Mua que test nhanh COVID-19 trên mạng về bán, một cơ sở y tế bị xử phạt

Đây là lần đầu tiên vụ việc liên quan đến sản phẩm que test nhanh COVID-19 bị xử phạt, khi mà thời gian gần đây thiết bị này được rao bán tràn lan trên mạng internet.

Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường (QLTT) Thành phố Hà Nội vừa tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế thuộc Công ty Cổ phần Tổng hợp Lâm Khang tại số 151 C3 Khu Đô thị Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội do bà Đào Hồng Thắm là Giám đốc đã phát hiện 29 hộp test thử nhanh COVID-19 nhãn “Testsealabs COVID-19 Antigen Test Cassette". Mặt sau vỏ hộp còn thể hiện nội dung "HANGZHOU TESTSEA BIOTECHNOLOGY CO.LTD CHINA".

que-test-covid.jpg
Kit test nhanh COVID-19 được xác định là hàng trôi nổi

Chủ cơ sở không xuất trình được các hóa đơn chứng từ hợp pháp đồng thời khai nhận đã mua trôi nổi trên mạng Internet không hóa đơn chứng từ. Đoàn kiểm tra đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Gần đây, test thử nhanh COVID-19 được rao bán rầm rộ trên chợ mạng với giá 650.000 – 830.000 đồng/bộ (có hai que test, giá tuỳ nơi bán). Sản phẩm được giới thiệu là tiện lợi, cho kết quả nhanh. Sử dụng bằng cách ngoáy sâu vào khoang mũi, lấy dịch và thiết bị sẽ cho kết quả sau 15 phút. Tất cả đều rao hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản nhưng thực tế nguồn gốc khá mập mờ.

test-nhanh-covid.jpg
Sản phẩm test nhanh COVID-19 được rao bán khá nhiều trong thời gian gần đây, tuy nhiên nguồn gốc, chất lượng sản phẩm này vẫn chưa được kiểm nghiệm, cấp phép.

Theo Tổng cục QLTT (Bộ Công thương), hiện không có quy định cấm người dân mua, sử dụng kit test nhanh SARS-CoV-2. Tuy nhiên các loại kit test nhanh bán trên thị trường là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được cơ quan chức năng cấp phép, đánh giá về chất lượng. Hiện Tổng cục QLTT đã giao cho Cục QLTT các địa phương phối hợp với các cơ quan rà soát các sàn thương mại điện tử để kiểm tra. Trường hợp đơn vị nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

“Sản phẩm liên quan đến y tế thì phải được Bộ Y tế kiểm nghiệm và cấp phép. Việc mua sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc sẽ cho ra kết qua không đúng, rất nguy hiểm cho cộng đồng” - Tổng cục QLTT khuyến cáo.

Đ.KHẢI