Mỹ cáo buộc Nga đang cân nhắc sử dụng vũ khí hóa học tại Ukraina

Giá tiền ảo hôm nay 8/10 tăng đồng loạt trong top 10, Bitcoin ở mức 10.659 USD. Với việc tăng giá ở các đồng tiền lớn như BTC (Bitcoin) hay ETH, tổng vốn hóa thị trường tiền ảo đang duy trì ở mức 336,9 tỷ USD, cao hơn khoảng 3,1 tỷ USD so với 24 giờ trước.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 21/3 nói như vậy trước những cáo buộc của Nga về việc Ukraina sở hữu vũ khí hóa học và sinh học.

Ông Biden phát biểu tại một sự kiện của giới doanh nghiệp Mỹ: “Tổng thống Putin đang bị dồn vào chân tường và giờ thì ông ta nói về những trò cờ giả mà ông ta tạo ra, như việc khẳng định nước Mỹ chúng ta có vũ khí hóa học và sinh học ở châu Âu. Điều đó đơn giản là không đúng. Họ cũng nói rằng Ukraine có vũ khí sinh học và hóa học. Đó là dấu hiệu rõ ràng ông ta (Putin) đang xem xét sử dụng cả hai”.

Những tuyên bố này cũng tương tự như bình luận trước đó của các quan chức Mỹ và những nước đồng minh cáo buộc Nga phát tán cáo buộc vô căn cứ về việc Ukraina có các chương trình vũ khí sinh học để tạo cớ thực hiện các cuộc tấn công tiềm tàng bằng chính các loại vũ khí bị cấm này.

Tuy nhiên, bản thân ông Biden cũng không viện dẫn bằng chứng cụ thể nào cho tuyên bố ngày 21/3 của ông.

twcz2k62irl3vpiixsxkqyjl24.jpg
Một khung cảnh cho thấy một chiếc ô tô bị phá hủy tại địa điểm xảy ra vụ pháo kích vào một trung tâm mua sắm ở quận Podilskyi của Kyiv, khi cuộc xâm lược của Nga tiếp tục ở Kyiv, Ukraina ngày 21/3/2022. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, Ukraina hôm thứ Hai cho biết họ sẽ không tuân theo tối hậu thư từ Nga sau khi Moscow yêu cầu nước này đầu hàng ở Mariupol, nơi hàng trăm nghìn dân thường đang phải hứng chịu các đợt oanh tạc của Nga.

Mariupol đã trở thành tâm điểm trong cuộc tấn công của Nga vào Ukraina, nhưng các cuộc tấn công cũng được cho là đã tăng cường vào thành phố thứ hai của nước này là Kharkiv hôm thứ Hai.

Cuộc xung đột đã khiến gần 1/4 trong số 44 triệu người Ukraina phải rời bỏ nhà cửa và Đức dự đoán số người tị nạn có thể lên tới 10 triệu người trong những tuần tới.

Châu Âu cho biết Nga đang sử dụng người tị nạn như một công cụ và họ đã chuẩn bị hành động nhiều hơn để áp dụng các biện pháp trừng phạt hiện có nhằm cô lập Nga khỏi các vấn đề tài chính và thương mại toàn cầu.

Quân đội Nga đã ra lệnh cho người dân Mariupol đầu hàng trước 5 giờ sáng theo giờ địa phương hôm thứ Hai. Những người đầu hàng có thể rời đi, trong khi những người ở lại sẽ được giao cho tòa án do phe ly khai được Moscow hậu thuẫn.

Chính phủ của Tổng thống Volodymyr Zelensky trả lời rằng họ sẽ không bao giờ cúi đầu trước các tối hậu thư. Phó Thủ tướng Ukraina Iryna Vereshchuk cho biết: “Không thể nghi ngờ về bất kỳ sự đầu hàng nào”, ở Mariupol.

Cuộc xâm lược của Nga, hiện đã bước sang tuần thứ tư, phần lớn đã bị đình trệ, không chiếm được bất kỳ thành phố lớn nào, nhưng gây ra sự tàn phá lớn đối với các khu dân cư.

Mariupol, một thành phố cảng ven Biển Azov, nơi sinh sống của 400.000 người, đã thiếu lương thực, thuốc men, điện và nước. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Oleksii Reznikov cho biết "những người bảo vệ anh hùng" của họ đã giúp ngăn chặn Nga ở những nơi khác.

Một phần của Mariupol hiện do quân đội Nga nắm giữ, theo Reuters hôm Chủ nhật, trở thành một vùng đất hoang. Nhiều thi thể nằm bên đường, được quấn trong chăn. Cửa sổ bị nổ tung và tường cháy đen. Những người bước ra từ các tầng hầm ngồi trên những chiếc ghế dài giữa đống đổ nát, bó lại trong những chiếc áo khoác.

Tuy nhiên, một số đang cố gắng trốn thoát.

Tổng cộng 8.057 người đã được sơ tán an toàn vào thứ Hai thông qua bảy hành lang nhân đạo từ các thị trấn và thành phố bị cháy, Vereshchuk cho biết. Trong số những người được đưa đến nơi an toàn có 3.007 cư dân của Mariupol.

cngfrqby7fjz3hl34osixpwk4i.jpg
Một khung cảnh cho thấy địa điểm xảy ra vụ pháo kích vào một trung tâm mua sắm ở quận Podilskyi của Kyiv, khi Nga tiếp tục xâm lược Ukraina, ngày 21/3/2022. Ảnh: REUTERS

Phía Tây Mariupol, thống đốc vùng Zaporizhzhia của Ukraine cho biết các cuộc pháo kích đã bắn trúng xe buýt đang di tản dân thường khỏi các khu vực tiền tuyến và 4 trẻ em bị thương trong các vụ việc riêng biệt mà ông đổ lỗi cho Nga. Reuters không thể xác nhận báo cáo một cách độc lập. Moscow phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường.

Ông Biden đã thảo luận về "chiến thuật tàn bạo" của Nga ở Ukraine với các nhà lãnh đạo châu Âu hôm thứ Hai và Anh cho biết họ tái khẳng định cam kết hỗ trợ Ukraina về mặt quân sự, ngoại giao và kinh tế.

Tuy nhiên, các ngoại trưởng Liên minh châu Âu không đồng ý về việc liệu và làm thế nào để đưa năng lượng vào các lệnh trừng phạt, trong đó Đức cho rằng khối này quá phụ thuộc vào dầu mỏ của Nga để tuyên bố cấm vận.

Tổng thống Joe Biden yêu cầu các doanh nghiệp cảnh giác trước các cuộc tấn công mạng có thể xảy ra bởi Nga và làm nhiều hơn nữa để bảo vệ chính mình.

"Đó là một phần trong vở kịch của Nga", ông nói trong một tuyên bố.

"Chính quyền của tôi đang nhắc lại những cảnh báo đó dựa trên những thông tin tình báo đang phát triển rằng chính phủ Nga đang khám phá các lựa chọn cho các cuộc tấn công mạng tiềm ẩn".

Không có câu trả lời ngay lập tức từ Điện Kremlin đối với yêu cầu bình luận từ Reuters vào hôm thứ Hai.

Trước đó, Nga đã bác bỏ các cáo buộc tương tự bao gồm việc nước này phải chịu trách nhiệm về các vụ tấn công vào các trang web ngân hàng và chính phủ Ukraina vào tháng Hai.

Đáp lại việc Biden tuần trước gọi Putin là "tội phạm chiến tranh", Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Hai cho biết họ đã triệu tập Đại sứ Mỹ John Sullivan.

"Những tuyên bố như vậy của Tổng thống Mỹ, không xứng đáng với một chính khách có cấp bậc cao như vậy, đã đẩy quan hệ Nga-Mỹ đến bờ vực rạn nứt", Bộ này nói.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman, trong một cuộc phỏng vấn trên MSNBC, nói rằng phản ứng của Nga "chỉ cho thấy Tổng thống Putin đang trở nên tuyệt vọng như thế nào".

(Nguồn: TTXVN/Reuters)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương