Mỹ lo ngại khi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đầu tư vào Mexico

Washington đã nêu quan ngại với Mexico về làn sóng đầu tư sắp xảy ra của Trung Quốc vào nước này, khi ba nhà sản xuất xe điện lớn nhất của Trung Quốc chuẩn bị xây dựng các nhà máy ở phía Nam biên giới Mỹ.

MG, BYD và Chery, được biết đến ở Mexico với cái tên Chirey, đều đã đàm phán với các quan chức ở Mexico để tìm địa điểm xây dựng nhà máy trong năm nay. Một công ty khác của Trung Quốc đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin trị giá 12 tỷ USD.

Việc thúc đẩy đầu tư có thể mang lại cho các nhà sản xuất ở Trung Quốc một chỗ đứng có giá trị trong khu vực, đặt nền kinh tế lớn thứ hai của Mỹ Latinh vào giữa chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

Ba nguồn tin cho biết các quan chức Mỹ đã đặt ra nhiều câu hỏi về đầu tư của Trung Quốc trong các cuộc gặp với những người đồng cấp Mexico. Giới chức Mexico thừa nhận họ phải thận trọng khi xem xét các khoản đầu tư của Trung Quốc vì nguy cơ khiến Mỹ khó chịu.

Mexico, quốc gia sản xuất ô tô lớn thứ bảy thế giới, là một trong những nơi được hưởng lợi tốt nhất từ sự biến động trong chuỗi cung ứng toàn cầu do sự gián đoạn của đại dịch COVID-19 và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Nước này có nguồn cung lao động rẻ hơn, chuỗi cung ứng ô tô rộng khắp và khả năng tiếp cận thỏa thuận thương mại tự do Bắc Mỹ - USMCA.

Mỹ lo ngại khi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đầu tư vào Mexico- Ảnh 1.

Gian hàng của hãng xe Trung Quốc BYD trong China Motor Show 2022 ở Thiên Tân. Ảnh: Bloomberg

Francisco Bautista của EY Latin America, công ty đang hợp tác với 4 tập đoàn xe điện của Trung Quốc có kế hoạch đặt cơ sở sản xuất tại Mexico, cho biết: "Sự quan tâm của các công ty Trung Quốc tại thị trường Mexico đã tăng lên theo cấp số nhân".

Mỹ đang cạnh tranh với Trung Quốc để giành vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất xe điện và đưa ra các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt nhằm loại trừ xe điện, pin cũng như các linh kiện và tài nguyên khác do các công ty Trung Quốc sản xuất khỏi chuỗi cung ứng thông qua Đạo luật Giảm Lạm phát.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden lo ngại các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể lách các biện pháp bằng cách sản xuất ô tô ở Mexico, vượt mặt các đối thủ toàn cầu bằng những mẫu xe có công nghệ tiên tiến và giá cả cạnh tranh hơn.

Các thành viên hàng đầu của Ủy ban chuyên trách của Hạ viện Mỹ về Trung Quốc đã viết một bức thư bày tỏ quan ngại các công ty Trung Quốc sẽ sử dụng Mexico làm "cửa sau" để xâm nhập thị trường Mỹ.

Trung Quốc là nhà sản xuất xe điện và pin lớn nhất thế giới, trong khi các nhà sản xuất ô tô của nước này xuất khẩu các mẫu xe giá rẻ ra khắp thế giới khi phải đối mặt với tình trạng dư thừa công suất tại các nhà máy trong nước.

MG, thuộc sở hữu của gã khổng lồ ô tô nhà nước SAIC, có kế hoạch xây dựng một nhà máy trị giá 1,5-2 tỷ USD ở Mexico, trong khi BYD đang đầu tư một nhà máy trị giá hàng trăm triệu USD trong giai đoạn đầu.

Một cựu quan chức Mexico cho biết tháng trước, BYD đã gặp các bộ trưởng từ ít nhất 4 bang của Mexico tại một buổi tiệc chiêu đãi ở thành phố Mexico để bàn về kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện.

Mỹ lo ngại khi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đầu tư vào Mexico- Ảnh 2.

Mexico trở thành đối tác hàng đầu của Mỹ năm 2023. Ảnh: FT

Thống đốc Nuevo León cho biết BYD đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy ở đó, mặc dù công ty cho biết chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra. SAIC, BYD và Chery không trả lời yêu cầu bình luận.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã có mức tăng trưởng vượt bậc ở Mexico trong những năm gần đây, chiếm gần 1/5 doanh số bán hàng, tăng từ mức gần như bằng 0 cách đây 6 năm.

Mỹ cho biết họ không cố gắng ngăn chặn đầu tư của Trung Quốc vào Mexico. Nhưng Janet Yellen, Bộ trưởng Tài chính Mỹ đã nhấn mạnh sự cần thiết phải áp dụng các quy tắc thương mại một cách đúng đắn, bao gồm cả thỏa thuận gần đây của Mỹ với Mexico nhằm tăng cường sàng lọc đầu tư nước ngoài.

Mexico phụ thuộc nhiều vào Mỹ, nơi tiêu thụ hơn 2/3 lượng xuất khẩu của nước này và 37 triệu người gốc Mexico sinh sống và làm việc, gửi về gần 60 tỷ USD tiền kiều hối mỗi năm.

Khi được hỏi liệu thỏa thuận sàng lọc đầu tư có thể gây tổn hại cho quan hệ kinh doanh Mexico-Trung Quốc hay không, Bộ trưởng Tài chính Rogelio Ramírez de la O đã thẳng thừng: "Mối quan hệ thương mại và tài chính của chúng tôi với Mỹ hoàn toàn vượt trội", ông nói khi ngồi cạnh Yellen tại Cung điện Quốc gia. "Việc dành thời gian cho các quốc gia khác ngoài Mỹ không phải là ưu tiên lớn".

Năm nay Mexico đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ, khi chính quyền Washington thúc đẩy hội nhập kinh tế sâu rộng hơn ở Bắc Mỹ, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp xanh.

Mexico được IRA hỗ trợ tín dụng thuế tiêu dùng để đẩy nhanh việc triển khai xe điện. Nhưng điều đó đòi hỏi các mẫu xe phải được sản xuất ở Bắc Mỹ và lấy nguồn nguyên liệu cũng như linh kiện từ các quốc gia có hiệp định thương mại tự do với Mỹ.

(Nguồn: FT)

TÚC