Mức kháng cự, mức hỗ trợ là gì?

Nếu là một người theo dõi các sàn chứng khoán, các giao dịch về hàng hóa, tiền tệ hay bitcoin,... bạn sẽ thấy hai cụm từ này, vậy nó là gì?

Mức kháng cự (Resistance) là mức giá A mà tại đó sự phản ứng của mức cung trên thị trường đủ sức kháng cự trước mức cầu và khiến cho giá hàng hóa giảm trở lại.

Mức hỗ trợ (Support) là mức giá B mà tại đó sự phản ứng mức cầu trên thị trường đủ sức hỗ trợ và phản kháng mức cung trên thị trường để từ đó hỗ trợ giá khiến cho giá có xu hướng tăng trở lại.

Giả sử đây là biểu đồ dao động giá của một loại hàng hóa, 3 đỉnh tăng gọi là mức kháng cự (màu đỏ), 2 hố giảm gọi là mức hỗ trợ (màu xanh). Những mức giá dao động giữa 2 mức này được cho là an toàn.
Giả sử đây là biểu đồ dao động giá của một loại hàng hóa, 3 đỉnh tăng gọi là mức kháng cự (màu đỏ), 2 hố giảm gọi là mức hỗ trợ (màu xanh). Những mức giá dao động giữa 2 mức này được cho là an toàn.

Giả định thị trường bắt đầu gia tăng từ một điểm hỗ trợ mà giá đã dao động quanh nó một khoảng thời gian. Người mua sẽ vui mừng nhưng có thể sẽ tiếc nuối vì đã không mua nhiều hơn trước đó. Nếu giá có thể xuống lại gần mức hỗ trợ họ có thể mua hơn nữa. Người bán bây giờ nhận ra họ đã vào trạng thái sai chiều của thị trường (giá càng đi xa điểm hỗ trợ chừng nào càng tác động lớn tới quyết định trong tương lai của họ). Người bán hy vọng giá có thể xuống tới vùng họ đã bán để có thể thoát khỏi thị trường.

Những người ngoài thị trường bao gồm những người chưa có trạng thái hoặc những người vì lý do gì đó đã tất toán trạng thái mua trước đó, đặc biệt những người nhóm sau sẽ tiếc nuối vì đã tất toán trạng thái mua quá sớm. Họ hy vọng giá sẽ xuống lại gần hơn nơi họ đã bán để có thể thiết lập lại trạng thái mua lần nữa, những người chưa mua bán trước đó nhận ra rằng giá đang tăng và họ tham gia thị trường ở trạng thái mua tại thời điểm mua tốt nhất.

Tất cả các nhóm người trên gần như chung một quan điểm mua ở các mức giá thấp. Họ đều có nhu cầu mua tại điểm hỗ trợ thị trường. Vì vậy, nếu giá có thể xuống lại gần điểm hỗ trợ, các nhóm người trên sẽ mua vào và tiếp tục đẩy giá lên.

Sự phá vỡ mức hỗ trợ và kháng cự chỉ ra sự thay đổi trong kỳ vọng của nhà đầu tư cũng như thay đổi trong mức cung cầu. Khối lượng là công cụ đầy hiệu quả trong việc xác định độ mạnh của sự thay đổi trong kỳ vọng.

Những điểm hỗ trợ hay kháng cự có thể bị phá vỡ do các nhân tố cơ bản bất ngờ xảy ra ngược với kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên nguyên nhân gây ra đột biến giá không quan trọng bằng tâm lý thị trường thay đổi sau khi các sự kiện đó xảy ra.

THUẬN TIỆN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương