Mỹ cung cấp gói viện trợ thứ 26 cho Ukraina, trị giá 400 triệu USD

Mỹ sẽ gửi thêm cho Ukraina khoản hỗ trợ quân sự trị giá 400 triệu USD nhằm giúp nước này tự vệ trước "các cuộc tấn công không ngừng" của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng trước mùa Đông, chính quyền Tổng thống Biden tuyên bố hôm thứ Tư (23/11).

Gói viện trợ bao gồm các vũ khí, đạn dược, tên lửa phòng không, được lấy từ kho dự trữ của Bộ Quốc phòng, theo thông báo.

"Với các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái không ngừng và tàn bạo của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của Ukraina, các khả năng phòng không bổ sung vẫn là ưu tiên cấp bách", Lầu Năm Góc cho biết trong một thông cáo.

"Các loại đạn bổ sung cho NASAMS [Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến] và súng máy hạng nặng sẽ giúp Ukraina chống lại những mối đe dọa cấp bách này", thông báo cho biết thêm.

Mỹ cung cấp gói viện trợ thứ 26 cho Ukraina, trị giá 400 triệu USD - Ảnh 1.

Mỹ ưu tiên cung cấp hệ thống phòng không cho Ukraina.

Cụ thể, gói viện trợ này bao gồm đạn bổ sung cho NASAMS, 150 súng máy hạng nặng dùng để tiêu diệt máy bay không người lái, đạn dùng cho Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS), tên lửa chống bức xạ tốc độ cao, 200 viên đạn pháo 155mm dẫn đường chính xác, 150 khẩu pháo đa năng cơ động cao, hơn 100 xe chiến thuật hạng nhẹ, hơn 200 máy phát điện, súng cối và đạn dùng cho vũ khí nhỏ.

Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới tại châu Âu, Hans Henri P. Kluge, cho biết bổ sung các biện pháp phòng thủ là rất quan trọng khi Ukraina tìm cách ngăn chặn các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái trước mùa Đông, với một nửa cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này bị hư hại hoặc phá hủy do các cuộc tấn công.

Ông Kluge cho biết hồi đầu tuần này rằng, do cơ sở hạ tầng năng lượng bị phá hủy, khoảng 10 triệu người không có điện và 2 triệu đến 3 triệu người Ukraina có thể sẽ phải di dời trong những tháng tới khi thời tiết trở nên lạnh hơn.

"Đạn pháo, hỏa lực chính xác, tên lửa phòng không và các phương tiện chiến thuật mà chúng tôi đang cung cấp sẽ phục vụ tốt nhất cho Ukraina trên chiến trường", Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết trong một thông cáo riêng của Bộ Ngoại giao.

Ông Blinken nói thêm: "Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraina trong thời gian cần thiết, để nước này có thể tiếp tục tự bảo vệ mình và ở vị thế mạnh nhất có thể trên bàn đàm phán khi thời điểm đến".

Gói viện trợ sát thương cũng được đưa ra chưa đầy một tháng sau khi chính quyền vào ngày 4 tháng 11 công bố một đợt hỗ trợ quân sự tương tự trị giá 400 triệu USD.

Đây là lần viện trợ thứ 26 của chính quyền TT Biden kể từ tháng 8 năm 2021. Tổng giá trị cho các đợt viện trợ mà Mỹ dành cho Ukraina kể từ khi Nga tấn công Ukraina là 19 tỷ USD.

(The Hill)

PV