Muốn làm đồng nghiệp theo nghĩa đen của “Âm iu ơi” thì học ngành này, nhiều cơ hội và không bị AI thay thế

Những ai muốn ứng tuyển vào "công ty" chuẩn bị giấy bút để viết những thông tin liên quan đến ngành học này chưa?

Nếu chăm chỉ lướt mạng xã hội dạo gần đây, chắc hẳn bạn sẽ không còn quá xa lạ với cặp trai tài: Âm iu ơi (Nguyễn Tùng Dương, SN 1997) và Chú Ninh (Ninh Anh Bùi, SN 1994). Dù không phải là người nổi tiếng nhưng họ vẫn nhận được sự quan tâm đông đảo của dân tình.

Được biết, bên cạnh làm nghề sáng tạo nội dung thì công việc chính của “chú Ninh” là nhân viên văn phòng, còn “Âm iu ơi” hiện làm tại một công ty về tư vấn, tổ chức sự kiện đám cưới. Để “đu” theo idol của mình, nhiều bạn trẻ không khỏi thắc mắc học ngành gì để được làm tổ chức sự kiện như “Âm iu ơi”.

"Âm iu ơi" đang làm các công việc liên quan đến tổ chức sự kiện

Ngành Tổ chức sự kiện là gì, cơ hội việc làm ra sao?

Trước khi muốn theo idol thì chúng ta cần phải biết ngành tổ chức sự kiện là gì bởi việc lựa chọn ngành nghề là rất quan trọng. Tổ chức sự kiện là công việc liên quan đến việc lên ý tưởng, lập kế hoạch, chuẩn bị và thực hiện các chương trình, sự kiện như hội nghị, hội thảo, tiệc cưới, lễ hội, concert... 

Đối với những bạn trẻ ưa sự năng động, thích khám phá thì nghề tổ chức sự kiện chắc hẳn là lựa chọn hàng đầu trong nấc thang sự nghiệp của các bạn. Người làm trong ngành này cần có khả năng quản lý dự án, sự sáng tạo, kỹ năng giao tiếp và khả năng giải quyết vấn đề tốt. 

Nhìn từ thực tế, hiện nay không quá nhiều trường giảng dạy chuyên về ngành này. Tuy nhiên, nhiều trường đại học có tích hợp môn học Tổ chức sự kiện vào trong phân phối chương trình giảng dạy của nhiều ngành như: Truyền thông, Báo chí, Quan hệ công chúng, Marketing... 

Một số trường có thể hiện nay có thể kể đến như: Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội; Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn; Đại học Kinh tế Quốc dân; Đại học Văn hóa Hà Nội; Đại học Hoa sen; Cao đẳng FPT…

Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội có ngành đào tạo liên quan đến tổ chức sự kiện
Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội có ngành đào tạo liên quan đến tổ chức sự kiện

Còn về cơ hội việc làm của ngành học, theo đánh giá của Blonde Nguyễn - đạo diễn sân khấu các chương trình lớn như: Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng, Hoàng Thuỳ Linh - Vietnamese Concert, Vũ Cát Tường - 30th Birthday Concert, Tiger Remix, cùng với cô Trần Hải Yến - chủ nhiệm bộ môn Kinh tế, Trường Cao đẳng FPT Polytechnic tại talkshow “Phá đảo nghề tổ chức sự kiện” diễn ra vào ngày 19/03 tại Trường Cao đẳng FPT Polytechnic, là vô cùng rộng mở. 

Cô Trần Hải Yến nhấn mạnh riêng về phía doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp nhận ra vai trò của tổ chức sự kiện vì hoạt động này có thể giúp kết nối, quảng bá hình ảnh tới khách hàng và công chúng nhiều hơn, từ đó sẵn sàng đầu tư rất nhiều. Nhiều người tìm đến dịch vụ đồng nghĩa với việc đòi hỏi nhiều nhân lực hơn để cung ứng cho những nhu cầu đó. 

Tuy trong thời điểm nền kinh vừa bước qua đại dịch, ngân sách dành cho hoạt động này cũng giảm đi nhưng theo cô Yến, đây chỉ là một sự “tạm nén” trong nhu cầu của thị trường và một cú “hích”, một sự đòi hỏi rất lớn về lĩnh vực tổ chức sự kiện sẽ sớm diễn ra trong tương lai. Đặc biệt, lợi thế của ngành tổ chức sự kiện theo cô Yến là khó bị thay thế bởi khoa học kỹ thuật.

Cô Trần Hải Yến chia sẻ ngành Tổ chức sự kiện khó bị AI thay thế
Cô Trần Hải Yến chia sẻ ngành Tổ chức sự kiện khó bị AI thay thế

Tương tự, đạo diễn Blonde Nguyễn cho rằng dù quy mô không được như trước, tổ chức sự kiện vẫn là một nhu cầu thiết yếu để phục vụ mục đích tiếp cận người tiêu dùng của nhãn hàng. 

Mức lương ngành tổ chức sự kiện thế nào?

Mức lương luôn là yếu tố quan trọng trước khi chọn ngành chọn nghề. Theo tìm hiểu, dải lương của ngành Tổ chức sự kiện như sau:

- Mức lương cơ bản khởi điểm cho vị trí thực tập sinh chuyên viên tổ chức sự kiện từ 4 - 6 triệu đồng.

- Mức lương đối với chuyên viên có 1 - 2 năm kinh nghiệm từ 8 - 10 triệu đồng có thể lên đến 20 triệu tuỳ vào năng lực của bạn.

- Với vị trí quản lý/ điều hành mức lương cơ bản sẽ từ 30 - 40 triệu đồng tuỳ vào năng lực bản thân.

Để trở thành một ứng viên sáng giá trong vô vàn sự lựa chọn tìm đến doanh nghiệp, đạo diễn Blonde Nguyễn cho rằng các ứng viên nên thể hiện sự cam kết và gắn bó là một điểm cộng lớn đối với các ứng viên. “Muốn đạt được gì, các bạn cần phải chủ động thay vì chờ được tác động”, Blonde Nguyễn đưa ra lời khuyên. 

Một trong những biểu hiện của sự chủ động có thể đến từ cách tiếp cận với doanh nghiệp. Theo Blonde Nguyễn, các bạn sinh viên có thể viết gmail cho doanh nghiệp với nội dung thể hiện sự nhiệt huyết, tình cảm của các bạn với công việc, với doanh nghiệp thay vì gửi CV thể hiện kinh nghiệm của mình một cách rất đại trà.

“Giữa muôn vàn sự lựa chọn, sự khôn khéo của chính mình có thể tạo nên lợi thế so với những ứng viên khác. Hãy cho thấy mình là người khá thú vị để doanh nghiệp có thể gặp bạn trước”, đạo diễn Blonde Nguyễn nhận định.

Blonde Nguyễn khuyên các bạn nên chủ động tìm kiếm công việc
Blonde Nguyễn khuyên các bạn nên chủ động tìm kiếm công việc

Điều thứ hai tổng đạo diễn chương trình Chị đẹp chỉ ra chính là cách trình bày profile (lý lịch cá nhân) của các bạn sinh viên. Theo nữ đạo diễn, các bạn sinh viên nếu có nhiều kinh nghiệm “thực chiến” qua các dự án trên trường, nên trình bày những kinh nghiệm của mình một cách rõ ràng để tạo lợi thế và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. 

Bên cạnh đó, đạo diễn Blonde Nguyễn cũng bật mí thêm, các công ty tổ chức sự kiện tuyển dụng ứng cử viên thì hữu hạn nhưng tuyển dụng cộng tác viên thì vô hạn. Do đó, Blonde Nguyễn cho rằng, các bạn sinh viên nên chịu khó tìm kiếm những cơ hội “chạy sự kiện” từ những hội nhóm trên mạng xã hội. 

Đông

Ngành năng lượng mặt trời Mỹ 'chật vật' vì hàng nhập giá rẻ

Ngành năng lượng mặt trời Mỹ 'chật vật' vì hàng nhập giá rẻ

Sự đổ bộ của những tấm pin mặt trời Trung Quốc đang đẩy giá mặt hàng này tại Mỹ xuống mức thấp kỷ lục, tuy những nhà phát triển năng lượng tái tạo có thể được lợi từ xu hướng này song nó lại là mối đe doạ với các công ty sản xuất địa phương, đặc biệt khi họ đang cố gắng xây dựng chuỗi cung ứng nội địa.