Mua cổ phiếu ROS khi mới niêm yết, bây giờ nhà đầu tư lời, lỗ thế nào?

Nếu mua cổ phiếu FLC Faros khi mới niêm yết, nhà đầu tư đang bị lỗ hơn 80% khi 8 tháng liên tiếp, mã ROS dưới 5.000 đồng/cổ phiếu.

Công ty cổ phần Xây dựng ros -tag148753/"> FLC Faros tiền thân là Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư hạ tầng Vĩnh Hà, được thành lập năm 2011. Sau khi về tay Tập đoàn FLC , doanh nghiệp này đổi tên thành Công ty Cổ phần Xây dựng Faros. Từ một doanh nghiệp thuộc hàng siêu nhỏ, FLC Faros được đội ngũ ông Trịnh Văn Quyết xây dựng thành một nhà thầu xây dựng , đảm nhận nhiều dự án nghìn tỷ.

Tháng 9/2016, FLC Faros đưa 430 triệu cổ phiếu ROS lên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM niêm yết, tương đương với vốn điều lệ 4.300 tỷ đồng. Kết thúc phiên đầu, mã ROS chốt ở giá 12.600 đồng/cổ phiếu. Lúc bấy giờ, nếu đầu tư 10 triệu đồng vào ROS, nhà đầu tư thu về khoảng 794 cổ phiếu của công ty này.

Giữ nguyên lượng cổ phiếu trên đến nay, số tiền mà nhà đầu tư nắm giữ chỉ còn gần 1,8 triệu đồng. Sau hơn 4 năm, số vốn của các nhà đầu tư cổ phiếu FLC Faros bị cuốn phăng hơn 82%. Điều này là do chốt phiên vào cuối tuần qua, thị giá ROS vào khoảng 2.240 đồng/cổ phiếu.

FLC Faros trúng thầu nhiều dự án lớn khi về với Tập đoàn FLC. Ảnh: ROS
FLC Faros trúng thầu nhiều dự án lớn khi về với Tập đoàn FLC. Ảnh: ROS

Hồi đầu năm, mã ROS có lúc đạt đỉnh trên mức 17.500 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên thị giá cổ phiếu FLC Faros hầu như giảm dần đều và giảm mạnh nhất vào cuối tháng 2 kèo dài đến nay. Đã gần 8 tháng liên tiếp, thị giá của mã cổ phiếu này dưới vùng giá 5.000 đồng/cổ phiếu. Hiện ROS đang là cổ phiếu có thị giá thấp nhất rổ cổ phiếu VN30 .

Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2020 cho biết, FLC Faros đạt doanh thu thuần gần 662 tỷ đồng và lãi ròng chỉ vỏn vẹn 1,4 tỷ đồng. Doanh thu và lợi nhuận lần lượt giảm 44% và 84% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 9 tháng, FLC Faros đạt doanh thu thuần 1.554 tỷ đồng và lỗ 149 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái công ty này có doanh thu 3.514 tỷ đồng và lợi nhuận hơn 76 tỷ đồng.

Thị trường đánh giá, khoản lợi nhuận của FLC Faros là không tương xứng với quy mô của một doanh nghiệp có tổng nguồn vốn gần 11.500 tỷ đồng, trong đó 5.900 tỷ đồng là vốn chủ sở hữu tính đến cuối quý III năm nay.

Phía ROS cho biết, sự sụt giảm lợi nhuận trong kỳ là do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nặng nề lên hoạt động của doanh nghiệp. “Thời điểm này dịch bệnh đã dần ổn định, tuy nhiên, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty chúng tôi cũng chưa thể phục hồi trở lại như bình thường”, Chủ tịch HĐQT Hương Trần Kiều Dung cho biết.

Thời gian tới, FLC Faros cùng với Công ty Cổ phần Đầu tư và Khoáng sản FLC Stone sẽ có kế hoạch sáp nhập vào Công ty Cổ phần Đầu tư Khai khoáng và Quản lý tài sản FLC (GAB). Trong đó, phương án sáp nhập của ROS vào GAB là hoán đổi cổ phiếu với tỷ lệ 1:15, tức là 1 cổ phiếu GAB dự kiến hoán đổi lấy 15 cổ phiếu ROS. Đối tượng phát hành là các cổ đông của FLC Faros.

Rất có thể các giao dịch nội bộ liên quan đến cổ phiếu GAB của ông Trịnh Văn Quyết và Tập đoàn FLC là những bước đầu tiên khởi động kế hoạch sáp nhập đã được thông qua từ giữa năm 2020.

TIỂU GU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương