Mỹ công bố khoản viện trợ quân sự mới trị giá 1,2 tỷ USD cho Ukraina

Ngày 9/5, Mỹ đã công bố gói hỗ trợ an ninh mới trị giá 1,2 tỷ USD cho Ukraina, bao gồm các hệ thống phòng không, đạn dược và cả chi phí huấn luyện binh sĩ.

Theo Mỹ, những vũ khí quân sự này nhằm đáp ứng "những yêu cầu cấp bách nhất" của Ukraina để củng cố hệ thống phòng không và duy trì pháo binh.

Tuy nhiên, số vũ khí này sẽ không lấy từ kho dự trữ của Lầu Năm Góc. Thay vào đó, gói viện trợ được cung cấp theo Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraina (USAI), cho phép Washington ký hợp đồng trực tiếp với các nhà sản xuất.

Điều này tránh làm cạn kiệt nguồn dự trữ của Mỹ nhưng đồng nghĩa với việc viện trợ sẽ mất nhiều thời gian hơn để đến Kyiv so với các thiết bị được lấy trực tiếp từ kho quân sự hiện có của Mỹ.

Mỹ công bố khoản viện trợ quân sự mới trị giá 1,2 tỷ USD cho Ukraina - Ảnh 1.

Một bệ phóng tên lửa đất đối không NASAMS - một hệ thống mà những người ủng hộ Ukraina đã cung cấp cho Kiev - được nhìn thấy trong quá trình sản xuất ở Kongsberg, Na Uy vào ngày 30/1/2023. Ảnh: AFP

Gói này nhấn mạnh cam kết tiếp tục của Mỹ đối với Ukraina "bằng cách cam kết cung cấp các năng lực quan trọng trong thời gian ngắn, chẳng hạn như hệ thống phòng không và đạn dược, đồng thời xây dựng năng lực của lực lượng vũ trang Ukraina để bảo vệ lãnh thổ của mình và ngăn chặn sự xâm lược của Nga trong dài hạn". Bộ Quốc phòng cho biết trong một tuyên bố.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đăng tải thông tin cập nhật về khoản viện trợ quân sự mà nước này cam kết dành cho Ukraina dưới thời Tổng thống Joe Biden - bao gồm cả những vũ khí vẫn chưa được chuyển giao, chẳng hạn như xe tăng M1 Abrams. Tổng giá trị viện trợ vượt quá 37,6 tỷ USD, trong đó 700 triệu USD đã được gửi trước tháng 2/2022.

Theo ước tính của Nga, phương Tây đã cung cấp vũ khí, đạn dược và vật tư trị giá 100 tỷ USD cho quân đội Ukraina tính đến cuối năm 2022. Tuy nhiên, Mỹ và các đồng minh khẳng định không trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột.

Thông báo của Lầu Năm Góc được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Tổng thống Joe Biden và Hạ viện do Đảng Cộng hòa chiếm đa số về việc nâng trần nợ của Mỹ. 

Washington hiện đang gánh khoản nợ quốc gia ước tính hơn 31.000 tỷ USD và sẽ vỡ nợ trừ khi Quốc hội thông qua giới hạn nợ cao hơn trước ngày 1/6.

LAN ANH