mã độc “vn84app.apk”

Ảnh minh họa: Trang web giả mạo Cổng thông tin Công an TP Hà Nội có chứa mã độc “vn84app.apk”

Người này hướng dẫn chị M. điềm các thông tin như tên đăng nhập, mật khẩu, tài khoản ngân hàng... ngay sau đó chị M. đã bị rút mất 6 tỷ đồng. 

Theo cơ quan điều tra, mã độc “vn84app.apk” (cài đặt trên các dòng thiết bị thông minh sử dụng hệ điều hành Android) là phần mềm gián điệp. Mã độc này sau khi được cái trên điện thoại sẽ nghe lén cuộc gọi, đánh cắp dữ liệu, danh bạ điện thoại, tin nhắn của người dùng, trong đó có cả tin nhắn thông báo số dư tài khoản ngân hàng, mã OTP đăng nhập Internet Banking. Các thông tin thu thập sẽ được gửi đến máy chủ điều khiển ở nước ngoài.

Do đó, lực lượng chức năng khuyến cáo cá nhân, tổ chức không truy cập các phần mềm giả mạo. Trường hợp đã tải ứng dụng độc hại, người dùng phải nhanh chóng gỡ bỏ để tránh bị lợi dụng.

Thanh Mai

Tử vi 12 con giáp ngày 16/12/2020: Hợi vợ chồng cãi vã, Dậu đề phòng người thân lừa đảo tiền bạc

Tử vi 12 con giáp ngày 16/12/2020: Hợi vợ chồng cãi vã, Dậu đề phòng người thân lừa đảo tiền bạc

Tử vi hàng ngày 16/12/2020 rơi vào thứ 4, ngày Quý Tỵ, tháng Mậu Tý, năm Canh Tý. Giờ Hoàng Đạo: Sửu (01h-03h), Mão (05h-07h), Ngọ (11h-13h), Thân (15h-17h), Dậu (17h-19h).