Mỹ chuẩn bị tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ dưới 6 tháng tuổi

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ vào thứ Bảy (18/6) đã đưa ra đề nghị tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em dưới sáu tháng tuổi vào tuần tới.

Động thái của CDC Mỹ được đưa ra sau khi một ban cố vấn của tổ chức này đã bỏ phiếu trước đó.

Rochelle Walensky, giám đốc CDC Mỹ, cho biết: "Chúng tôi biết hàng triệu cha mẹ và người chăm sóc trẻ đang mong muốn được tiêm chủng cho trẻ nhỏ và với quyết định hôm nay".

Mỹ chuẩn bị tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ dưới 6 tháng tuổi - Ảnh 1.

Mỹ chuẩn bị tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ hôm thứ Sáu đã cho phép tiêm vaccine Moderna cho trẻ em từ sáu tháng đến năm tuổi, và vaccine Pfizer-BioNTech cho trẻ em từ sáu tháng đến bốn tuổi. Thuốc chủng ngừa của Pfizer đã được phép sử dụng cho trẻ em trên năm tuổi.

"Bệnh này giết chết trẻ em và chúng tôi có cơ hội để ngăn chặn điều đó", Beth Bell, một trong những bác sĩ trong ban cố vấn, cho biết sau cuộc bỏ phiếu. "Đây là một cơ hội để ngăn chặn một rủi ro mà chúng ta đã biết trước".

Bộ trưởng Giáo dục Miguel Cardona cho biết trong một tuyên bố rằng, động thái này là một "cột mốc lịch sử".

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden có kế hoạch triển khai vaccine cho nhóm trẻ dưới 5 tuổi vào đầu tuần tới.

"Tuần tới, các bậc cha mẹ sẽ có thể bắt đầu sắp xếp để tiêm cho con mình tại những nơi như văn phòng bác sĩ nhi khoa, bệnh viện dành cho trẻ em và hiệu thuốc", Tổng thống Biden cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy.

Dữ liệu liên bang cho thấy vaccine Pfizer-BioNTech đã được phép sử dụng cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi vào tháng 10, nhưng cho đến nay chỉ có khoảng 29% trong số đó được tiêm chủng đầy đủ.

CVS Health Corp có kế hoạch cung cấp vaccine cho trẻ em từ 18 tháng tuổi trở lên trong khi Rite Aid Corp và Walmart Inc có kế hoạch cung cấp những mũi tiêm này cho trẻ em từ ba tuổi trở lên. Trẻ sơ sinh thường được chủng ngừa tại phòng khám của bác sĩ.

Các quan chức y tế công cộng đã thúc đẩy việc tiêm phòng cho trẻ em trước thềm năm học mới vì họ hy vọng các mũi tiêm cho nhóm tuổi này sẽ giúp ngăn ngừa các trường hợp nhập viện và tử vong nếu các ca nhiễm COVID-19 tăng trở lại.

COVID-19 thường nhẹ hơn ở trẻ em. Tuy nhiên, kể từ tháng 3 năm 2020, nó đã là nguyên nhân đứng hàng thứ năm trong số các ca tử vong ở trẻ em từ một đến bốn tuổi và là nguyên nhân tử vong đứng hàng thứ tư ở trẻ em dưới một tuổi, theo CDC.

Các cố vấn của CDC sẽ họp lại vào tuần tới để xem xét liệu có nên sử dụng trở lại vaccine Moderna cho trẻ em và thanh thiếu niên từ 6 đến 17 tuổi. Đã có một số lo ngại về tỷ lệ các trường hợp viêm tim hiếm gặp ở nam thanh thiếu niên từ vaccine Moderna và các cố vấn dự kiến sẽ xem xét dữ liệu đó.

PV