Mỹ có tin Ukraina đánh bại Nga?

Chuyến thăm Kyiv của các quan chức cấp cao của Biden gợi ý về 'tư duy mới' ở Washington.

Mỹ đã cam kết mở lại đại sứ quán của mình ở Kyiv sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken, và nói rằng Nga đã "thất bại" trong các mục tiêu chiến tranh của mình.

Sau cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, Blinken, ngưiời đứng sau Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, nói rằng khả năng họ đến thăm Kyiv "là bằng chứng về sự kiên trì của nước này trong việc buộc Moscow từ bỏ một cuộc tấn công vào thủ đô vào tháng trước", Reuters đưa tin.

Theo Economist, cặp đôi này “không phải là những người đầu tiên đến thăm Kyiv thời chiến”, trước đó Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng đã đến đất nước bị chiến tranh tàn phá để gặp Zelensky vào đầu tháng này. Nhưng “chuyến đi của họ có thể là hậu quả lớn nhất” - và gợi ý về “một tư duy mới của người Mỹ” về cuộc chiến và kết quả cuối cùng của nó.

screen-shot-2022-04-28-at-08.19.31.png
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken với Volodymyr Zelenskyy ở Kyiv. Ảnh: Getty

'Thành công cuối cùng'

Blinken và Austin đã sử dụng các cuộc gặp với Zelensky và các cố vấn thân cận nhất của ông để cam kết hỗ trợ quân sự mới trị giá 713 triệu USD cho Ukraina và “các quốc gia khác trong khu vực được coi là có khả năng dễ bị tổn thương trước các mối đe dọa từ Nga”, Reuters đưa tin.

Một quan chức Mỹ nói với hãng tin rằng 322 triệu USD (261,8 triệu bảng Anh) dành riêng cho Ukraina sẽ đưa tổng hỗ trợ an ninh của Mỹ kể từ khi cuộc chiến bắt đầu lên tới 3,7 tỷ USD (2,9 tỷ bảng Anh).

Các quan chức, người đã đến Ukraina từ Ba Lan bằng tàu hỏa, cũng thông báo rằng Mỹ có ý định “nối lại các hoạt động ngoại giao ở Ukraina trong tuần này”, Washington Post cho biết. Các nhà ngoại giao Mỹ rời đất nước vào ngày 24/2, ngày quân đội Nga bắt đầu cuộc tấn công.

Phát biểu trước các phóng viên sau chuyến thăm của mình, Blinken nói: "Nga đã thất bại và Ukraina đã thành công trong các mục tiêu của cuộc chiến."

“Sự hỗ trợ của chúng tôi dành cho Ukraina trong tương lai sẽ tiếp tục cho đến khi chúng tôi thấy được thành công cuối cùng”, ông nói thêm. "Chúng tôi không biết phần còn lại của cuộc chiến này sẽ diễn ra như thế nào, nhưng chúng tôi biết rằng một Ukraina độc ​​lập có chủ quyền sẽ tồn tại".

Trò chơi quyền lực

Chuyến thăm của hai trong số các quan chức cấp cao nhất của chính quyền Joe Biden “là sự thể hiện niềm tin của họ vào khả năng phòng thủ của Ukraina, hiện đang được thử nghiệm một lần nữa ở phía Đông và phía Nam sau khi vững vàng trước lực lượng của Điện Kremlin xung quanh Kyiv”, NBC cho biết.

Không có người đi bộ quanh các đường phố của thủ đô, điều mà Johnson đã được hình dung vào đầu tháng 4, Blinken thừa nhận sau đó rằng “ông ấy và Austin không thể đến thăm Kyiv hay nói chuyện với nhiều người vì lo ngại về an ninh”.

Nhưng trong khi “nỗi lo thời chiến vẫn còn âm ỉ”, đài truyền hình cho biết, quyết định xuất hiện ở thủ đô của quốc gia bị bao vây thể hiện sự “quay trở lại một số vẻ đẹp của cuộc sống trước chiến tranh bất chấp những tổn thương kéo dài - và mối đe dọa - từ các cuộc tấn công của Nga”.

Không giống như các chuyến thăm của một loạt các nhà lãnh đạo châu Âu trong những tuần gần đây, chính phủ Mỹ đã "hết sức khó khăn" để giữ bí mật về chuyến đi cho đến khi những quan chức này được đưa ra khỏi Ukraina an toàn", The New York Times đưa tin.

Nhưng chuyến thăm này là “một bí mật mở” - Zelensky đã vô tình thông báo trước hai ngày với các nhà báo - và được coi là sự minh oan cho “việc sử dụng vũ lực chính đáng để tự vệ” của Nhà Trắng Ukraina.

The Economist cho biết quyết định cử hai thành viên nội các tới thủ đô của Ukraina cũng cho thấy rằng Mỹ đang phát triển một “ý tưởng rõ ràng hơn về trò chơi kết thúc của họ ở Ukraina”.

Khi quân đội Nga tập trung đông đảo ở biên giới Ukraina, “mục tiêu của Washington dường như chỉ giới hạn ở việc áp đặt chi phí” bằng cách chuyển giao cho “Ukraina một số vũ khí phòng thủ và bằng cách áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga”. Nhưng bây giờ Ukraina đã “thể hiện một khả năng chiến đấu đáng nể”, Nhà Trắng dường như đang “nuôi tham vọng”.

screen-shot-2022-04-28-at-08.19.36.png
Antony Blinken và Lloyd Austin phát biểu trước các phóng viên ở Ba Lan. Ảnh: Getty

Ukraina có thể chiến thắng?

Austin nói với các phóng viên tại Ba Lan sau cuộc hội đàm: “Chúng tôi muốn thấy Nga suy yếu đến mức không thể làm những việc như ở Ukraina".

Chuyến thăm diễn ra đồng thời với việc Mỹ và các đồng minh phương Tây “cung cấp nhiều vũ khí tấn công hơn” cho Ukraina, “không chỉ vũ khí chống tăng mà bây giờ là xe tăng”, The Economist đưa tin. Nga một lần nữa đáp trả bằng "những lời cảnh báo bóng gió về vũ khí hạt nhân của mình".

Nhưng Mỹ ngày càng có vẻ “bớt lo lắng về rủi ro” khi ủng hộ Ukraina, tờ báo cho biết thêm. Thay vào đó, "Mỹ đang ấp ủ ý tưởng rằng Ukraina có thể không chỉ tồn tại mà còn có thể chiến thắng trước Nga".

Không có quan chức hoặc bộ trưởng nội các Hoa Kỳ nào tin tưởng vào khả năng chiến thắng của Ukraina. Tuy nhiên, Austin đã gần làm được điều đó khi anh ấy nói: “Ukraina muốn giành chiến thắng, chúng tôi muốn giúp họ giành chiến thắng, và chúng tôi sẽ làm điều đó".

(Nguồn: The Week)

CHẤN HƯNG