Một "siêu phẩm" của Nga vừa tung cánh trên bầu trời, CNN tán dương: Chiến thắng gọi tên Moscow!

Theo CNN, dòng máy bay mới có thể được coi là chiến thắng của Nga trong bối cảnh ngành hàng không nước này gặp khó khăn do lệnh cấm của phương Tây.

Máy bay Nga thử nghiệm bay thành công 

Nhà sản xuất máy bay hàng đầu của Nga cho biết đã thử nghiệm bay thành công một loại máy bay chở khách thân rộng mới, có thể thay thế máy bay của các hãng sản xuất phương Tây trên bầu trời nước này.

Tập đoàn Sản xuất Máy bay Thống nhất Nga (UAC) cho hay, nguyên mẫu máy bay đường dài IL-96-400M đã cất cánh lần đầu tiên trong chuyến bay kéo dài 26 phút và đạt độ cao lên tới 2.000m với tốc độ lên tới 390km/h.

Dòng máy bay này sẽ có khả năng chở tới 370 hành khách, sức chứa ngang hàng với các máy bay như A340 của Airbus hay 777 của Boeing.

Theo UAC, dòng máy bay này đánh dấu một bước tiến so với máy bay IL-96-300 trước đó, vốn được cho là đã ngừng sản xuất hơn một thập kỷ trước vì không thể cạnh tranh với các mẫu máy bay phương Tây.

"Chuyến bay đầu tiên và thành công của dòng máy bay hiện đại hóa IL-96-400M đã thể hiện năng lực cao nhất của các nhà sản xuất máy bay trong nước", Phó Thủ tướng Nga Denis Manturov nhấn mạnh.

Theo UAC, IL-96-400M được thiết kế phục vụ ba hạng hành khách và sẽ được lắp đặt hệ thống thông tin giải trí hiện đại, bao gồm cung cấp Internet, TV và liên lạc vệ tinh. Dòng máy bay này cũng sẽ được trang bị một nhà bếp hiện đại.

CNN cho rằng, dòng máy bay mới có thể được coi là một chiến thắng của Nga trong bối cảnh ngành hàng không nội địa nước này đang gặp khó khăn do các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu đối với việc thuê máy bay khiến Nga mất gần 10% số máy bay thương mại trước khi Tổng thống Vladimir Putin ban hành luật cho phép các hãng hàng không Nga thu giữ máy bay thuê và đăng ký lại trong nước.

Nhưng với khả năng tiếp cận hạn chế với các bộ phận của máy bay do Boeing, Airbus và các nhà sản xuất phương Tây khác như Bombardier và Embraer sản xuất, các chuyên gia cho rằng việc duy trì hoạt động của đội bay sẽ ngày càng khó khăn. 

Nga đang đẩy mạnh sản xuất máy bay nội địa. Ảnh: RussianPlanes.net
Nga đang đẩy mạnh sản xuất máy bay nội địa. Ảnh: RussianPlanes.net

 Theo dữ liệu do công ty phân tích hàng không Cirium cung cấp, tính đến năm 2022, chỉ có 144 máy bay đang hoạt động của các hãng hàng không Nga được sản xuất ở Nga .

"Các lệnh trừng phạt thực sự gây thiệt hại cho ngành hàng không Nga", Murdo Morrison, người đứng đầu nội dung chiến lược tại FlightGlobal, nói với CNN.

'Canh bạc lớn'

Do lệnh trừng phạt, Nga hiện gặp khó khăn trong vấn đề thiếu phụ tùng thay thế đối với các máy bay do phương Tây mà Moscow đang thu giữ.

Vào tháng 9, một chiếc Airbus A320 do Ural Airlines khai thác, đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống một cánh đồng ở vùng Novosibirsk. Nguyên nhân tạm thời được cho là do hệ thống thủy lực của máy bay bị hỏng giữa không trung.

Để xóa tan những lo ngại, Bộ Giao thông vận tải Nga vào thời điểm đó cho biết an toàn bay trên máy bay do Nga khai thác đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Thông báo của UAC cũng khẳng định, độ an toàn và độ tin cậy của IL-96-400M mới có thể so sánh với các mẫu tốt nhất thế giới.

Trong thông cáo báo chí của UAC, Tổng Giám đốc Yu Slyusa cho biết IL-96-400M cùng với các dòng máy bay khác do Nga chế tạo sẽ thay thế các mẫu máy bay tương tự của nước ngoài.

Chuyên gia Morrison cho rằng mặc dù có thể đáng tin cậy nhưng các mẫu máy bay nội địa của Nga sẽ kém hơn đáng kể so với mẫu tương tự của phương Tây và Moscow khó có thể sản xuất với số lượng từng thấy dưới thời Liên Xô.

"Cố gắng khôi phục ngành hàng không vũ trụ trước năm 1990 của Nga là một canh bạc lớn. Trên thực tế, họ sẽ mất hàng tỷ USD.. và họ không có lựa chọn nào khác".

Vân Phương

Điều gì xảy ra tiếp theo khi WeWork nộp đơn xin phá sản?

Điều gì xảy ra tiếp theo khi WeWork nộp đơn xin phá sản?

WeWork đã chính thức nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 vào thứ Hai (6/11), đánh dấu kết thúc buồn cho một startup từng giá trị nhất nước Mỹ, tờ Business Insider đưa tin. Vậy điều gì xảy ra tiếp theo?